Khoa học

Hết mù nhờ tế bào gốc 

Những con chuột mù được cấy ghép tế bào cảm quang đã dần cảm nhận được ánh sáng sau 9 tháng. — Nguồn ảnh sưu tầm

Cho dù khả năng điều trị bệnh của tế bào gốc là rất phi thường nhưng việc đảm bảo những tế bào này tồn tại đủ lâu trong cơ thể vật chủ để phát huy hiệu quả lại vô cùng khó khăn. Mới đây nhà khoa học tại viện nghiên cứu Buck đã tìm ra một phương pháp khắc phục vấn đề này và nhờ nghiên cứu này những người mù hoàn tàn có cơ hội sáng mắt trở lại

Theo trang Futurism, trong nghiên cứu công bố trên tạp chí Cell Stem Cell, các nhà nghiên cứu đã đề cập về khả năng phục hồi thị lực dài hạn bằng cách cấy ghép tế bào cảm ứng ánh sáng trên tế bào gốc của con người.

Để đảm bảo thành công, họ phải ngăn chặn quá trình đào thải của hệ miễn dịch đối với tế bào cấy ghép trên cơ thể người nhận. Ban đầu, quá trình nghiên cứu nảy sinh một khúc mắc lớn, là liệu các tế bào cảm ứng ánh sáng sẽ tự chết trước khi kịp thích nghi với cơ thể mới hay sẽ bị hệ miễn dịch loại bỏ ra khỏi cơ thể.

Các nhà khoa học thiên về ý nghĩ mắt và não không bị ảnh hưởng bởi sự giám sát của hệ miễn dịch. Để làm rõ nghi vấn này, đội ngũ nghiên cứu đã sử dụng một giống chuột, khỏe mạnh nhưng bị thiếu thụ thể tế bào miễn dịch đặc chủng được gọi là IL2rγ.

Vì thế nên hệ miễn dịch của giống chuột này không đào thải được các tế bào cấy ghép thêm. Người ta nhận thấy ở những con chuột này, các tế bào gốc được lấy từ tế bào võng mạc của con người đã gia tăng gấp 10 lần, rồi trưởng thành và tích hợp thành công vào võng mạc của chuột.

Trưởng nhóm nghiên cứu Deepak Lamba nói “Đây thực sự là một tín hiệu đáng khích lệ về việc phục hồi thị lực lâu dài của những con chuột bị mù. Chúng tôi đã nhận thấy khả năng cảm nhận ánh sáng của chúng sau 9 tháng kể từ khi được tiêm tế bào mới này”.

Các tế bào gốc từ bên ngoài nhanh chóng tương thích với cơ thể nhận. Nhận thấy khả năng sống của các tế bào cấy ghép, các nhà khoa học tiếp tục tiến hành thử nghiệm độ hiệu quả của phương pháp. Các tế bào cảm quang được cấy vào giống chuột mù bẩm sinh và theo dõi sát sao để đo lường mức độ phản ứng đối với ánh sáng và sự phản hồi từ trung tâm não bộ (để kiểm tra xem các tín hiệu từ mắt có được gửi đến não hay không). Kết quả từ quan sát cho thấy những con chuột này có khả năng nhìn thấy trở lại.

“Phát hiện này đem đến rất nhiều hy vọng cho các bệnh nhân về việc tìm ra những cách thức hiệu quả cho liệu pháp sử dụng tế bào gốc”, Lamba chia sẻ: “Mặc dù võng mạc thường được biết đến như bộ phận ‘đặc quyền miễn dịch’, nhưng chúng tôi không được coi thường việc đào thải của cơ thể trong việc cấy ghép tế bào”.

Nhóm nghiên cứu vẫn đang tiếp tục sử dụng các loại thuốc phù hợp để ức chết thụ thể IL2ry nhằm ngăn ngừa triệt để sự đào thải khi cấy ghép vào mắt.“Chúng tôi cũng có khả năng xác định các phân tử nhỏ hoặc các protein tái tổ hợp nhằm cắt giảm hàm lượng hoạt động gamma của thụ thể interleukin 2 hay thậm chí các phản ứng miễn dịch riêng biệt trong mắt. Từ đó, làm gián đoạn quá trình đào thải tế bào.

Tất nhiên là kĩ thuật này vẫn chưa hoàn thiện, tuy nhiên chúng tôi đã xác định được hướng đi rõ ràng để công nghệ này ứng dụng vào tương lai, mang lại thị lực cho những người khiếm thị”, ông Lamba giải thích.

 

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ