An ninh mạng

Tin tặc lấy trộm 2 tỷ rúp của Ngân hàng Trung ương Nga

Ngân hàng Trung ương Nga đã xác nhận bị hacker tấn công. — Nguồn ảnh ANTD

Lãnh đạo Ngân hàng Trung Ương Nga thông báo tin tặc tấn công và lấy mất 2 tỉ rúp trong tài khoản ngân hàng thì bị phát hiện và ngăn chặn. Đây là gần một nửa số tiền được lên kế hoạch đánh cắp gồm 5 tỷ rouble (gần 80 triệu USD), nhưng các chuyên gia an ninh ngân hàng đã ngăn chặn và chuyển hướng.

Artiom Sychev, Giám đốc An ninh tại Ngân hàng Trung ương Nga (CBR) cho kênh CNN biết họ rất may mắn vì lấy lại được phần nào.

Ông này cho biết số tiền 2 tỷ rouble (31 triệu USD) này được lấy từ các tài khoản mà các ngân hàng thương mại mở tại ngân hàng Trung Ương.

Theo CBR, tin tặc cũng nhắm vào một số ngân hàng tư nhân và trộm tiền từ tài khoản khách hàng tuy nhiên cơ quan này không tiết lộ việc này diễn ra khi nào và bằng cách nào.

Vụ tấn công được đánh giá có một số điểm tương đồng với các vụ nhắm vào hệ thống tài chính toàn cầu gần đây.

Đài CNN cho biết tháng 1/2015, hacker có được mật mã của ngân hàng Banco del Austro (Ecuador) để dùng SWIFT - mạng lưới chuyển tiền liên ngân hàng toàn cầu. Chúng đã lợi dụng việc này để đánh cắp tiền của nhà băng tại Wells Fargo.

Đến tháng 10 năm đó, hacker cũng sử dụng cách thức tương tự để đột nhập vào một ngân hàng Philippines. 2 tháng sau, chúng cố tạo ra các yêu cầu giả từ một ngân hàng thương mại ở Việt Nam. Tuy nhiên, vụ việc đã bị ngăn chặn.

Tháng 2 năm nay, tin tặc đã lấy đi 101 triệu USD từ Ngân hàng Trung ương Bangladesh bằng cách tiếp cận được SWIFT. Khi đó, chúng gõ 5 lệnh chuyển tiền khỏi tài khoản của nhà băng này ở Federal Bank of New York. Tổng số tiền là 951 triệu USD. Tuy nhiên, Fed đã phát hiện và ngăn chặn trước khi vụ trộm hoàn tất.

Các nhà nghiên cứu tại công ty an ninh mạng Symantec cho biết hệ thống ngân hàng toàn cầu đang chịu sự tấn công của một nhóm tin tặc rất tinh vi có tên Lazadus.

Tuy nhiên, với sự việc tại lần này Nga, hiện chưa rõ nhóm nào là kẻ tấn công. Hôm qua, Chính phủ Nga cũng cam kết sẽ chống lại những hành vi khiến mọi người mất long tin vào hệ thống tài chính Nga.

Cơ quan An ninh Liên bang Nga - FSB cho biết tin tặc đã lên kế hoạch dùng nhiều máy chủ tại Hà Lan để tấn công các ngân hàng Nga. Thông thường, chúng sử dụng loại công cụ này để thực hiện tấn công “từ chối dịch vụ” - khiến các website tê liệt và việc kinh doanh bị gián đoạn do quá tải tài nguyên hệ thống.

FSB cho biết tin tặc còn định lan truyền tin thất thiệt, gửi tin nhắn hàng loạt và đăng tải các câu chuyện trên truyền thông xã hội có nội dung thất thiệt làm mọi người nghi ngờ ổn định tài chính tại đây.

 

 

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ