Bầu trời

Elon Musk và lộ trình đưa con người sống trên hành tinh Đỏ

CEO của SpaceX Ilon Musk đứng cảnh Dragon 2 được thiết kế để đưa phi hành gia vũ trụ vào không gian. — Nguồn ảnh PR

Khám phá sao Hỏa có thật sự cần thiết? Đây mà môt câu hỏi chắc chắn thiên tài công nghệ Elon Musk sẽ trả lời “có”. CEO này cho biết “Đây không đơn thuần là một sự lựa chọn, mà là một điều cần phải làm.” “Nếu chúng ta vẫn cứ ở trên Trái đất, rất có thể một ngày nào đó sẽ bị tuyệt chủng… và giải pháp chính là du hành vào vũ trụ và trở thành những sinh vật đa hành tinh – đó chính là điều chúng tôi muốn.”

Tuy nhiên, khi nào điều đó sẽ trở thành hiện thực? Trước đây, tập đoàn công nghệ khai phá không gian SpaceX của Elon Musk đặt lộ trình đến năm 2022 sẽ đưa tàu vũ trụ mang tên Red Dragon lên sao Hỏa và đã được đánh giá là “khá khả thi”.

Trang Futurism cho biết sau đó, với một loạt những thành công cùng tầm nhìn táo bạo của Musk, SpaceX đã rút ngắn thời gian xuống năm 2018. Nhưng gần đây, chủ tịch Gwynne Shotwell của SpaceX đưa ra thông báo rằng kế hoạch tiến lên sao Hỏa lại được thay đổi. Nhiệm vụ mang tên Red Dragon sẽ được khởi động vào năm 2020 để SpaceX có thể tập trung vào các dự án đầy tham vọng khác như chương trình phi hành đoàn thương mại và chương trình tên lửa Falcon Heavy.

“Chúng tôi đã đặt mục tiêu vào năm 2018, nhưng chúng tôi cần thấy cần phải tập trung vào chương trình phi hành đoàn và chương trình tên lửa Falcon Heavy. Vì vậy, lộ trình được điều chỉnh đến năm 2020,” chủ tịch Gwynne Shotwell cho biết.

Có thể con người sẽ phải chờ đợi lâu hơn để có thể bước chân trên hành tinh Đỏ. Tuy nhiên, hy vọng Musk sẽ không phải để chúng ta chờ đợi lâu.

Đưa tàu vũ trụ lên sao Hỏa nên được thực hiện lý tưởng nhất khi hành tinh này thẳng hàng với với Trái Đất và điều này xảy ra 26 tháng 1 lần. Con tàu vũ trụ của SpaceX rất quan trọng vì nó quyết định sự thành công của kế hoạch tiến lên sao Hỏa. Công nghệ hạ cánh trên bề mặt sao Hỏa sẽ được thử nghiệm và đây là một nhiệm vụ có thể rất khó khăn do địa hình lạ lẫm và bầu khí quyển mỏng.

Điều làm cho Red Dragon của SpaceX khác biệt so với các tàu vũ trụ khác chính là nó sử dụng động cơ phản lực siêu âm cho phép việc hạ cánh trở nên an toàn hơn. Nếu thành công, đây sẽ là con tàu vũ trũ lớn nhất hạ cánh thành công trên hành tinh này từ trước đến nay.

Năm 2020 có thể sẽ là một năm bận rộn “đón khách” của sao Hỏa với các kế hoạch và dự định của Nasa. ExoMars, United Arab Emirates và Trung Quốc.

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ