Tin tức

Cảnh sát New York chống tội phạm qua smartphone

Cảnh sát New York theo dõi thông báo khẩn và cuộc gọi 911 qua smartphone. — Nguồn ảnh PR

Dù là sở cảnh sát lớn nhất nước Mỹ, đến năm 2015, sở cảnh sát New York (NYPD) mới bắt kịp với kỷ nguyên số và trang bị smartphone cho nhân viên. Sở bắt đầu cung cấp di động cho 36.000 sỹ quan vào tháng 4/2015 và hoàn thành vào đầu năm nay. Bây giờ, họ có thể mang theo điện thoại cùng súng và phù hiệu.

Giờ đây, trên khắp thành phố New York, người ta bắt gặp nhiều sỹ quan nhìn chằm chằm vào điện thoại. Chỉ trong ngày cuối tuần, 5.500 cảnh sát của NYPD đăng nhập và bấm vào 39.000 thông báo. Đừng lo, điện thoại thông minh làm họ xao lãng khỏi công việc nhé bởi thông báo đó đều là cuộc gọi 911.

Cũng giống như cách smartphone làm cuộc sống trở nên thuận tiện hơn, những thiết bị cầm tay này cho phép  cảnh sát đối phó với tội phạm linh hoạt hơn. Cảnh sát có thể trả lời cuộc gọi 911 nhanh hơn, xử lý tội phạm hiệu quả hơn và tạo ra mối liên hệ chặt chẽ với cộng đồng.

Lumia 830 và Lumia 640 XL chạy Windows Phone là điện thoại được cấp cho các sỹ quan. Dù Windows Phone chỉ chiếm chưa đầy 1% thị phần di động, NYPD tin rằng Microsoft là đối tác phù hợp nhất. Họ cũng cân nhắc cả iPhone của Apple và Android của Google nhưng chọn Windows Phone vì tính năng bảo mật và khả năng quản lý hàng ngàn thiết bị từ xa.

Mới triển khai chưa lâu nhưng lợi ích mà điện thoại thông minh mang lại có thể nhận thấy rõ rệt. Chẳng hạn, trong một vụ cướp, sỹ quan có thể sử dụng dữ liệu trên điện thoại để tìm ra kẻ cắp đang trốn trong căn hộ của bạn gái ngay gần nơi diễn ra vụ cướp. Nếu là trước đây, họ phải tìm kiếm trên máy tính thay vì chỉ bằng vài lần chạm trên màn hình di động.

Bên cạnh các ứng dụng và tiện ích công nghệ cao, tính năng cơ bản nhất trên điện thoại – gọi điện – lại có tác dụng lớn nhất. Khi chưa được cấp máy riêng, sỹ quan không có email hay số điện thoại công việc để thông báo cho mọi người cần sự giúp đỡ. Lúc đó, nó đi ngược lại với chính sách cung cấp thông tin liên lạc cá nhân của sở. Nạn nhân muốn liên hệ với cảnh sát, người tiếp nhận hồ sơ, phải gọi đến sở rồi để lại tin nhắn.

Trong vụ tại đảo State, các sỹ quan đưa số điện thoại cho một nạn nhân bị cướp phòng trường hợp cậu bé nhìn thấy tên cướp một lần nữa. Đêm hôm sau, cậu gặp lại tên cướp và quay số 911 để gọi được sỹ quan hôm nọ. Cảnh sát đến và bắt tên tội phạm.

Ban đầu, việc cấp phát điện thoại cũng có vấn đề. Các sỹ quan lớn tuổi hoài nghi và lo bị theo dõi vì chúng. Mồ hôi của cảnh sát cũng có thể làm hỏng thiết bị. Mỗi tuần lại có một số chiếc bị thất lạc.

Ứng dụng chống tội phạm. — Nguồn ảnh PR

Các ứng dụng đặc biệt do sở cảnh sát và Microsoft phát triển. NYPD đang thử nghiệm thiết bị mới và lên kế hoạch nâng cấp Windows 10 vào mùa hè năm sau. Ngoài bảo mật, sở còn coi trọng cả pin và hiệu suất. Điện thoại mới phải xử lý được các ứng dụng mới của sở như kết nối với dải camera an ninh.Dưới đây là các ứng dụng mà sở cùng Microsoft phát triển cho cảnh sát:

911: Cảnh sát có thể nhận cuộc gọi 911 trực tiếp mà không cần qua trung gian đọc báo cáo. Nó giảm thời gian trả lời 12% từ năm 2015.

Tìm kiếm: Ứng dụng cho phép cảnh sát tra cứu tên, hồ sơ, giấy phép lái xe, bảo hiểm và các thông tin khác trong cơ sở dữ liệu. Nó được xem như “Google của NYPD”.

Trung tâm thông tin tội phạm: Nơi tập trung các hồ sơ truy nã, người bị mất tích và cảnh báo an toàn.

Tin nhắn: Cảnh sát gửi tin nhắn dựa theo nhiệm vụ, cấp bậc, khu vực, địa điểm. Sở sử dụng tính năng này cho các sự kiện tập trung đông người như Lễ Tạ ơn hay các vụ việc khẩn cấp như đánh bom Chelsea.

Forms: Cảnh sát dùng ứng dụng này để hoàn thành giấy tờ, báo cáo tai nạn, bạo lực hay viện trợ.

NYPD U: Cảnh sát có thể xem video huấn luyện, tìm kiếm slideshow và làm bài trắc nghiệm ngay trên điện thoại để luôn cập nhật chính sách mới nhất của sở. Trong quá khứ, họ phải di chuyển đến học viện cảnh sát ở Queens để tham gia đào tạo.

 

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ