Trí tuệ nhân tạo

Lại thêm quỹ triệu đô phát triển trí tuệ nhân tạo an toàn

Các đại gia công nghệ từ LinkedIn và Omidyar vừa thông báo thành lập một quỹ nghiên cứu có tên gọi Quỹ Ethics and Governance of Artificial Intelligence trị giá 27 triệu USD.

Quỹ sẽ được dành để nghiên cứu phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) với mục tiêu đề cao tính an toàn và đạo đức vì họ nhận thấy dù AI có những bước tiến lớn trong thời gian qua ví dụ như việc robot được hay các cỗ máy được trang bị trí tuệ nhân tạo đã đánh bại những người xuất sắc trong nhiều lĩnh vực khác nhau thế nhưng không ít người lo sợ rằng đến một lúc nào đó, những con robot, những bộ máy đó trở nên thông minh hơn con người, nó có thể quay lại kiểm soát con người.

Chính vì vậy quỹ được được thành lập để giải quyết vấn đề này, người ta tìm cách phát triển AI theo hướng an toàn mang tính “đạo đức”

Các lĩnh vực chính sẽ được nghiên cứu bao gồm việc thiết kế các nguyên tắc đạo đức, việc truyền đạt các sắc thái của một lĩnh vực phức tạp như AI cho công chúng và đảm bảo rằng các đổi mới trong lĩnh vực này sẽ giảm thiểu tác hại tiềm tàng cũng như tối ưu hóa lợi ích đem lại.

Đây không phải là quỹ đầu tiên dành cho việc phát triển trí tuệ nhân tạo. Tháng 9/2016, 5 ông lớn công nghệ gồm Microsoft, Google, IBM, Facebook và Amazon cũng đã thành lập nên một tổ chức phi lợi nhuận mang tên Partnership on Artificial Intelligence to Benefit People and Society với mục tiêu nâng cao tầm hiểu biết của công chúng đối với AI, giải quyết các vấn đề tranh luận liên quan tới đạo đức, tính riêng tư, minh bạch.

Trước đó, CEO của Tesla và SpaceX - Elon Musk - người từng gọi AI là “mối đe dọa hiện hữu lớn nhất của nhân loại” cũng đã tạo ra một tổ chức phi lợi nhuận có tên Open AI với mục tiêu “thúc đẩy trí thông minh kỹ thuật số theo hướng có lợi nhất cho con người”.

 

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ