Tin tức

Dubai thử nghiệm phần mềm dự đoán tội phạm. 

Cảnh sát Dubai đang thử nghiệm hệ thống trí tuệ nhân tạo có tên Crime Prediction. — Nguồn ảnh PR

Cảnh sát Dubai đang thử nghiệm hệ thống trí tuệ nhân tạo có tên Crime Prediction, phần mềm dự đoán tội phạm trước khi tội ác được diễn ra. Hệ thống sẽ phân tích dữ liệu có trong kho thông tin của cảnh sát rồi đưa ra các dự đoán phạm tội trong thực tế.

“Đây là phần mềm duy nhất cho phép phân tích các mô hình phức tạp của hành vi phạm tội trong những sự kiện tưởng chừng như không liên quan tới nhau,” Spandan Kar, giám đốc tổ chức Hình ảnh không gian Trung Đông SIME cho biết.

“Chúng tôi tự tin rằng với những phân tích chính xác này, kết hợp với trực giác và kinh nghiệm của cảnh sát, một lực lượng đáng gờm nhằm ngăn chặn tội phạm sẽ được hình thành.”

Camera hoạt động liên tục phục vụ chống tội phạm. — Nguồn ảnh PR

Camera sẽ ghi lại hình ảnh người có hành vi khả nghi tại những khu vực thường xuyên xảy ra các hoạt động phạm pháp rồi gửi về hồ sơ của cảnh sát.

Theo SIME, Công nghệ này còn tuyệt vời ở chỗ nó có thể chống lại tội phạm tài chính, quét trên các phương tiện truyền thông xã hội để ngăn chặn những phần tử cực đoan như IS hoặc các nhóm khủng bố khác. Tuy nhiên, nó có thể xâm phạm tới quyền riêng tư của con người.

Mặc dù vậy, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo này vào việc dự báo tội phạm cũng gây ra nhiều tranh cãi. Ví dụ như trong hồ sơ dữ liệu của cảnh sát có rất nhiều người tội phạm da màu trên thực tế không phải chỉ người da màu là có khả năng phạm tội cao. Hơn nữa, áp dụng công nghệ này thiếu kiểm soát có thể làm gia tăng nạn phân biệt chủng tộc hiện nay.

Bên cạnh đó nếu công nghệ này được áp dụng tuỳ tiện, người ta sẽ dè chừng với tất cả mọi thứ và một lần nữa gây cản trở cho việc dự báo tội phạm. Hơn nữa, người ta lo rằng công nghệ này có thể khiến hàng triệu người mất việc vì đây là hậu quả của việc máy móc thay thế con người làm việc.

 

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ