công nghệ

Khởi động kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo với Google Assistant

Hãng Google giới thiệu Google Assistant tại sự kiện phần cứng của ở ​​San Francisco vào 4/10— Nguồn ảnh Google / YouTube

Dù điện thoại Pixel, Google Home, tai nghe VR và Chromecast mới đều xứng đáng được viết riêng nhưng suy cho cùng chúng chỉ là những mảnh ghép của bức tranh lớn: Google Assistant

Như Sundar Pichai, giám đốc điều hành của Google đã nói kể từ khi máy tính ra đời trong thập niên 80 của thế kỷ trước, thuật toán thay đổi trong mỗi mỗi thập kỷ . Trong thập niên 90, người ta có trang Web đầu tiên, những năm 2000, thế giới có các điện thoại thông minh đầu tiên. Cũng giống như khi Apple ra mắt chiếc iPhone ddauf tiên năm 2007, tháng 10 năm nay Google hy vọng sẽ phá vỡ thị trường và thay đổi cách sử dụng máy tính. Một cuộc cách mạng mới bắt đầu và đó cách mạng của trí nhân tạo AI.

Google Assistant đã được công bố tại sự kiện Google I / O đầu năm và đưa vào ứng dụng chat mới Allo, như một trợ lý AI cá nhân trò chuyện với bạn và làm giúp bạn nhiều nhiệm vụ. Bạn có thể trò chuyện với AI, trợ lý cung cấp thông tin, gửi tin nhắn, đặt các sự kiện, thay đổi độ sáng màn hình, phát nội dung trên TV của bạn và nhiều việc khác nữa. Hãng Google đang rất nỗ lục để thiết kế nhiều chức năng hơn cho người trợ lý này vì vậy người dung hoàn toàn có thể mong đợi tính năng của nó sẽ cải thiện theo thời gian.

Trong tương lai, Google Assistant sẽ thực hiện bất cú lệnh nào cho công việc của bạn mà không cần chạm tới các ứng dụng khác.

Sau khi dùng Google Assistant trong Allo, tôi dám cá rằng dù nó chưa sẵn sàng vượt qua các bài kiểm tra Turing khắc nghiêt hay đủ hài hước để hiều cách ra lệnh giống như trò đùa, cũng không phải lúc nào cũng cung cấp thông tin liên quan nhưng trong thời gian tới chắc chắn AI này sẽ cải thiện nhiều. Chính việc Google đặt tên cho nó là trợ lý là để nó sớm thay thế một giúp việc của người dùng, đặc biệt là những người chưa đủ khả năng thuê một thư ký riêng.
Khả năng tích hợp ưu việt

Google Assistant được tích hợp vào hầu như tất cả các phần mềm và phần cứng của Google, nhưng quan trọng hơn, các nhà phát triển khác cũng có thể tích hợp Google Assistant vào sản phẩm riêng kể tháng 12. Vì vậy, cho dù một người đang chơi với Pi Raspberry trong tầng hầm hay nhà sản xuất thiết bị đang bán một khối lượng sản phẩm trên thị trường thiết bị tiêu dùng, bạn đều có thể tích hợp Google Assistant vào sản phẩm của bạn.

Tích hợp với các ứng dụng
Trợ lý này cũng có thể giúp bạn thực hiện nhiệm vụ thông qua các ứng dụng tương thích của bên thứ ba. Bất kỳ nhà phát triển phần mềm nào cũng có thể cho phép Google Assistant để thực hiện nhiệm vụ thông qua ứng dụng của họ. Có nghĩa rằng bạn sẽ sử dụng Google Assistant thay vì bất kỳ ứng dụng chức năng nào khác. Dù trợ lý này chưa thay thế được Instagram, nhưng nó có thểgiúp bạn gọi Uber hay check những sự kiện và chuyến đi tốt nhất cho người dùng.

Tích hợp với phần cứng
Ngoài việc tích hợp với các ứng dụng của bên thứ ba, Google Assistant là có thể điều khiển một danh sách dài các thiết bị phần cứng từ các đối tác khác nhau. Người dùng có thể chạy các thiết bị như Chromecast, Nest, Samsung SmartThings và những cái khác nữa. Trong thời gian tới, khi người dùng cần vận hành phần cứng nào, cứ nói với Google Assitant một khi Google đã tích hợp trợ lý này trong các sản phẩm của mình trong vòng một vài năm nữa. Rồi thì kỷ nghuyên của công tắc và nút bấm sẽ trở thành quá khứ mà thôi.
Bắt đầu kỷ nguyên AI?
Giờ thì việc có một trợ lý AI trả lời trơn tru như người thật là chưa thể. Tuy nhiên, nếu nhìn vào những cải tiến đáng kể của Google, cũng như ccas hãng phát triển trí tuệ nhân tạo khác, đây chỉ là điều sớm xảy ra. Ví dụ, Google Translate đã được cải thiện 60% so với phiên bản trước đây, có khả năng dịch đến 92% của mức dịch của con người.

Rồi thì xe tự lái, máy nhận dạng hình ảnh và giọng nói, người ta sẽ thấy AI đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của con người hiện nay. Người dùng đã thấy chức nănng nhận diện giọng nói Google Now nhận diện hình ảnh của Google Image thay đổi tăng tốc và đột phá thế nào rồi,vì thế họ hoàn toàn có thể kỳ vọng AI trong điện thoại thông minh sẽ giúp thục hiện ngày càng nhiều việc cho chúng ta.

Việc ra mắt này các sản phẩm gàn đây là tuyên bố hùng hồn của Google về việc các AI đã sẵn sàng hiểulệnh và giúp đỡ ngừơi dùng. Phải chăng đây chính là khởi đầu của một kỷ nguyên mà AI sẽ là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của con người

Bài viết này bày tỏ quan điểm của tác giả Daniel Schreiber Anh sống tại Jerusalem, công tác tại công ty khơi nghiệp trong lĩnh vực phần mềm  ShapeDo. Daniel viết về công nghệ  và điện thoại di động.

Geektime là nơi các chuyên gia công nghệ và khởi nghiệp toàn cầu chia sẻ ý kiến và kinh nghiệm với các độc giả. Nếu bạn muốn chia sẻ quan điểm của bạn, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi tại [email protected].

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ