Bầu trời

Elon Musk tiết lộ lí do Falcon 9 phát nổ

Elon Musk, CEO dự án tàu vũ trụ SpaceX, đã cho biết công ty đã tìm được nguyên nhân tên lửa đẩy Falcon 9 phát nổ vào ngày 1/9 vừa qua. Tỉ phú này hy vọng sẽ cho SpaceX hoạt động trở lại vào giữa tháng 12.

Elon Musk đã cho kênh truyền hình CNBC, Hoa Kỳ biết nguyên nhân của vụ nổ tên lửa đẩy trong tháng 9 là do tương tác tiêu cực giữa khí heli lỏng, vật liệu composite sợi cacbon và oxy rắn trong tên lửa đẩy.

Trước đây, Elon Musk cũng từng đưa các lập luận cho rằng ôxy dạng lỏng siêu lạnh mà SpaceX sử dụng làm chất đẩy bị quá đông nên chuyển sang thể rắn khiến tàu không thể hoạt động được.

Lần này ông ta nói trên truyền hình là oxy siêu lạnh, dùng như chất đẩy, dường như phản ứng tiêu cực với một trong những bình áp suất đựng khí heli lỏng. Ba trong số các bình chứa khí heli trong bồn nhiên liệu có tác dụng giữ chất nổ đẩy là oxy siêu lạnh. Chúng có nhiệm vụ làm đầy và tạo áp lực lên không gian trống còn lại khi chất nổ đẩy đã rời khỏi bồn nhiên liệu. Các bình áp suất này được quấn bên ngoài bằng vật liệu composite sợi carbon. Có vẻ như oxy sau khi chuyển sang thể rắn đã bắt lửa với carbon và gây ra các vụ nổ phá hủy tên lửa.

Trong khi đó công ty SpaceX lại không đưa ra nhiều chi tiết về quá trình này cũng từ chối giải thích thêm những gì Musk nói trên truyền hình CNBC. Hơn nữa, họ cũng chưa xác định được nguyên nhân cụ thể tại sao oxy rắn hình thành trong SpaceX.

Tờ New York Times lại cho rằng nếu khí heli lỏng được sử dụng trong các bình áp suất giống như Musk nói, có thể chúng đủ lạnh để đóng băng oxy lỏng thành chất rắn. Cụ thể, khí heli lỏng tồn tại ở -452 độ F, lạnh hơn rất nhiều so với oxy lỏng trong SpaceX ở -340 độ F. Và oxy sẽ hóa rắn ở nhiệt độ -361 độ F.

Nhưng dù có nguyên nhân là gì đi chăng nữa, theo trang The Verge, tàu SpaceX của Elon Musk hoàn toàn tự tin việc bay lại vào cuối năm. Họ đã tuyên bố tập trung vào việc cải tiến quy trình nạp heli để tai nạn kể trên không tái diễn.

 

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ