công nghệ

Hơn 400 ứng dụng trên Google Play nhiễm mã độc

Hãng bảo mật Trend Micro cho biết, một phần mềm độc hại Android đang lan tràn khắp các cửa hàng ứng dụng, bao gồm cả Google Play. Phần mềm này có khả năng ăn cắp các tập tin nhạy cảm từ mạng công ty.

Theo trang web techfromthenet.it, phần mềm mã độc mới là DressCode, một chủng phần mềm độc hại Android có chứa Trojan được phát hiện trên ít nhất 3.000 ứng dụng.

DressCode ẩn mình bên trong trò chơi, giao diện người dùng và các ứng dụng tối ưu hóa điện thoại. Người ta khó có thể phát hiện phần mềm độc hại này vì nó chỉ chiếm một phần nhỏ của các ứng dụng tổng thể.

Trên Google Play, Trend Micro đã phát hiện hơn 400 ứng dụng có dính DressCode. Con số này cao hơn 10 lần so với những gì các nhà nghiên cứu bảo mật Check Point báo cáo một tháng trước đây.

Có những ứng dụng được cài đặt từ 100.000 đến 500.000 lần trên Google Play. Sau khi cài, mã độc hại DressCode sẽ liên lạc với bên phát tán và kiểm soát thiết bị của người dùng.

Các phần mềm độc hại đặc biệt nguy hiểm vì nó có thể xâm nhập vào bất cứ thiết bị bị nhiễm nào kết nối tới Internet và qua những chiếc điện thoại có mã độc, hacker có thể truy cập vào mạng công ty của nạn nhân và lấy cắp bí mật của họ.

Theo Trend Micro, 82% các doanh nghiệp doanh nghiệp hiện nay cho phép nhân viên sử dụng thiết bị cá nhân cho các chức năng công việc. “Việc cho phép nhân viên sử dụng thiết bị cá nhân kết nối với hệ thống của công ty khiến nhiều doanh nghiệp đang tự đặt mình vào nguy cơ nguy hiểm”, các công ty bảo mật cho biết.

Trend Micro đã phát hiện DressCode lây nhiễm cho người dùng doanh nghiệp tại Mỹ, Pháp, Israel, Ukraine và nhiều nước khác.

Để đối phó với mối đe dọa ngày càng gia tăng, Trend Micro khuyên người dùng nên thực hiện một số lời khuyên sau: Kiểm tra các ứng dụng: nếu bạn muốn tải một ứng dụng mới, hãy chắc chắn rằng nó từ một cửa hàng ứng dụng hợp pháp; Cập nhật thường xuyên: hãy chắc chắn rằng hệ điều hành của bạn, các bản vá lỗi được cập nhật thường xuyên để đảm bảo an toàn; Hạn chế truy cập Wi-Fi công cộng: điều này sẽ giúp bạn giảm nguy cơ đến từ các mối đe dọa. Hãy vô hiệu hóa các tùy chọn trên thiết bị để hạn chế tự động kết nối Wi-Fi; Sử dụng mạng riêng ảo (VPN): hãy sử dụng mạng riêng ảo để đóng chặt kết nối Internet thiết bị và bảo vệ các dữ liệu đang gửi và nhận thông qua mã hóa.

 

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ