Khoa học

“Ngày tận thế của AI” thực tế sẽ như thế nào?

Các nhà khoa học nhóm để trao đổi về các cách mà AI có thể gây rắc rối cho thế giới.— Nguồn ảnh Khoa học

“Trí tuệ nhân tạo” (AI) đang dần dần thay đổi thế giới. Tuy nhiên, trí tuệ nhân tạo sẽ trở nên tốt hay xấu vẫn đang là chủ đề gây nhiều tranh luận. Để đi tìm câu trả lời, một nhóm bao gồm các chuyên gia đã tập trung tại Đại học Bang Arizona (ASU) về chủ đề “Phác thảo và Giải quyết các vấn đề bất lợi do AI mang lại” để trao đổi về viễn cảnh tồi tệ nhất AI mang lại mà chúng ta phải đối mặt nếu AI trở thành một mối đe dọa nghiêm trọng đối với nhân loại.

“AI tác động rất lớn tới sự thay đổi của xã hội chúng ta theo nhiều cách. Đồng thời, giống như bất kỳ loại công nghệ nào, chúng cũng có các nguy cơ xấu tiềm ẩn” - Nhà nghiên cứu khoa học AI Eric Horvitz trả lời trang Futurism.

Là một người rất lạc quan về những gì AI mang lại, ông Horvitz đánh giá AI có một triển vọng rất tích cực trong tương lai. Tuy nhiên, ông cũng nhận thấy, để một công nghệ có thể tiếp tục phát triển thì công nghệ này cần phải nhận được sự ủng hộ của đông đảo mọi người. Do vậy, tất cả các khả năng có thể xảy ra đối với công nghệ đó cần phải được thảo luận và nghiên cứu kỹ.

Nguồn ảnh soha

Cuộc thảo luận này đặc biệt tập trung vào những gì hội thảo mong muốn giải quyết. 40 nhà khoa học, các chuyên gia về an ninh mạng và các nhà hoạch định chính sách được chia thành hai nhóm để trao đổi về các cách mà AI có thể gây rắc rối cho thế giới. Đội màu đỏ có nhiệm vụ lên kịch bản cho tất cả các biến cố lớn mà AI có thể ảnh hưởng, kích động; trong khi đó đội màu xanh phải tìm ra các giải pháp để chống lại các tác động rất lớn đó.

Những tình huống này phải gắn liền với thực tế, bám sát vào khả năng công nghệ này có thể mang lại cho cuộc sống của chúng ta và những gì chúng ta có thể dự đoán AI mang lại trong một vài thập kỷ tới, chứ không phải là các giả thuyết xa xôi, viển vông.

Trong số các kịch bản được mô tả là các cuộc tấn công tự động trực tuyến (trong đó một vũ khí không gian mạng có đầy đủ khả năng thực hiện cuộc tấn công này và chống lại mọi nỗ lực nhằm phá hủy nó), thị trường chứng khoán đang bị thao túng bởi các thiết bị máy móc, các công nghệ tự điều khiển nên khó có thể nhận ra các dấu hiệu quan trọng, và AI rất có thể dễ dàng xâm nhập, làm lũng đoạn thị trường.

Không phải tất cả các kịch bản đều có các giải pháp đầy đủ, điều này là minh chứng cho thấy chúng ta đã chưa chuẩn bị để đương đầu với những tình huống tồi tệ có thể xảy ra mà AI mang lại. Ví dụ, trong các cuộc tấn công mạng thông minh, kẻ tấn công có thể dễ dàng che dấu dấu vết của họ thông qua việc đánh lừa các game thủ, làm cho họ không ngờ tới bằng cách sử dụng một trò chơi trực tuyến để che giấu các cuộc tấn công.

Giống như một trò giải trí, chúng ta cũng cần phải nghĩ tới tất cả các viễn cảnh về ngày tận thế. Đây thực sự là bước đầu tiên chúng ta cần hướng tới trong các cuộc đối thoại thực sự và nhận thức về mối đe dọa mà AI có thể gây ra. John Launchbury, từ Cơ quan Nghiên cứu Dự án Cấp cao Quốc phòng Hoa Kỳ hy vọng các cuộc đối thoại này sẽ đưa ra được các thỏa thuận cụ thể về các quy tắc tham gia chiến tranh không gian mạng, vũ khí tự động và quân đội robot.

Mục đích cuối cùng của hội nghị không phải là để kích động sự sợ hãi của mọi người, nhưng để nhìn nhận dự đoán một cách thực tế các khả năng khác nhau của công nghệ có thể được lạm dụng - và hy vọng có được một sự khởi đầu để chúng ta có thể bảo vệ được chính mình, chống lại các mối đe dọa này.

 

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ