An ninh mạng

Đại sứ Mỹ khuyến khích Google xử lý thông độc hại tại Việt Nam

Đại sứ Ted Osius cho biết trước tình trạng nhiều doanh nghiệp Việt Nam quảng cáo trên Youtube đã bị gắn quảng cáo với các clip độc hại, Google nên hợp tác với Việt Nam để xử lý vấn đề này vào chiều 21/3 khi ông này gặp Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn.

Hai bên cũng đề cập nhiều tới việc quản lý những hoạt động cung cấp dịch vụ xuyên biên giới như Google, Facebook … vào Việt Nam.

Bộ trưởng cho biết thông tin Google đã xử lý được 80% yêu cầu của Bộ TT&TT đối với các clip độc hại mà Đại sứ Mỹ được biết trước đây là chưa chính xác mà hãng này  mới chỉ xử lý được hơn 40 clip trong số 8.000 clip độc hại mà Bộ TT&TT thống kê được.

Trong khi đó,  Google chỉ chặn clip để người ở Việt Nam không xem được nhưng người ở nước ngoài vẫn xem bình thường, trong khi đó Bộ TT&TT đã yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ này phải gỡ bỏ hoàn toàn các clip vi phạm.

Bô trưởng Tuấn muốn phía đại sứ tác động để Google và ngay cả Facebook có đại diện tại Việt Nam nhằm dễ bàn bạc hơn khi xử lý những vấn đề liên quan đến pháp luật Việt Nam.

Phản hồi vấn đề trên, Đại sứ Ted Osius khẳng định sẽ tiếp tục khuyến khích các doanh nghiệp internet nước này như Google và Facebook mở văn phòng tại Việt Nam.

Trước đó, vào trung tuần tháng 3/2017, Bộ TT&TT đã phát hiện nhiều quảng cáo của sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp lớn trong nước như VinaMilk, Vinhomes, Ford Việt Nam … được gắn trong các video có nội dung xấu, độc, vi phạm quy định của pháp luật Việt Nam phát trên kênh Youtube thông qua dịch vụ quảng cáo của Google.

Ngay sau khi nhận được thông tin trên, các doanh nghiệp Việt đã tạm dừng tất cả quảng cáo trên Youtube. Đồng thời yêu cầu Google phải có giải pháp để đảm bảo quảng cáo của các nhãn hàng này không xuất hiện trên những video có nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam, khi đó các doanh nghiệp mới xem xét việc tiếp tục quảng cáo trên Youtube.

Không chỉ xảy ra ở Việt Nam, nhiều thương hiệu lớn trên thế giới cũng gặp phải tình trạng tương tự khi quảng cáo xuất hiện trong các clip có nội dung độc hại trên Youtube. Có thể kể đến các “nạn nhân” tên tuổi như Marks & Spencer, HSBC hay thậm chí là cả chính phủ Anh khi có quảng cáo bị xuất hiện bên cạnh nội dung được coi là ghê sợ người đồng tính, cực đoan hoặc chủ nghĩa bài Do Thái.

Nhằm hạn chế tình trạng tương tự trong tương lai, trong một phát biểu mới đây, Giám đốc kinh doanh Google - Philipp Schindler cho biết hãng sẽ có lập trường cứng rắn hơn với các nội dung thù địch, xúc phạm và gây khó chịu với người xem. Đồng thời Google cũng đã tuyển thêm một lượng lớn nhân sự mới để gỡ bỏ các quảng cáo xuất hiện trên những video có nội dung cực đoan.

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ