Startups

Khởi nghiệp tuổi 29: chữa ung thư hiếm

Nguồn ảnh PR

Cuộc đời của David Hysong, một trong những gương mặt trẻ trong danh sách Forbe bình chọn những nhân vật nổi bật dưới 30 tuổi, cũng sóng gió chẳng khác gì chàng điệp viên James Bond.

Hysong đã rong ruổi khắp 4 châu lục trên chiếc xe gắn máy, rồi bất ngờ  bị một chiếc xe bus chạy với vận tốc 60 dặm/giờ đâm phải. Sau đó anh dành nhiều thời gian chống lại tình trạng nô lệ trẻ em tại Campuchia .

Suýt có lần, David Hysong có cơ hội để trở thành thành viên của lực lượng Navy Seal Hoa Kỳ (lực lượng chiến đấu đặc biệt tinh nhuệ của Hải quân Mỹ, chuyên thực hiện các nhiệm vụ trinh sát, chống khủng bố, tác chiến phi truyền thống, chống ma túy, giải cứu con tin…).

Thế rồi một tai họa bất ngờ giáng xuống vào năm 2015 khi Hysong được chẩn đoán bị ung thư đầu cổ, một loại ung thư hiếm gặp. Và đó cũng là giây phút làm thay đổi cuộc đời của David và khiến  anh quyết định thành lập Shepherd Therapeutics.

Công ty công nghệ sinh học của David tìm kiếm các liệu pháp chữa các bệnh ung thư hiếm. Các phương pháp này sẽ nhanh hơn và tiết kiệm hơn những giải pháp có sẵn trên thị trường.

Trang web của Shepherd cho biết “các loại ung thư hiếm gặp là nguyên nhân thứ ba gây ra tử vong ở Mỹ, chiếm 42% trong các loại ung thư. Nhưng trong 250 trường hợp mắc bệnh ung thư hiếm, chỉ có 38 trường hợp bệnh nhân chấp nhận chữa trị theo một lộ trình được vạch sẵn”.

Ảnh của Hysong trên Forbes

Shepherd cho biết rằng, việc chữa trị bắt đầu với các phương pháp điều trị ung thư xương và ung thư tuyến tiền liệt hiếm gặp. Chúng bao gồm ung thư biểu mô nang - loại ung thư mà Hysong được chẩn đoán vào năm 2015.

Hysong trả lời Business Insider, “từ trước tới giờ, tôi luôn nỗ lực mong muốn cứu  người, và khi tôi biết mình bị ung thư, tôi đã xác định mình nên dồn công sức vào đâu”.

 

Ý tưởng về việc khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ sinh học xuật hiện khi Hysong đang tắm “Tôi đã nhảy khỏi bồn tắm, quấn vội vội  khăn và điện thoại ngay cho bố. Tôi  vui đến mức quên khóa vòi nước làm nước tràn hết luôn”.

Nhờ có sự cộng sự của Gene Williams, đồng sáng lập và  là chủ tịch điều hành của ProMIS Neurosciences mà công ty mới có thể đi vào hoạt động. Hysong cho biết khi tôi ngỏ ý muốn cộng tác, tôi nghĩ ông ấy sẽ khuyên tôi nên đi học kinh doanh trước , nghiên cứu thêm khoảng 3 năm nhưng thật bất ngờ, ông ấy bảo tôi làm ngay và sẽ giúp tôi”, Hysong kể lại.

Williams có 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ sinh học và có nhiều mối quan hệ với người trong ngành. Theo Hysong, kinh nghiệm của Williams cộng với tầm nhìn của Hysong chính là công thức hoàn hảo cho sự thành công của công ty.

Chính nhờ vậy mà ngay từ lần gọi vốn đầu tiên, startup của Hysong được đầu tư 1.5 tỉ USD. Williams đã giúp đỡ tôi rất nhiều. Hàng tuần ông dành ra nhiều giờ để tư vấn, giúp tôi xây dựng các mối quan hệ trong hệ sinh thái công nghệ sinh học. Ông cũng đưa ra nhiều lời khuyên hữu ích trong lúc tôi phỏng vấn và chọn lựa các thành viên chủ chốt để hoạt động chung với mình”.

Hysong chia sẻ , điều cốt yếu để xây dựng thành công một công ty là phải cảm thấy thoải mái và tự tin liên hệ với các chuyên gia trong ngành để xin tư vấn và hướng dẫn. Anh cũng khuyên các doanh nhân đầy tham vọng nên cân nhắc những điều sau:

Kiên trì với ý tưởng: Thông thường những ý tưởng kì quặc và điên rồ nhất là những ý tưởng tốt nhất. Đừng sợ nó. Từ kinh nghiệm của bản thân, tôi thấy nếu các bạn lắng nghe những ý tưởng, bạn sẽ thu nhận được những thứ tốt đẹp.

Dũng cảm: Bạn cần can đảm. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn trở nên quá tự tin. Khiêm tốn, biết mình đang ở đâu và cần tìm sự trợ giúp nào cũng rất quan trọng.

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ