Ô tô

Tesla Model 3 sẽ không sản xuất đúng hẹn?

Tesla Model 3, chiếc xe đầu tiên của hãng nhắm vào thị trường đại chúng được giới thiệu từ tháng 3/2016. — Nguồn ành sưu tầm

Dù hãng xe điện Tesla cho biết sẽ sản xuất Model 3 từ tháng 7 này  nhưng các chuyên gia về ô tô lại tỏ ra hoài nghi lời hứa này của Elon Musk.

Mới đây Tesla cho biết việc tạm dừng sản xuất tại nhà máy Carlifornia trong 1 tuần để bảo trì, đồng thời tăng cường công suất nhà máy để chuẩn bị sản xuất Model 3. Phát ngôn viên của Tesla cho biết “Điều này cho phép Tesla bắt đầu sản xuất Model 3 vào cuối năm nay, mục tiêu xa hơn là sản xuất 500.000 chiếc mỗi năm vào năm 2018”.

Ông này cho biết việc tạm dừng không được dự trù chắc chắn sẽ tác động đến sản lượng sản xuất của hãng trong quý đầu. Công ty dự kiến tăng thêm ngày sản xuất để bù đắp.

Theo Reuters, nếu Tesla thành công trong việc sản xuất thử nghiệm tại nhà máy ở Fremont, California vào 20/2, công ty sẽ báo tin với các cổ đông sau hai ngày. Kết quả về tiến độ sản xuất Model 3 sẽ được công bố rộng rãi.

Tesla công bố đã nhận được 370.000 đơn đặt hàng với số tiền đặt cọc 1.000 USD một chiếc cho Model 3. Công ty không cập nhật thêm số liệu kể từ khi công bố. Trong khi đó, tổng doanh số xe điện trên toàn nước Mỹ trong năm ngoái chỉ 84.275 xe, theo số liệu của Hiệp hội vận tải xe điện Mỹ.

Tesla Model 3 bi nghi khong san xuat dung hen hinh anh 2
Một nguyên mẫu của Tesla Model 3 đang được trưng bày phía trước nhà máy Tesla Gigafactory, cung cấp pin cho các nhà sản xuất xe điện ở Sparks, Nevada, Mỹ. — Nguồn ảnh PR

 

Ngược lại,  giới phân tích và nhà cung cấp lại cho rằng  hãng xe điện của Mỹ đã quá tham vọng khi xác định một thời điểm sớm tới vậy. Dựa vào lịch sử sản xuất chậm trễ của Tesla, những người cho biết hãng này khó lòng đạt được. 

Một nguồn tin đáng tin cậy nói với Reuters rằng phiên bản sản xuất có ngoại hình cực kỳ hầm hố. Tesla đã thay đổi thiết kế chiếc xe vào phút chót. Việc điều chỉnh thiết kế có thể trì hoãn thời gian sản xuất, tăng thêm chi phí cũng như phải xây dựng lại khuôn mẫu để đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật mới.

Musk cho biết trong tháng bảy, thiết kế Model 3 đã hoàn tất. Chiếc xe mà ông nói trước các cổ đông là “khá dễ làm”. Mẫu SUV Model X có thiết kế phức tạp, vì vậy việc sản xuất bị chậm trễ.

Một nguồn tin dấu tên cho biết những thay đổi trong thiết kế “vẫn đang được tiến hành trên Model 3”, vì vậy có thể khiến tiến độ sản xuất bị chậm trễ. Tesla từ chối bình luận về việc liệu thiết kế có bị thay đổi vào phút cuối hay không. Trước đó, Tesla Mode S và Model X cũng bị chậm sản xuất và các vấn đề về chất lượng của lô hàng đầu.

Tất cả những điều đó có nghĩa rằng các nhà phân tích có đủ cơ sở để nghi ngờ rằng Musk sẽ khó khởi động sản xuất vào tháng 7.Chuyên gia phân tích Barclays Brian Johnson cuối tháng 1 đã viết sẽ chẳng có chiếc Model 3 nào được giao hàng đúng hẹn còn Adam Jonas, công ty dịch vụ tài chính Morgan Stanley cho biết kiểu làm việc cao su sẽ làm Model 3 trì hoãn tới cuối năm.

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ