Tin tức

Việt Nam: quốc gia phát triển AI tốt nhất khu vực

Hình ảnh trên webiste của công ty Cinnamon

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã làm được rất nhiều điều kì diệu khiến chính con người phải kinh ngạc, thậm chí có người còn sợ nó huỷ hoại cả loài người. Thế nhưng những cỗ máy siêu việt này đang được các nhà khoa học Việt Nam ứng dụng  vào một công việc rất nhăn văn, rất con người đó là dùng nó nói chuyện với những người đã khuất.

Đó chính là một trong những mục đích cuối cùng trong dự án lớn của công Alt Việt Nam, thuộc công ty AI+ của Nhật Bản, được tiến sĩ Nguyễn Tuấn Đức chia sẻ trong buổi Hội thảo về ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong đời sống (Artificial Intelligence - AI) mang tên “Fast track to AI applications” đã diễn ra tại BKUP Co-working Space - Đại học Bách Khoa, Hà Nội hôm thứ bảy 11/3.

Tiến sĩ Đức, trở về từ Tokyo, đang lãnh đạo Alt Việt Nam, với mục tiêu trở thành “trung tâm về trí tuệ nhân tạo tại Châu Á” cho biết hiện công ty của ông đang phát triển trí tuệ nhân tạo cá nhân (Personal Artificial Intelligence-PAI-), và dự án đang xây dựng một chatbot có giúp người dùng những việc khá cơ bản như trả lời email, điện thoại, đặt lịch phòng, dùng trong dịch vụ hỗ trợ khách hàng hoặc quyết định một số việc.

Giao diện thử nghiệm của chatbot trong dự án: Chatbot có thể trả lời những câu đơn giản

Giao diện thử nghiệm của chatbot trong dự án: Chatbot có thể trả lời những câu đơn giản. — Ảnh hội thảo

Và đặc biệt nhất, nhóm nghiên cứu của tiến sỹ Đức đang mong muốn sử dụng sản phẩm công nghệ của mình để xây dựng lại “hiện thân ảo” của những người đã khuất, giúp người thân của họ vẫn có thể trò chuyện, tâm tình với phiên bản ảo bằng giọng nói, sở thích, thói quen y hệt, nhằm phần nào làm nguôi ngoai nỗi đau của những người còn sống.

Tiến sĩ Đức cho Geektime.vn biết, “không chỉ với những người đã khuất, PAI còn giúp người thân của những người có công việc đặc biệt không thường xuyên liên lạc được với gia đình không bị mất kết nối với họ như các phi hành gia, hay những ngư dân biển.”

Phụ trách tổ chức hội thảo, ông Hajime Hotta, tiến sĩ về công nghệ máy tính, chuyên ngành mạng neuron tại đại học Keio, Nhật Bản và giám đốc công ty Cinnamon AI Labs, chuyên tư vấn công nghệ và thiết kế giải pháp Trí tuệ nhân tạo cho doanh nghiệp đánh giá cao trình độ các kỹ sư Việt Nam trong lĩnh vực AI.

Ông Hajeme trả lời Geektime.vn trong khu vực Đông Nam Á, chỉ có Việt Nam và Singapore là có trình độ cao trong lĩnh vực này. “Tuy nhiên phần lớn những kỹ sư giỏi của Singapore lại làm việc tại nước ngoài, nên hiện “trong khu vực chỉ có Việt Nam là làm tốt nhất trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo”.

Công ty của ông Hajeme đang đã chọn được 9 bạn trẻ xuất sắc trong 3 dự án phát triển AI thực tiễn sau 6 tháng phát triển sản phẩm và trong tương lai sẽ tiếp tục tìm kiếm những tài năng tương tự tại Việt Nam.

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ