ICT

Nhật Bản đầu tư siêu máy tính nhanh nhất thế giới

Oak Forest-PACS của Fujitsu được chứng nhận là máy tính nhanh nhất của đất nước này với khả năng tính toán 13,6 triệu tỉ phép tính mỗi giây. — Nguồn ảnh

Nhật Bản sẽ chi gần 175 triệu USD xây dựng siêu máy tính nhanh nhất thế giới nhằm cạnh tranh với Trung Quốc trong lĩnh vực này, nguồn tin của BBC cho biết.

Siêu máy tính của Nhật Bản có tên gọi AI Bridging Cloud (AIBC) được dự kiến sẽ chạy ở tốc độ cao 130 petaflop, nhanh hơn siêu máy tính Sunway TaihuLight của Trung Quốc, có tốc độ tối đa theo lý thuyết là 125 petaflop (nhưng thực tế chỉ ở mức 93 petaflop).

Một petaflop tương đương với một triệu tỷ phép tính dấu tiến hành trong một giây. Một hoạt động nổi điểm, hoặc Flop, là một bước trong một tính toán.

Nhật Bản đã có một số kế hoạch lớn cho các siêu máy tính, sử dụng tốc độ kỷ lục giúp đất nước phát triển tiến bộ trong công nghệ trí tuệ nhân tạo như deep-learning. Với khả năng 130 triệu tỷ phép tính mỗi giây, siêu máy tính này sẽ là giải pháp đa tác vụ hoàn hảo, đem đến nhiều lợi ích trong ngành công nghiệp xe tự lái, y học và robot.

Hiện tại, Oak Forest-PACS của Fujitsu được chứng nhận là máy tính nhanh nhất của đất nước này với khả năng tính toán 13,6 triệu tỉ phép tính mỗi giây (13,6 petaflops)

Các nhà chức trách Nhật Bản hy vọng sẽ hoàn thành AIBC trước khi cuối năm tới, sẽ được sử dụng để phân tích các tập dữ liệu rất lớn và có thể được sử dụng cho nghiên cứu y học, cải tiến trong phần mềm xe tự lái và robot thiết kế. Các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ có thể thuê siêu máy tính AIBC theo thời gian cụ thể.

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ