Ô tô

Xe tự lái làm thiếu hụt nội tạng người

Nguồn ảnh Getty

Ưu điểm của việc sử dụng những chiếc xe tự lái chính là chế độ lái an toàn, giảm thiểu tai nạn giao thông cũng như tỉ lệ tử vong do tai nạn. Thế nhưng sự an toàn này lại gây ra một hậu quả không ngờ tới: bộ phận cơ thể, cơ quan nội tạng được hiến tặng cho bệnh viện cũng sẽ bị giảm sút.

Một báo cáo của trang Slate đã chỉ ra, nhiều bệnh viện trên khắp nước Mỹ đang đâu đầu với sự thiếu hụt nguồn cung nội tạng. Khoảng 6.500 người Mỹ chết mỗi năm trong khi đang chờ đợi để được thực hiện phẫu thuật cấy ghép còn danh sách đợi người hiến tặng đã tăng lên gấp đôi trong 18 năm trở lại đây, từ khoảng 65.000 người lên tới 123.000 người.

Người ta vốn không có đủ nội tạng hiến tặng để phục vụ hết cho những bệnh nhân cần nội tạng cấy ghép. Trên thực tế,  và 1/5 số nội tạng đó được hiến tặng bởi nạn nhân tử vong trong tai nạn giao thông. Giờ, khi tỷ lệ tử vong vì tai nạn giao thông giảm do sự trỗi dậy của xe tự lái, một trong những nguồn cung dồi dào nhất của mô người và bộ phận cơ thể cũng sẽ sụt giảm theo.

Nhiều chuyên gia cho rằng phương tiện tự động sẽ ngăn chặn 35.000 cái chết mỗi năm do tham gia giao thông ở Mỹ, và một vài báo còn cho thấy những dấu hiệu khả quan hơn nữa.Đương nhiên, hạn chế số lượng người chết do tai nạn ô tô là một điều tuyệt vời nhưng theo báo cáo này, các cơ quan pháp luật cũng cần phải bắt đầu nghĩ cách củng cố nguồn cung cơ quan hiến tặng một cách nhanh chóng.

Trang Slate đã đưa ra gợi ý, đó là chính phủ nên tái hợp pháp hóa việc thương mại hóa cơ quan nội tạng, việc đã bị cấm từ năm 1984. Một hệ thống hiến tặng để được lợi một cách hợp pháp có thể được thành lập để nhằm gia tăng số lượng các bộ phận khan hiếm nhất trong bệnh viện như thận, phổi. Cách làm này cũng tương tự như việc nhiều người nhận được tiền từ việc hiến máu, tủy xương, tinh trùng hay buồng trứng.

Bộ giao thông và vận tải cũng có thể hợp thức hóa việc tự động coi những người lái xe là người hiến tặng bộ phận cơ thể, bằng cách yêu cầu họ chỉ cần đồng ý ký cam kết tại Sở quản lý phương tiện. Lấy ví dụ Israel đã thành công trong việc gia tăng số lượng nội tạng cần bằng cách cho phép bệnh nhân được chuyển lên danh sách được ưu tiên nhận cơ quan hiến tặng nếu như một thành viên trong gia đình của người bệnh chấp nhận hiến một bộ phận nội tạng của họ cho bệnh viện.

Thực ra luôn có nghịch lý trong cuộc đời, dù đáng buồn nhưng rất rõ ràng: khi xe tự lái cứu được nhiều người, nó cũng làm giảm đi cơ hội được sống tiếp của các bệnh nhân đang chờ được cấy ghép nội tạng.

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ