An ninh mạng

Trung Quốc siết chặt hoạt động các công ty nước ngoài hơn nữa

 Trung Quốc, bỏ ngoài tai sự phản đối của các công ty và tổ chức nhân quyền quốc tế, thông qua một đạo luật mạng mới nhằm thắt chặt và  kiểm soát Internet hơn nữa tại lãnh thổ đông dân nhất thế giới, gây ảnh hưởng tiêu cực tới các công ty nước ngoài.

Bà Sophie Richardson, Giám đốc cơ quan Giám sát Nhân quyền  Human Rights Watch (HRW) Trung Quốc cuối tuần đã cho biết “Bất chấp những lo ngại của các quốc gia trên khắp thế giới, từ những công ty cho đến những luật sư nhân quyền, trong suốt hơn 1 năm qua, chính quyền Trung Quốc vẫn tăng thêm áp lực bằng những đạo luật chặt chẽ mà không tạo ra bất cứ thay đổi có ý nghĩa nào”.

Theo PCWorld, cơ quan nhân quyền đã mô tả đạo luật an ninh mạng mới của Trung Quốc như “một bước thụt lùi khi thắt chặt sự kiểm duyệt, giám sát và các hoạt động kiểm soát mạng Internet”. Bản dự thảo cuối cùng của luật mới này sẽ buộc nhiều công ty thu thập tên, tuổi và thông tin cá nhân của những người dùng trực tuyến, bao gồm cả người dùng các dịch vụ nhắn tin.

Đạo luật sẽ tạo thêm gánh nặng cho vấn đề sao lưu dữ liệu của các công ty nước ngoài hoạt động tại Trung Quốc khi yêu cầu “các nhà mạng của những hạ tầng thông tin quan trọng” phải lưu trữ “thông tin cá nhân cũng như các dữ liệu kinh doanh quan trọng khác” của người sử dụng tại Trung Quốc.

HRW cho biết trong khi ‘dữ liệu kinh doanh quan trọng’ thì vẫn chưa được định nghĩa thì Trung Quốc còn yêu cầu các công ty phải trình một bản đánh giá an ninh nếu họ muốn chuyển dữ liệu ra khỏi lãnh thổ nước này.

Theo những quy định mới, các công ty sẽ bị yêu cầu giám sát và báo cáo lên các cơ quan quản lý nếu có bất cứ sự cố an ninh mạng nào xảy ra, còn sự cố nào thì chưa được luật xác định. Yêu cầu các công ty cung cấp “hỗ trợ kỹ thuật”, một thuật ngữ cũng chưa được xác định, để điều tra về các tổ chức an ninh làm dấy lên những lo ngại liên quan đến các chương trình giám sát, theo HRW. Các quy định mới cũng cung cấp cơ sở pháp lý cho phép ngắt mạng quy mô lớn nếu có sự cố an ninh xảy ra.

Hồi tháng 8, các hiệp hội thuộc lĩnh vực này từ Mỹ và châu Âu cũng như các quốc gia khác đã viết một bức thư phản đối dự thảo cũng như đề xuất các điều khoản liên quan đến hệ thống bảo hiểm lên chính phủ Trung Quốc. Bức thư cho biết việc lưu trữ và chia sẻ dữ liệu, cũng như yêu cầu hỗ trợ các cơ quan hành pháp sẽ “làm suy yếu những biện pháp an ninh và làm lộ các hệ thống cũng như dữ liệu cá nhân của công dân cho những người có hành vi sai trái”.

Theo báo chí trong nước, các hoạt động trực tuyến bị cấm theo điều khoản mới này bao gồm những hành vi bị coi là nhằm lật đổ chế độ xã hội chủ nghĩa, chia rẽ quốc gia, phá hoại sự thống nhất đất nước, kích động khủng bố và cực đoan.

Giới quan chức Trung Quốc hiện chưa trả lời bình luận. Tới thời điểm hiện tại, quốc gia lớn nhất Châu Á này đã chặn nhiều dịch vụ mạng xã hội như Facebook và Twitter.

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Skip to toolbar