Tin tức

Elon Musk khuyên không tuyển nhân viên bằng MBA

Elon Musk lập nên 3 công lớn trong 3 lĩnh vực hoàn toàn khác nhau khi ông chưa đầy 40 tuổi không hề có bất kỳ tấm bằng MBA nào.

Trong khi nhiều người đầu tư tiền bạc, công sức và nỗ lực hết mình để kiếm cho được tấm bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh (MBA) nhằm kiếm tìm cơ hội thăng tiến trên con đường sự nghiệp, thì thực tế phũ phàng là lãnh đạo tại những công ty tầm cỡ trên thế giới lại không hề coi trọng tấm bằng này.

Scott Cook - Nhà sáng lập và lãnh đạo công ty phần mềm Intuit UNTU từng nói: “Khi một người có bằng MBA đến với chúng tôi, về cơ bản công ty phải đào tạo lại từ đầu - những thứ họ được học nhìn chung chẳng thể giúp họ thành công”.

Thậm chí Elon Musk, chủ nhân của ba công ty gồm tên tuổi là Tesla, SpaceX và Solar City còn nhận định: “Tuyệt đối nên tránh tuyển dụng những người có bằng MBA, tránh được càng nhiều càng tốt. Những chương trình MBA không dạy cho họ cách tạo ra một công ty và nhiều thứ thiết thực khác nữa. Ở cả Tesla, Solar City và SpaceX, lập trường của chúng tôi là khi tuyển dụng một ai đó, tấm bằng MBA là vô nghĩa, chúng tôi không chọn họ vì có bằng MBA”.

Chính Elon Musk, người lập nên 3 công lớn trong 3 lĩnh vực hoàn toàn khác nhau khi ông chưa đầy 40 tuổi, quan trọng nhất không hề có bất kỳ tấm bằng MBA nào.

Có lẽ sẽ có nhiều người cho rằng quan điểm của tỷ phú này cũng hơi thái quá, thế nhưng nếu họ đọc những phân tích trong cuốn sách “Bong bóng MBA” của tác giả Mariana Zanetti họ sẽ hiểu tấm bằng MBA thật sự “vô dụng” mà chỉ “tốn thời gian và tiền bạc” mà thôi.

Theo tác giả Zanetti, nếu muốn ngồi lên vị trí cao nhất của một công thì thay vì đi học để có bằng MBA, bạn nên tìm cách để công ty phát triển nhanh nhất và đạt lợi nhuận nhiều nhất.

Tấm bằng MBA chỉ dạy cho sinh viên cách để đi làm thuê, để tuân thủ những quy tắc do người khác đặt ra. Và cứ tiếp tục như vậy, họ sẽ mãi chỉ giữ thân phận là “lính”, là “nô lệ”.

Tất nhiên, học thức luôn là điều giá giá trị và đầu tư vào học hành chưa bao giờ lãng phí cho nên những quan điểm của những nhà lãnh đạo như Elon Musk hay Scott Cook về tấm bằng MBA trong việc tuyển dụng chỉ mang tính tham khảo mà thôi.

 

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ