công nghệ

Google tăng cường sử dụng AI để xử lý khủng hoảng YouTube

Google đã nỗ lực cải thiện chính sách quảng cáo để trấn an khách hàng sau làn sóng tẩy chay quảng cáo trên YouTube. - Nguồn ảnh mạng

Hai tuần kể từ khi làn sóng tẩy chay quảng cáo trên YouTube dấy lên do những video có nội dung độc hại, Google đang phải tiến hành cập nhật chính sách quảng cáo của mình để xử lý cơn khủng hoảng đã trở nên nghiêm trọng ngoài mức dự báo.

Google đang phát triển một hệ thống mới cho phép các công ty bên ngoài có thể thay đổi tiêu chuẩn chất lượng quảng cáo trên dịch vụ video của hãng, đồng thời mở rộng định nghĩa về những nội dung độc hại.

Rất nhiều các công ty marketing lớn đã dừng chạy quảng cáo trên YouTube và mạng lưới quảng cáo số của Google sau khi những quảng cáo của họ bị chạy trên những video có nội dung độc hại, kích động bạo lực, lòng căm thù, phân biệt chủng tộc.

Những phản hồi ban đầu của Google, một lời hứa về khả năng kiểm soát cho các công ty quảng cáo, đã không ngăn cản được làn sóng tẩy chay này. Cuộc khủng hoảng này đã châm ngòi một cuộc tranh luận nảy lửa về tiêu chuẩn đảm bảo chất lượng, hay an toàn thương hiệu, trong quảng cáo số.

Google đã cái thiện khả năng “gắn cờ” những video có nội dung độc hại và ngay lập tức vô hiêu hóa quảng cáo, giám đốc kinh doanh Philipp Schindler đã cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Bloomberg News.

Kể từ khi làn sóng tẩy chay quảng cáo trên YouTube bắt đầu, Google đã đẩy mạnh việc sử dụng các công cụ trí thông minh nhân tạo (AI) trong việc giả mã thư việc video khổng lồ của YouTube.

Google là một trong những công ty tiên phong trong lĩnh vực này và đã sử dụng machine learning (máy học), một loại trí thông minh nhân tạo mạnh mẽ có khả năng phân tích dữ liệu tự động, để cải thiện rất nhiều sản phẫm và dịch vụ của hãng, bao gồm gợi ý video trên YouTube và phục vụ quảng cáo.

Tự động phân loại các video, gắn thẻ và lọc nội dung là một nỗ lực sẽ rất khó khăn và tốn kém mà trước đây Google vẫn chưa quan tâm đầy đủ cho đến khi cuộc khủng hoảng của YouTube nổ ra.

“Chúng tôi đã chuyển đổi hoàn toàn sang những thế hệ machine learning hiện đại nhất và tuyệt vời nhất,” Schindler cho biết. “Chúng tôi đã không áp dụng cho vẫn đề này trước đây bởi vì đây là một vấn đề nhỏ. Và nguồn lực của chúng tôi thì hạn chế.”

Schindler cũng cho biết trong cuộc gặp với các khác hàng quảng cáo lớn, Google đã phát hiện ra quảng cáo chạy trên video có nội dung độc hại được “gắn cờ” gần đây chỉ chiếm khoảng 0,001% tổng số quảng cáo. Với quy mô khổng lồ của YouTube, con số này có thể lớn hơn rất nhiều.

Áp lực của ngành quảng cáo lên Google, nhà cung cấp nền tảng quảng cáo số lớn nhất trên thế giới, đã đặt ra yêu cầu về những tiêu chuẩn đo lường cứng nhắc hơn, trong đó có yêu cầu để các công ty khác xác minh tiêu chuẩn trên YouTube.

Google hiện đã có những bước tiến triển nhanh trong vẫn đề này với việc tao ra một kênh báo cáo “an toàn thương hiệu” cho phép các quảng cáo trên YouTube có thể được giám sát bởi các đối tác như comScore Inc. và Integral Ad Science Inc., the người phát ngôn của công ty.

Với công cụ machine learning cùng việc cho phép giảm sát từ bên ngoài, chi trong vòng 2 tuần qua, số lượng video bị “gắn cờ” là không an toàn, hay bị loại ra khỏi quản cáo tăng gấp 5 lần.

Một vài nhà khoa học cho rằng các nền tảng số nên dựa vào con người để đưa ra các quyết định về phân loại nội dung. Schindler cho biết đã sử dụng nhiều nhân lực hơn để giám sát những vấn đề về an toàn thương hiệu. Tuy nhiên, Schindler cho biết chỉ có AI mới có thể xử lý được khối lượng dữ liệu khổng lồ trên YouTube. “Vấn đề không thể giải quyết bằng con người và cũng khôn g nên giải quyết bằng con người.”

 

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ