ứng dụng

WeChat chặn tin nhắn cả bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc

Nhiều người biếtWeChat là dịch vụ nhắn tin của số 1 Trung Quốc và lớn thứ tư thế giới nhưng ít ai biết nếu đã đăng ký sử dụng WeChat tại Trung Quốc, người dùng sẽ bị theo dõi, kiểm duyệt nội dung ngay cả khi đã rời khỏi quốc gia này hay đổi sang số điện thoại nước khác.

Nghiên cứu mới nhất của Phòng thí nghiệm Citizen Lab thuộc Đại học Toronto, Canada đã chỉ ra rằng các tài khoản WeChat được đăng ký bằng số điện thoại Trung Quốc vẫn bị chặn một số từ khóa nhất định ở bất kỳ đâu trên thế giới nếu họ vẫn tiếp tục giữ tên người dùng cũ đăng ký Wechat ở Trung Quốc. Tuy nhiên, các tài khoản tạo ở nước ngoài, chẳng hạn qua nhà mạng Hồng Kông hay Mỹ, không bị ảnh hưởng bởi điều này.

Jason Q. Ng, chuyên gia nghiên cứu của Citizen Lab trả lời trang Quartz  việc bị áp kiểm duyệt vì địa điểm đăng ký rất tệ. Ông cho rằng việc sử dụng hai chính sách riêng biệt trên cùng một hệ thống mạng chính là biện pháp mà Tencent, công ty quản lý WeChat mở rộng dịch vụ ra toàn cầu trong khi vẫn chấp hành quy định về thông tin của chính phủ.

Với 846 triệu tài khoản hoạt động tích cực tại Trung Quốc, WeChat buộc phải loại bỏ các bài đăng có nội dung nhạy cảm và chặn tin nhắn chứa các từ khóa cấm lien quan tới chính phủ hay những vấn đề mà chính phủ nước này không bao giờ muốn đề cập.

Các nhà nghiên cứu thử nghiệm 26.821 từ khóa đã bị chặn trên các website khác, bao gồm cả Weibo và YY. Họ tìm ra 174 từ chịu kiểm duyệt. Nếu chúng được máy chủ WeChat tại Trung Quốc phát hiện, tin nhắn không thể được gửi đi.

Khi chat trong chat nhóm, nhiều từ bị kiểm soát hơn là tin nhắn cá nhân, có lẽ bởi vì Wechat nhận định năng lực tiếp cận nhiều người dùng hơn. Nghiên cứu chỉ ra danh sách chặn cũng luôn được cập nhật. Một vài từ được “thả” khỏi danh sách sau một thời gian chặn bên cạnh các từ mới thường xuyên được bổ sung.

Lotus Ruan, chuyên gia Citizen Lab, cho biết Tencent còn kém minh bạch đến nỗi không thông báo cho người dùng nếu tin nhắn của họ có bị chặn. Thay vì đó họ thẳng tay chặn hết các tin nhắn có từ khoá nhạy cảm từ người dùng nước ngoài gửi về về tài khoản Trung Quốc trên ứng dụng của người nhận.

Tại Trung Quốc, Tencent chỉ là một trong số ngày càng nhiều công ty áp dụng kiểm duyệt. Kể cả công ty tin nhắn Line của Nhật Bản cũng lọc một số từ khóa đối với người dùng Trung Quốc, theo báo cáo của Citizen Lab năm 2014.

Hay ngay cả ông lớn Facebook, nếu muốn chen chân vào đất nước lắm dân này cũng được cho là đang phát triển hệ thống tìm và xoá các nội dung không phù hợp với quy định của Trung Quốc.

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Skip to toolbar