Startups

10 startup biến Hawaii thành trung tâm năng lượng thay thế… trước cả Tesla

Nguồn ảnh Geektime.com

Hawaii là một hệ sinh thái công nghệ nhỏ. Việc khai trương trung tâm năng lượng mặt trời mới nhất Tesla là tâm điểm thu hút với ngành năng lượng  thay thế đang diễn ra rộn ràng tại đây, kéo theo hàng loạt các công ty startup năng lượng mới tận dụng tài nguyên thiên nhiên cho lĩnh vực kinh doanh và giải trí.

Dẫn đầu là công ty Energy Excelerator với khảon đầu tư cho khoảng 40  startup trên khắp nước Mỹ. Phần lớn trong số đó là các công ty trên toàn Hawaii chứ không chỉ riêng thành phố Honolulu. Toàn bộ hệ sinh thái  năng lượng tái tạo này được phát triển nhờ các tổ chức  như Blue Startup với tám nhóm công ty trong ngành công nghiệp.

Với những thách thức hiển hiện như việc Nhà Trắng sẽ xóa bỏ cơ quan năng lượng  ARPA-E để cắt giảm ngân sáchthì những nguồn vốn đầu tư mạo hiểm cá nhân và các nhà sản xuất doanh nghiệp lớn như Tesla (SolarCity) sẽ là phương thức tối ưu để phát triển các loại năng lượng trong nền kinh tế tương lai. Và lúc đó, Hawaii chính là nơi tốt nhất để làm điều này.

Dưới đây là 10 công ty biến Hawaii thành thủ đô mới của năng lượng thay thế:

  1. Volta

Trạm sạc của Volta gần siêu thị

Sạc điện xe hơi độc lập của Volta là một trong những lý do lớn thu hút Tesla. Volta đã thiết lập một mạng lưới thu phí EV ấn tượng và dễ nhận biết trên những trạm thu phí khắp nước Mỹ và đặc biệt là các thành phố như Chicago, Los Angeles, thung lũng Silicon, San Diego và Hawaii.

Nhà sáng lập và CEO Scott Mercer là tín đồ xe hơi đích thực khi bảo dưỡng, bán chiếc xe Jaguar XKE và tự lực cánh sinh thiết lập lên Volta. Ông đã có mặt trên khắp các tờ báo như Pacific Business News và Hawaii Business.

Volta đang cố gắng để đưa ra dịch vụ sạc điện miễn phí vào năm 2017. Họ sử dụng một mô hình dựa trên quảng cáo, nghĩa là bạn phải thực hiện quảng cáo thì mới được sạc điện. Sự khác biệt với Tesla là mạng lưới của Volta dành cho tất cả các thương hiệu, không chỉ với tài xế Tesla. Họ đã huy động vốn được 12,5 triệu USD vào cuối năm 2015 từ những nhà tài trợ như 500 Startups, SQN Capital, Three Bridges Ventures.

Đại diện công ty phát biểu trên VentureBeat vào năm 2015: “ Chúng tôi phải đối mặt với những đối thủ kinh doanh các phương tiện quảng cáo truyền thông mới nổi. Điểm nổi bật của Volta là các thương hiệu có cơ hội hành động nhiều hơn là chỉ ghi danh lên các thông điệp “xanh”. Các nhà quảng cáo Volta đang cung cấp dịch vụ đích thực tới cộng đồng, giúp cho tài xế có một cuộc sống ổn định hơn.”

  1. Smart Yields

Công ty Honolulu, bộ phận cũ của Công ty Blue Startups, sở hữu ứng dụng và chương trình máy tính dự đoán sự thay đổi của điều kiện môi trường và cảnh báo nông dân để lên kế hoạch phù hợp. Gần đây họ đã huy động được 420 nghìn USD tiền tài trợ hạt giống ( mang lại cho họ tổng số tiền là 520 nghìn USD) và tham gia vào nhóm nghiên cứu mới của Energy Excelerator.

Vincent Kimura, giám đốc điều hành của Smart Yields cho biết :” Chúng tôi huy động nguồn vốn này ở mức độ khiêm tốn và đóng vòng huy động vốn hạt giống tại đây. Tốc độ gây quỹ và đội ngũ phát triển của chúng tôi là một minh chứng cho sự ủng hộ rộng rãi mà chúng tôi nhận được. Khi Hawaii thúc đẩy việc sản xuất thực phẩm địa phương , công nghệ sẽ đóng góp một phần quan trọng trong việc giúp đỡ bang đi tới một tương lai bền vững hơn.”

Điều họ chú tâm nhất chính là phổ biến kiến thức tới giáo dục STEM. Như đồng sáng lập Smart Yields và Giám đốc giáo dục Lizzy Schiller cho biết hồi tháng trước rằng: “ Những trường học mô hình trang trại là phòng thí nghiệm tuyệt vời giúp truyền cảm hứng cho trẻ nhỏ trong việc khám phá môi trường và nghĩ về cuộc sống ổn định  .”

  1. Ibis Networks

Ibis là cơ sở quản lý năng lượng hướng tới nhu cầu quản lý hóa đơn tiện ích của các công ty lớn. Khác hàng chính là những nhà quản lý hạ tầng. Thành lập bởi CEO Michael Pfeffer, Ibis đã huy động được 2,5 triệu USD vào tháng 12 năm 2016. Nhà tài trợ duy nhất của họ được liệt kê trong tờ báo Crunchbase là Keiretsu Capital và một số nhà tài trợ vô danh khác.

Họ đã mở rộng tới thung lũng Silicon với một văn phòng ở Santa Clara, California và một địa điểm khác tại bang Washington. Đồng thời Ibis cũng hợp tác chiến lược với Honeywell để giúp họ mở rộng mạng lưới kinh doanh, đồng thời họ cũng xin rút khỏi Energy Excelerator.

  1. TerViva

TerViva là công ty kinh doanh sản xuất nông nghiệp truyền thống. Ý tưởng của họ là tận dụng đất đai tối ưu hơn và đưa ra nhiều giải pháp tự nhiên để giúp tăng trưởng kinh tế. Vụ mùa đầu tiên của họ là trồng cây đậu và giống đậu nành Pongamia vì dầu của chúng là nhiên liệu sinh học tuyệt vời và hạt là thức ăn hoàn hảo cho gia súc. TerViva tuyên bố vụ mùa này có năng suất gấp 8 lần so với đậu nành thường.

Gần đây, họ đang quy hoạch vườn 25000 cây trên hòn đảo chính của Hawaii ở Oahu.

  1. In2lytics

In2lytics là dữ liệu tiện ích lưu ảnh trên ổ đĩa zip. Chúng được tổ chức và lưu trữ dữ liệu tốt hơn, đơn giản, dễ dàng cho ba khách hàng lớn của họ và thậm chí cả tập đoàn Marine trụ sở đặt tại Hawaii.

In2lytics phát biểu trước Energy Exceleration rằng: “ In2lytics cung cấp cơ sở phần mềm có khả năng tích hợp các dữ liệu cùng với các công cụ phân tích khác để giúp các công ty điện nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, ngăn chặn việc đánh cắp năng lượng, chống hỏng thiết bị và hoạch định, quản lý nguồn năng lượng phân tán và tái tạo.”

  1. Pono Home

Pono đưa ra những đề xuất tới các chủ nhà đang tìm cách sử dụng nước và năng lượng hiệu quả hơn bằng cách kiểm tra họ sử dụng này như thế nào. Gần đây họ làm việc với Hawaii Energy để giúp 500 người dân có thu nhập thấp và người cao tuổi cải thiện cách chi tiêu của họ. Người thuê nhà cũng là một trong những đối tượng đó. Mục tiêu chính của công việc này là thay thế các công nghệ cũ như bóng đèn sợi đốt  sang sử dụng loại năng lượng tiết kiệm hơn. Tuy nhiên việc thuyết phục với các chủ nhà hay người thuê nhà lại là một vấn đề không đơn giản.

Giám đốc điều hành Scott Cooney nói rằng: “ Chương trình dự kiến sẽ tiết kiệm điện hàng năm trên 165 nghìn USD hoặc khoảng 300 USD trên mỗi hộ gia đình. 12252 sản phẩm đã được lắp đặt sử dụng hiệu quả,  bao gồm hơn 10000 đèn LED, 1695 sản phẩm tiêu thụ nước và 382 dải điện tiên tiến.”

  1. Carbon Lighthouse

Hai nhà sáng lập của Carbon Lighthouse

Sử dụng  mạng lưới cảm biến, phần mềm của công ty có thể tối ưu hóa việc sử dụng năng lượng trong các tòa nhà văn phòng và nhà máy. Họ khẳng định việc sử dụng năng lượng này tiết kiệm gấp 10 lần so với các phương pháp truyền thống. Cảm biến được lắp đặt trên mái nhà để hấp thụ năng lượng mặt trời  và trong các phòng tiện ích. Họ đã thực hiện công việc này với 400 toàn nhà tại Hoa Kỳ kể từ 2010 khi công ty được thành lập, lãnh đạo bởi Giám đốc điều hành Brenden Millstein và Phó giám đốc kinh doanh Eric Brown.

Quỹ doanh nhân xã hội đã tài trợ họ một số tiền không được tiết lộ như khách sạn Hilton, Tesla và ước tính họ quỹ đã giúp công ty tiết kiệm được 1716300 USD theo trang web của Carbon Lighthouse.

  1. Pota Culture

Nằm trong thị trấn Waimanalo của Hawaii, Prota Culture được dẫn dắt bởi Nhà sáng lập và Giám đốc điều hành Robert Olivier, Giám đốc thiết kế sản phẩm Katharina và Giám đốn kinh doanh, marketing Karl Warkomski.

Một hệ thống sản xuất lấy nguyên liệu côn trùng làm thành phần cơ bản chế tạo thức ăn sinh học cho vật nuôi từ chất thải hữu cơ. Ý tưởng này giúp thu hẹp diện tích bãi chôn và tận dụng cả những thứ tưởng chừng như vô dụng.

Pota Culture tuyên bố “ BioPod giúp sản xuất thức phẩm giàu protein từ côn trùng ở bãi đất trồng đậu nành tại California. Với những sản phẩm này, công ty có thể làm phá sản thị trường xử lý chất thải 50 triệu USD tại Oahu khi cung cấp các sản phẩm thức ăn chăn nuôi với giá rẻ cho gia cầm, cá, lợn giúp Hawaii trở nên độc lập, tự lực hơn.”

  1. Kunoa Company

Kunoa có trụ sở tại Kapolei và được dẫn dắt bởi Giám đốc điều hành Jack Beuttell và COO Bobby Farias.

Kunoa muốn hợp lý hóa sản xuất nông nghiệp ở Hawaii bằng cách biến ngành công nghiệp chăn nuôi bò tại địa phương thành một hoạt động hiệu quả và tận dụng các nguồn năng lượng. Kunoa đang bắt đầu thử nghiệm các biện pháp giảm bớt sự phụ thuộc vào đất đai tại các cơ sở chế biến thực phẩm ở Hawaii qua việc quản lí việc sử dụng năng lượng , nước, cây trồng. Dự án này đã được khởi động và tháng 11 năm 2016 khi công ty thuê nhà máy giết mổ duy nhất tại Oahu.

Jack Beuttel đối tác của Kunoa phát biểu trên bản tin Hawaii Nes Now: “ Đây là cơ sở để bước vào quá trình cải tổ và phục hồi công ty, cũng là cơ hội mở cửa cho công đồng chăn nuôi bò khắp các tiểu bang Hawaii. Chúng tôi đang bước vào một giai đoạn mới của thị trường khi mà người tiêu dùng đang ngày càng có ý thức về thực phẩm họ mua. Họ đang tìm kiếm những sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, không chứa hoocmon và kháng sinh. Đó chính là những sản phẩm có nguồn gốc từ Hawaii.”

  1. Geli

Geli là một công ty đầy tham vọng, khao khát sẽ lắp đặt được hệ thống “ năng lượng mặt trời dự trữ” trên khắp Hawaii. Họ tự hào phần mềm của mình có thể đánh giá tiềm năng hệ thống dự trữ năng lượng, hệ thống năng lượng tự động và các chương trình năng lượng kết hợp khác.

Geli được sáng lập bởi Chủ tích Ryan Wartena và CTO Cris Wagner năm 2010. Họ được tài trợ 8 triệu USD từ các công ty như Shaell Technology Ventures, Abdel Banda và Molly Voorhees và nhiều nguồn khác nữa.

 

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ