Startups

Khi khởi nghiệp, xin đừng ảo tưởng

Ngoài vai trò là thị trường mới nổi trên thế giới và khu vực, Việt Nam gần đây còn vươn lên giống như miền đất hứa nơi đón chào những doanh nghiệp khởi nghiệp mới với những ý tưởng táo bạo, độc đáo và giàu tiềm năng. Nhiều bạn trẻ đam mê khởi nghiệp sẵn sàng bỏ lương mấy ngàn đô để xây dựng công ty doanh thu nhiều tỷ đồng cho riêng mình.

Tuy nhiên, con đường tới với thành công không chỉ rải cánh hồng, rất nhiều chông gai, thử thách đã làm nhiều người mất trắng khi khởi nghiệp. Khi tô vẽ bức tranh hoành tráng của khởi nghiệp, người ta đã vô tình tạo ra những ảo tưởng, ngộ nhận cho các bạn trẻ thiếu kinh nghiệm trong lĩnh vực này và thất bại là điều đương nhiên,

Ông Vũ Tuấn Anh Trưởng dự án khởi nghiệp của Hoa Sen, là người rất tâm huyết với phong trào khởi nghiệp có rất nhiều chia sẻ về vấn đề này. Ông chia sẻ với Geektime.

Ảo tưởng về thành công khi khởi nghiệp:

Các bạn trẻ cần phải nhìn thẳng vào thực tế rằng 90% lực lượng lao động trong xã hội là đi làm thuê chuyên nghiệp. Chỉ có 10% và ít hơn thế mới có khả năng khởi nghiệp và sở hữu một cơ sở kinh doanh riêng. Nhìn nhận bản thân để biết mình thật sự ở đâu và mình như thế nào rất quan trọng với các bạn trẻ.

Các chương trình khởi nghiệp vẽ ra những tương lai thành công hoành tráng sẽ dễ dàng tạo ra những ảo tưởng và ngộ nhận cho các bạn trẻ. Bị mê hoặc bởi các gương thành công mà không hiểu rõ bản chất khó khăn, khắc nghiệt của thị trường. Điều này làm bạn chủ quan và sao nhãng trong việc trang bị thêm kiến thức và kĩ năng cho mình.

Không chuẩn bị kỹ, thất bại là điều dễ hiểu.— Nguồn ảnh Minh hoạ

Một cách trùng hợp, khởi nghiệp phù hợp với thói quen đáng trách trong giới trẻ đó là chém gió khi vạch ra các mục tiêu hoành tráng nhưng hoàn toàn không có hành động, năng lực và kế hoạch cụ thể nào để thực hiện. Nhóm bạn ảo tưởng về thành công này thường là nhóm nắm chắc thất bại.

Cần chuẩn bị kỹ càng cho dự án khởi nghiệp

Các chương trình về khởi nghiệp chỉ hô hào là giỏi chứ không hề có một chương trình đào tạo chuẩn mực nào. Và giới trẻ thế là ảo tưởng mình đủ sức để khởi nghiệp nhưng thực chất chưa có một nền tảng vững chắc nào.

Các bạn cần phải tìm hiểu kỹ lưỡng, học hành đàng hoàng và có những kỹ năng bản thân thật tốt để chiến thắng. Thiếu những cái đó cùng với ảo vọng từ các chương trình khởi nghiệp, các bạn trẻ chẳng khác nào những chiến sỹ tay không lao ra hứng bom đạn ngoài chiến trường.

Ngoài kiến thức và kĩ năng, bạn còn phải là người biết nắm bắt cơ hội và có một tinh thần thép. Những người thành công khi khởi nghiệp khác người thất bại ở chỗ họ có một ý chí, sự kiên trì tuyệt vời. Dù thất bại lần này đến lần khác nhưng họ vẫn không bỏ cuộc. Điều này được nói nhiều vô số trong các câu chuyện thành công nhưng khi va chạm thực tế, đa số đều không đủ kiên nhẫn và ý chí để liên tục đứng lên làm lại.

Cách hiểu khác về khởi nghiệp 

Vấn đề cuối cùng của các chương trình tư vấn đó là định nghĩa chưa chính xác về khởi nghiệp. Khởi nghiệp không nhất thiết và cũng không phải là duy nhất khi các bạn trẻ khởi nghiệp chỉ tập trung vào mở những công ty lớn, áp dụng công nghệ hay gọi vốn đầu tư.

Theo ông Tuấn Anh, tinh thần khởi nghiệp tạo dựng một cơ sở kinh doanh độc lập nhằm nuôi sống bản thân, gia đình song song với tạo ra việc làm cho xã hội là mục tiêu quan trọng. Khởi nghiệp có thể chỉ là một cửa hàng bánh mỳ, một tiệm tạp hóa hay một cửa hàng giặt ủi. Những cơ sở kinh doanh đó sẽ tạo ra sự bền vững cho chương trình khởi nghiệp về lâu dài.

Quan trọng hơn nữa, mọi tầng lớp và mức độ học vấn trong xã hội đều có thể tham gia được . Đây chính là điểm thiếu sót lớn nhất của các chương trình khởi nghiệp tại Việt Nam. Các chương trình khởi nghiệp cần phải được thiết kế và tư vấn trên nhiều cấp độ cho các bạn trẻ trên cả nước.

Ông Tuấn Anh cho biết các chương trình tư vấn và phát triển khởi nghiệp trên cả nước rất tốt. Tuy nhiên các chương trình này mới chỉ cổ vũ cho những khía cạnh tích cực mà chưa đề cập nhiều những mặt trái và thách thức của khởi nghiệp. “Chúng ta cần phải làm rõ cho các bạn trẻ hiểu về khởi nghiệp nhằm tránh cho họ những mất mát về thời gian và nhiệt huyết. Gieo ảo tưởng làm tuổi trẻ đánh mất thời gian là một tội ác.”

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ