Startups

Đối tác hối hận vì đã kí hợp đồng miệng với Xiaomi

Li Zhifei, CEO của Mobvoi. — Nguồn ảnh Mobvoi.

Trung Quốc thường được biết đến với kiểu kinh doanh theo “luật rừng”. Điều này đặc biệt đúng với các công ty nước ngoài  đã bại trận khi kinh doanh tại thị trường có xu hướng mập mờ và khốc liệt như Trung Quốc. Thậm chí các công ty mới thành lập ở Trung Quốc cũng phải đối mặt với những thách thức đó.

Mobvoi được thành lập năm 2012 với ứng dụng nhận dạng giọng nói đóng vai trò một trong những nghiên cứu nền tảng của công ty. Dòng sản phẩm chính của nó là Ticwatch, đồng hồ thông minh tương tác bằng lệnh giọng nói. Nó đã mang về hàng triệu USD cho nguồn vốn từ các nhà đầu tư như Capital, ZhenFund và Google. Đây là lần đầu tiên Mobvoi hợp tác với nhà sản xuất điện thoại thông minh Xiaomi.

Mới đây công ty khởi nghiệp được Google chống lưng Mobvoi đã tố cáo sự hợp tác tồi tệ với nàh sản xuất điện thoại hàng đầu Trung Quốc là Xiaomi.

Trong một bài đăng trên Wechat, Mobvoi mô tả công ty đã rất nỗ lực tích hợp công nghệ nhận dạng giọng nói vào TV thông minh đời sau và kết hợp truyền thông với Xiaomi trong một sự hợp tác bí mật. Trong suốt ba tháng đó, không một hợp đồng chính thức nào được kí kết mà chỉ thỏa thuận bằng miệng

Khi Xiaomi gửi tài liệu chính thức tới Mobvoi thì vẫn không có một sự thay đổi nào trước cuộc họp báo về TV. Li Zhifei, CEO của Mobvoi, khẳng định trong một bài báo khác: “Không phải hôm qua mà đến tận ba giờ trước khi cuộc họp báo về TV thông minh của Xiaomi diễn ra, chúng tôi mới nhận được bản thỏa thuận. Bản thỏa thuận yêu cầu chúng tôi phải cung cấp dịch vụ và kỹ thuật miễn phí trong vòng ba năm, quyền lợi và lợi ích thương thiệu của chúng tôi sẽ được thảo luận riêng. Nếu chúng tôi không kí, chúng tôi sẽ mất quyền thương hiệu đã cam kết trước đó.”

Ba giờ sau đó, Xiaomi giới thiệu chiếc TV thông minh mới nhất có chức năng kiểm soát giọng nói. Khán giả hứng thú với các lệnh tua lại, bật phim và nhận diện người nổi tiếng mà không gặp bất cứ lỗi gì. Xiaomi không hề nhắc đến tên của Mobvoi vì Mobvoi đã không kí hợp đồng.

Người sán lâp Xiaom Lei Jun. — Nguồn ảnh Xiaomi.

Công ty khởi nghiệp tại Bắc Kinh này cũng khẳng định rằng cuộc họp báo trước đó của Xiaomi có trưng bày logo của Mobvoi nhưng ngay sau đó đã bị thay đổi. Thêm vào đó, Xiaomi đã tự giới thiệu mình sử dụng công nghệ phát triển phần mềm nhận dạng giọng nói của chính mình cho bản thử nghiệm.

Đội ngũ truyền hình của Xiaomi trả lời phỏng vấn “Mi TV cho rằng Mobvoi hiện đang ngừng cung cấp dịch vụ nhận dạng giọng nói của họ, vì họ bày tỏ không muốn kí kết thỏa thuận và không muốn tham gia vào cuộc họp báo,”

Theo như Xiaomi, Mobvoi không bải là đơn vị duy nhất cung cấp công nghệ nhận dạng giọng nói cho họ mà còn có Sogou, công ty công nghệ Trung Quốc nổi tiếng với phần mềm nhập liệu. Nếu Mobvoi ngừng cung cấp dịch vụ, tất cả kết quả nhận dạng giọng nói sẽ chuyển nhượng sang cho Sogou. Mobvoi đơn phương tiết lộ nội dung của thỏa thuận bí mật. Mi TV cảm thấy bối rối và hối tiếc vì đã vi phạm thỏa thuận thương mại này.

Kí kết trước khi hợp tác

Môi trường khởi nghiệp tại Trung Quốc khá hỗn loạn, thường bắt đầu từ hợp tác mà không cần kí kết thỏa thuận. Những gì xảy ra giữa Mobvoi và Xiaomi là không phải ngoại lệ dù Xiaomi đã là một thương hiệu quốc tế nổi tiếng.

Ken Xu, quản lý đối tác tại Gobi Ventures, trả lời trên Tech in Asia qua Wechat rằng Kí kết phụ thuộc vào thời điểm khi cả hai bên đều có sức ép. Hơn thế, các vi phạm bằng sáng chế của các công ty Trung Quốc còn xảy ra nhiều hơn.”

Mobvoi đã không khôn ngoan khi không yêu cầu kí hợp đồng trước khi làm việc Xiaomi về hợp tác sản phẩm. Nhưng không khó để họ nhìn ra mình đã phạm sai lầm như thế nào. Một người phát ngôn PR của Mobvoi đã giải thích trên Tech of Asia lý do tại sao khi bắt đầu họ lại không yêu cầu một hợp đồng sớm hơn. “ Chúng tôi đã không chú tâm quá nhiều tại thời điểm đó mà chỉ làm việc với sự nhiệt tình.” Và Zhifei đã khẳng định sau ba tháng hợp tác “ hoàn thành kí hợp đồng đầu tiên chính là  phong cách của chúng tôi.”

Dịch từ Tech in Asia

1 bình luận

1 bình luận

  1. Phản hồi: Đối tác hối hận vì đã kí hợp đồng miệng với Xiaomi - TechSign.in

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ