Khoa học

Tìm ra đuôi khủng long trong hổ phách 99 triệu năm

Miếng hổ phách đã bảo quản phần đuôi khủng long trong trạng thái nguyên vẹn suốt hàng chục triệu năm. — Nguồn ảnh NPR

Một công bố mới đây trên tạp chí Current Biology đã cho biết tiến sĩ Lida Xing (Trung Quốc) vô tình tìm thấy miếng hổ phách chứa đuôi khủng long tại một khu chợ bán đá quý ở Myanmar.

Trong khi những người bán hàng chỉ coi nó là một món đồ trang sức thông thường, tiến sĩ Xing đã lập tức mua nó khi  nhận ra miếng hổ phách này không hề đơn giản.

Đoạn đuôi khủng long được phát hiện miếng hổ phách vẫn ở trong tình trạng bảo quản khá tốt do được bọc giữa lớp đá dày.

Đoạn đuôi này được cho là của một con khủng long nhỏ, không biết bay, sống ở giữa kỷ Phấn trắng cách đây 99 triệu năm.

Tiến sĩ Ryan McKellar, phụ trách lĩnh vực xương sống cổ sinh vật học tại Bảo tàng Hoàng gia Saskatchewan ở Canada cho biết trên tạp chí “Đoạn đuôi này gồm 8 đốt và thuộc về một con vật có đuôi dài, linh hoạt và có lông chạy dọc đuôi. Từ đó, có thể loại trừ khả năng đây là đuôi của một loài chim (vì đuôi chim thường ngắn) mà chắc chắn là mẩu đuôi của một con khủng long.”

Phân tích cho thấy các lông vũ ở mẩu đuôi khủng long có mặt trên màu nâu hạt dẻ và mặt dưới màu trắng hoặc xanh xám. “Lớp da áp sát vào hổ phách bao quanh, cùng với phần da ngoài được ướp tự nhiên dọc theo mặt đốt sống chỉ ra một trong hai giả thuyết. Con khủng long đã chết và bị khô một phần trước khi nhựa cây bao quanh hoặc xác chết khô nhanh do tiếp xúc với nhựa cây”, nhóm nghiên cứu kết luận.

Ngoài ra, quá trình phân tích hóa học mẫu hóa thạch này còn cho thấy trong các mô mềm xung quanh xương vẫn còn chứa dấu vết của máu.

Theo tiến sĩ McKellar, việc này đã cho thấy tiềm năng bảo quản tốt đến mức kinh ngạc của hổ phách. “Các chi tiết nhỏ nhất của lông vũ có thể được nhìn thấy trong không gian ba chiều, cung cấp bằng chứng cụ thể về hình thái lông và hướng sắp xếp lông trên đuôi”, ông McKellar trar lời trang npr.org.

Theo các nhà khoa học, việc phát hiện hóa thạch còn nguyên lông của loài khủng long này sẽ làm sáng tỏ phần nào về quá trình tiến hóa từ khủng long đến chim hiện đại.

Dưới đây là đoạn phim công viên kỷ Jura nổi tiếng về khủng long bạo chúa, loài có thế có họ hàng với chú khủng long nhỏ được cho là đã để lại đuôi trong miếng hổ phách kể trên.

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Skip to toolbar