Uncategorized

Khởi nghiệp chìa khoá thúc đẩy phát triển nông nghiệp

Hachi và Farmtech, hai công ty khởi nghiệp trong nông nghiệp sẽ hợp tác với hi vọng tạo ra một liên minh IoT trong nông nghiệp tại Việt Nam. — Nguồn ảnh Facebook

Khởi nghiệp chính là là cứu cánh của nền kinh tế Việt Nam nơi có  nền kinh tế nông nghiệp là lợi thế đặc biệt, tiến sĩ Vũ Tiến Lộc , Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã nhận định như vậy  tại diễn đàn xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới, sáng tạo trong nông nghiệp.

Diễn dần này tổ chức ngày 27/12, là hội nghị rất tốt để giúp các DN khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp gặp gỡ và tìm kiếm cơ hội phát triển.

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết những dự án trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn đã đạt giải cao chứng tỏ giới trẻ đã rất hứng khởi trong đầu tư vào lĩnh vực truyền thống này.

Ông Lộc có chia sẻ gần đây có hai giáo sư hàng đầu của Mỹ đặt câu hỏi tại sao Việt Nam vẫn chưa thể chuyển mình thành bếp ăn của thế giới khi đang sở hữu nền sản xuất nông nghiệp giàu tiềm năng và chất lượng nấu ăn khá có tiếng. Câu hỏi của họ làm ông nghĩ tới nền nông nghiệp nước nhà, trong suốt 30 năm đổi mới, lại chưa có sự thay đổi, chưa bứt phá do vậy nền kinh tế chưa có cơ hội phát triển.

Suốt 30 năm qua, nông nghiệp Việt Nam mới chỉ dừng lại ở nền kinh tế hộ gia đình, manh mún, không gắn kết nên không phát triển được. Ông Lộc cho rằng, vấn đề khởi nghiệp trong nông nghiệp trước hết nhằm vào đổi mới mô hình kinh doanh trong nông nghiệp từ các hộ cho đến người kinh doanh và cả nền kinh tế.

Dàn rau của Hachi được điều khiển tự động qua chiếc Iphone 6s tại một triển lãm. — Nguồn ảnh Facebook Hachi

Trong quá trình đổi mới mô hình kinh doanh nông nghiệp, dù là 4 nhà nhưng DN đứng vai trò trung tâm trong chuỗi liên kết đó.

Ông cho rằng “Việc Việt Nam có thể trở thành cường quốc về nông nghiệp và sự cộng sinh giữa du lịch và nông nghiệp sẽ là lợi thế rất quan trọng của Việt Nam. Đối với nước ta, phát triển nông nghiệp nông thôn không chỉ là kinh tế mà còn liên quan đến vấn đề chính trị xã hội. Do vậy, phát triển nông nghiệp sẽ là định hướng quan trọng nhất trong phát triển kinh tế của Việt Nam”.

Nhưng với phong trào khởi nghiệp của nhiều doanh nhân trẻ hướng tới phát triển nông nghiệp hiện tại với các cái tên nổi lên như Hachi, FarmTech VietNam, Cầu Đất, SkyFarm,  vị chủ tịch này cho rằng nền nông nghiệp đã tìm được cơ hội khởi sắc. Ông cho biết  nhiều sinh viên vừa ra trường đã về nông thôn để khởi nghiệp từ trồng rau, nuôi lợn.

Ông Lộc cũng nói thêm, để phát triển nông nghiệp cần phải có hệ sinh thái để thúc đẩy khởi nghiệp hoàn chỉnh hơn nơi nhà nước cần hỗ trợ tốt nhất mọi chính sách và giảm bớt thủ tục rườm rà giúp các công ty khởi nghiệp cống hiến sức lực và phát triển nền kinh tế nông nghiệp.

 

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ