Ô tô

Google kiện Otto, Uber ăn trộm bí mật thương mại xe tự lái

Xe tự lái của Waymo. — Nguồn ảnh PR

Waymo, công ty xe tự lái của Alphabet đang kiện Otto - công ty xe tải tự lái của cựu nhân viên Anthony Levandowski và vừa được Uber mua lại vì đánh cắp thiết kế độc quyền hệ thống radar dựa trên laser (lidar) của họ.

Theo trang Recode, Waymo cho rằng trước khi Levandowski nghỉ việc, anh đã tải về 14.000 tập tin mật sang ổ cứng rời, bao gồm cả thiết kế bảng mạch lidar. Công ty quyết định điều tra máy tính cũ của Levandowski sau khi một nhân viên Waymo vô tình sao chép email từ nhà cung cấp lidar với tiêu đề “Otto Files”. Email được gửi đến danh sách nhóm người mà Waymo tin là nhân viên Uber. Kèm theo email có bản vẽ bảng mạch lidar của Otto, giống với thiết kế của Waymo.

Lidar được xem là một yếu tố tối quan trọng trong công nghệ xe tự lái. Radar chiếu laser vào đối tượng để xác định và hợp tác chặt chẽ với camera, radar thông thường để tạo ra hình ảnh toàn diện về môi trường quanh xe.

Waymo kiện và đòi bồi thường từ Otto và Uber vì đã đánh cắp bí mật thương mại, cạnh tranh không công bằng, vi phạm bản quyền.

Đây không phải lần đầu một công ty nổi tiếng thực hiện hành động pháp lý chống lại startup do cựu nhân viên thành lập. Tháng 1 năm nay, Tesla kiện cựu Giám đốc Autopilot (phần mềm tự động) vì lôi kéo người sang công ty mà ông và cựu Giám đốc kỹ thuật dự án xe tự lái Google Chris Urmson xây dựng.  Dù vậy, đây là lần đầu tiên Waymo làm như vậy.

Thị trường xe tự lái đang ngày càng trở nên cạnh tranh với nhiều người chơi mới, chẳng hạn Otto. Đầu tháng này, cựu kỹ sư Otto, Brian Salesky cùng với cựu kỹ sư xe tự lái Uber, Peter Rander tạo ra Argo.ai và nhanh chóng được Ford mua lại. Điều này khiến việc giữ chân nhân tài và công nghệ độc quyền quan trọng hơn bao giờ hết. Với Waymo, nó còn cần thiết gấp đôi vì không giống như các đối thủ khác, họ tự phát triển cả phần cứng, phần mềm.

Mối quan hệ hợp tác một thời giữa Uber và Google vài năm qua trở nên “chua loét”. Nhiều chuyên gia tin rằng cả hai có cơ hội làm việc cùng nhau để xây dựng mạng lưới xe tự lái. Google Ventures cũng đầu tư vào Uber năm 2013. Tuy nhiên, thay vào đó, Uber lại quyết định tự phát triển công nghệ tự lái riêng và trở thành đối thủ Google.

Vài ngày sau khi Uber mua lại Otto, người phụ trách phát triển doanh nghiệp kiêm luật sư Google, David Drummond, đã từ chức khỏi Ban giám đốc Uber.

Theo đơn kiện, Levandowski không phải cựu nhân viên Waymo duy nhất tải tập tin trước khi nghỉ việc. Dù công ty không nhắc tên trong đơn, họ cho biết một vài người khác đã cùng với Levandowski tải về các thứ như “danh sách nhà cung ứng, chi tiết sản xuất, thông tin kỹ thuật cao”.

Đơn kiện viế của Waymo cho biết họ đã phát triển hệ thống Lidar với các nỗ lực không ngừng nghỉ trong nhiều năm, những người lợi dụng thông tin trộm cắp có thể rút ngắn quy trình và tạo ra hệ thống tương tự chỉ trong 9 tháng. Cho đến tháng 8/2016, Uber vẫn chưa hề có giải pháp nào cho Lidar dù đã hợp tác 18 tháng với Đại học Carnegie Mellon thế nhưng họ đã chiếm được công nghệ này khi mua lại Otto.

 

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ