Theo tờ Nhân dân Nhật báo, lí do dẫn đến hiện tượng chuyển từ lì xì truyền thống sang lì xì điện tử là bởi sự trẻ trung, vui vẻ và tiện lợi mà các ứng dụng mừng tuổi mang lại.

Gần đây, các ứng dụng Alipay và QQ của Tencent – 2 ứng dụng nổi tiếng của Trung Quốc đã bổ sung nhiều hình thức trao và nhận lì xì mới lạ. Đặc biệt, nhờ áp dụng công nghệ tương tác thực tế AR, việc trao và nhận lì xì sẽ gần giống với trò chơi Pokémon GO.

Một cuộc khảo sát tương tự được tiến hành bởi Rong360 – một nền tảng tài chính trực tuyến cũng đã cho thấy những kết quả đáng chú ý.

Trẻ em chắc thích tiền lì xì thật hơn. — Nguồn ảnh sưu tầm

Dù rằng ngày càng có nhiều người sử dụng lì xì điện tử, nhưng có khoảng 21% số người được hỏi cho biết họ từng cảm thấy khá bất tiện khi được bạn bè và người thân mừng tuổi bằng lì xì điện tử. 46% số người được hỏi tiết lộ rằng họ sử dụng lì xì điện tử chỉ để theo kịp thời đại và được bạn bè ca ngợi trên mạng xã hội.

Khoảng 20% số người được hỏi cho biết không khí Tết Nguyên đán đã bị ảnh hưởng không nhỏ khi các thành viên trong gia đình chỉ dán mắt vào điện thoại để sử dụng lì xì điện tử. Và 29% số người cho biết họ sẽ từ bỏ việc lì xì điện tử và quay về sử dụng lì xì truyền thống để giữ gìn không khí ngày Tết.