Khoa học

Video về khối lượng hố đen gây sốc

Nguồn ảnh cắt từ Youtube

Hố đen cực lớn. Nó là loại vật chất­­­­­­ thách thức mọi nghiên cứu vật lý của sự tồn tại của chúng. Ngay cả khi Albert Einstein, người đầu tiên dự đoán sự tồn tại của những con quái vật vụ trụ này này, ông ấy không tin rằng chúng thực sự tồn tại.

Và không ai đổ lỗi cho ông ta cả vì thực ra ý tưởng quanh vũ trụ có những khoảng trống khổng lồ đáng sợ bủa vây, sẵn sàng hút vạn vật vào trong quá là khó chấp nhận.

Theo thông tin của trang Sciencealert thì khi người ta càng tìm hiểu hơn nữa và nói nhiều hơn về hố đen, người ta ngày càng bị sốc về sự kỳ lạ cũng khối lượng khổng lồ của nó.

Nhất là những ai xem đoạn clip mà một người dùng Youtube có tên là morn1415 post trên mạng về khối lượng của hố đen trên vũ trụ. Video về quy mô của các hố đen trong vũ trụ này có thể sẽ chứng minh rằng hiểu biết của con người là vô cùng hạn hẹp.

Video nói trên có thể hơi có chút thái quá và kịch tính, nhưng xem rồi so sánh trực quan, bạn sẽ bị sốc khi thấy trí não của chúng ta nhỏ bé nhường nào trước những kiến thức mênh mông về vũ trụ.

Điều đầu tiên bạn cần biết là mọi loai vật chất đều có thể trở thành một hố đen nếu nó bị nén dưới bán kính Schwarzchild.

Nếu Mặt trời bị nén xuống đến kích thước của một thị trấn nhỏ, nó cũng sẽ trở thành một hố đen và khi đó trái đất sẽ bẹp dí vào khoảng kích thước của một hạt lạc

Tất nhiên suy nghĩ theo kiểu đó hơi kỳ cục nhưng nếu xem xét hố đen có tên gọi XTE J1650-500 chỉ với đó là khoảng kích thước của thành phố Manhattan, nhưng chứa đựng khối lượng gấp 3 hoặc 4 lần khối lượng mặt trời thì thấy cũng không phải là không đúng. Ấn tượng nhất, hố đen nhỏ bé này lại chính là một trong những “kẻ hủy diệt thế giới’.

Những hố đen cỡ vừa như M82 X-1, được nén xuống đến kích thước của sao Hỏa, và có khối lượng 1.000 lần Mặt trời.

Thậm chí chúng tôi chẳng dám tính tới những hố đen siêu lớn trong thiên hà. Có những hố đen thậm chí có khối lượng gấp 20 tỷ lần so với Mặt trời. Chúng tôi cũng chẳng muốn nhắc tới điều này vì chỉ nghĩ đến thôi là đau hết cả đầu.

Việc xem video trên chỉ để giúp các bạn hình dung sơ bộ hố đen có thể lớn tới thế nào thôi vì có những thứ tưởng như đã biết rõ, hoá ra lại không phải vậy. Hố đen không là ngoại lệ, hãy tin chúng tôi đi.

2 bình luận

1 bình luận

  1. tím

    1 Tháng Mười Hai, 2016 lúc 5:58 chiều

    khó hiểu ở chố,,,, nghiên fnats nó,, có nghĩa đợt ngột nó biến mất,, thì mới tạo hố đen chứ,,, nêu scuws nghxi nghiền nát 1 thứ thì nó sẽ nát ra và vật chất vẫn ở đó thôi,, chứ đâu biên smaats đâu mà đột ngột tạo 1 lỗ hụt,, chỉ ví dụ đột ngột biến mất hay nhỏ đi trong 1 . tỷ giây ưới xuất hiện hieenjt ượng thế chứ,, vật chất khso hiểu qua

    • Toàn

      16 Tháng Hai, 2017 lúc 2:34 sáng

      Vậy nên không phải cái gì cũng thành được hố đen. Bình thường hố đen được tạo ra từ sụp đổ hấp dẫn của các ngôi sao không còn đủ năng lượng để chống lại lực hút hấp dẫn của chính nó, trong khi tiếp tục nhận thêm vật chất từ môi trường do chính lực hấp dẫn của mình (cứ tưởng tượng một cái bình bằng nhựa mỏng liên tục bị hút chân không, nó sẽ bóp vào thành một khối bé tí), khiến nó ngày càng nặng thêm, và cuối cùng nó sẽ nặng đến mức kể cả ánh sáng cũng không thoát ra khỏi hố đen, túc là trọng lực đạt vô cực, và vùng không gian xung quanh nó cũng sẽ thu hẹp lại do biến dạng không-thời gian. Còn trong video chỉ là một kiểu so sánh, tức là một vật lớn và nặng như mặt trời thu hẹp lại với kích thước chỉ bằng Manhattan thì mặt trời sẽ trở thành hố đen, hay giữ nguyên trọng lượng trái đất mà thu hẹp kích thước nó xuống bằng một hạt lạc thì trái đất sẽ biến thành một hố đen cỡ hạt lạc. Và cũng không phải là nghiền nát, mà phải là thu nhỏ kích thước vật chất lại trong khi vẫn giữ nguyên trọng lượng của nó

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ