Startups

Caramo Việt Nam sẽ minh bạch thị trường ô tô cũ

Nguồn ảnh Techinasia

Trong tuần này, nhà đầu tư thiên thần Jonah Levey, cựu sáng lập VietnamWorks, công ty đã được En-Japan mua lại với giá 22 triệu đô la trong năm 2013, vừa rót vốn vào công ty khởi nghiệp công nghệ Caramo, chuyên cung cấp nền tảng mua bán ôtô cũ trực tuyến tại Việt Nam.

Tuy không tiết lộ giá trị khoản đầu tư nhận được, đại diện của công ty Caramo cho biết công ty chắc chắn sẽ mang lại một cái nhìn hoàn toàn mới cho thị trường ô tô cũ tại Việt Nam.

Thông thường, quá trình mua ô tô cũ ở Việt Nam khá nhiêu khê vì phải trải qua nhiều khâu trung gian. Người bán phải trả cho cò cả đống tiền hoa hồng ngược lại người mua đôi khi phải trả rất chát mà chất lượng xe lại không như mong muốn.

Hiểu được vấn đề này, Caramo kết nối trực tiếp người mua và người bán ô tô cũ và hoàn toàn cắt bỏ khâu trung gian.

Hiện công ty sử dụng công nghệ định giá MPA (Magical Pricing Algorithm) để xác định mức giá hợp lý cho người bán.

Ngược lại với người mua, công ty cũng sẽ hỗ trợ họ từ A tới Z, từ những khoản vốn vay ngân hàng ưu đãi cho tới kết nối họ với các nhà cung cấp dịch vụ bảo trì và sửa chữa xe đủ điều kiện sau khi mua.

Theo anh Trần Mạnh Công, giám đốc điều hành của công ty, “Caramo sẽ đảm nhiệm mọi công việc thủ tục giấy tờ và thanh toán, “cho tới khi người mua nhận được xe còn người bán nhận được tiền.”

Tất cả các xe tham gia mua - bán trực tuyến tại Caramo sẽ trải qua quy trình thẩm định 240 điểm toàn diện.

Công ty cũng có chính sách hoàn trả xe trong vòng 10 ngày nếu người mua phát hiện xe không được như quảng cáo.

Còn với người bán,  công ty đang xem xét các cam kết tốt nhất cho họ. Ví dụ như việc mua lại xe của họ sau một tháng nếu vẫn chưa có người trực tiếp mua. Anh Công cho biết “chúng tôi sẽ làm điều đó khi quy mô hoạt động đủ lớn”

Anh Công cho biết hiện còn quá sớm để đề cập các hoạt động giao dịch của công ty vì hiện họ vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm. Cho đến nay, anh Công đã nhận được 65 yêu cầu mua bán, ký kết được chín hợp đồng, và hoàn thành hai giao dịch. Sau giao dịch, Caramo nhận 6% hoa hồng từ phía người bán.

Thị trường khổng lồ

Những công ty hoạt động tương tự Caramo trong khu vực có thể kể tới các công ty như Carro, Carousell của Singapore hay Carsome của Malaysia. Còn tại Việt Nam, anh Công nói, họ là công ty tiên phong trong loại hình này.

Từ các số liệu phân tích năm 2016, Caramo cho biết thị trường ô tô cũ của Việt Nam trị giá 3 tỷ USD mỗi năm.

Khi được hỏi về việc phát triển các sản phẩm xe cộ khác ngoài ô tô cũ tại thị trường mà phần lớn sử dụng xe gắn máy như Việt Nam, anh Công cho biết, “chúng tôi tập trung vào ô tô cũ trước, rồi sẽ tính sang các loại xe khác cũng như các sản phẩm liên quan.”

Geektime.vn dịch lại từ bài viết của JudithJudith Balea đăng trên Techinasia

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ