Khoa học

Thiên tài vật lý Stephen Hawking sẽ du hành không gian ở tuổi 75

Nhà vật lý và vũ trụ học Stephen Hawking với giấc mơ bay vào vũ trụ sắp thành hiện thực.— Nguồn ảnh sưu tầm

Nhà vật lý học vũ trụ nổi tiếng nhất thế giới  Stephen Hawking  đã nhận đã lời mời bay vào không gian vũ trụ bằng con tàu SpaceShipTwo của Tập đoàn Virgin, theo trang Futurism.

Dù ở tuổi 75, Hawking sẽ không phải là phi hành gia lớn tuổi nhất (kỷ lục này thuộc về John Glenn đã bay vào không gian ở tuổi 77), nhưng ông sẽ là người đầu tiên mắc chứng teo cơ xơ cứng cột bên (ALS) bay vào vũ trụ.

ALS là một căn bệnh về cơ xương và thần kinh khiến người mắc sẽ tử vong sau 5 năm phát bệnh. Tuy nhiên, Hawking là một trong những trường hợp hiếm gặp, ông bị mắc bệnh vào năm 21 tuổi và được cho là sẽ không thể đón lần sinh nhật thứ 25, nhưng ông đã sống chung với căn bệnh hơn 50 năm qua.

Du hành không gian là một việc nguy hiểm, đặc biệt là sức khỏe của nhà vật lý Hawking. Chuyến đi này sẽ giúp các nhà nghiên cứu có cơ hội tìm hiểu về chứng ALS trong không gian, xem căn bệnh này sẽ diễn ra như thế nào trong môi trường không trọng lực.

Hawking cho biết ông đã trả lời “có” ngay lập tức khi nhận được lời đề nghị vì ông đã mơ ước điều này từ lâu, tưởng chừng như sẽ không bao giờ thực hiện được. Đây sẽ là chuyến đi đáng mong đợi, niềm hạnh phúc mà trước đây chỉ có ba đứa con của ông mới có thể đem lại.

Đây là lần đầu tiên Hawking bay vào vũ trụ. Trước đó ông đã từng nhiều lần sống trong môi trường không trọng lực được giả lập trên Trái Đất. Dự kiến nhà vật lý đại tài sẽ được phóng lên không gian bởi con tàu SpaceShipTwo của hãng Virgin Galactic.

SpaceShipTwo là tàu vũ trụ được thiết kế có thể chuyên chở đến 8 người  còn Virgin Galactic là một trong những công ty tư nhân của Hoa Kỳ ôm giấc mộng tư nhân hóa và thương mại hóa ngành công nghệ vũ trụ.

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ