An ninh mạng

Nhận dạng khuôn mặt trên Galaxy S8 không an toàn

Tính năng nhận dạng khuôn mặt của Galaxy S8 có thể bị lừa bởi một bức ảnh tĩnh. — Nguồn ảnh PR

Galaxy S8 là chiếc điện thoại được nhắc tới nhiều nhất trong thời điểm hiện tại, thế nhưng  nhận dạng khuôn mặt, một trong những giải pháp bảo mật độc đáo nó có đã nhanh chóng được chứng minh là có thể gây nguy hiểm cho người dùng.

Theo the Mashable, Samsung đã giới thiệu Galaxy S8 đi kèm một vài tính năng bảo mật khác nhau để người dùng có thể mở khóa thiết bị và truy cập dữ liệu bao gồm: Bảo mật bằng mã PIN, mật khẩu, máy quét dấu vân tay, máy quét mống mắt và nhận dạng khuôn mặt. Trong số này, một số tính năng được sử dụng để người dùng truy cập vào những dịch vụ bổ sung như thanh toán di động Samsung Pay.

Tuy nhiên, trong một video mới đăng tải gần đây, tính năng nhận dạng khuôn mặt của Galaxy S8 đã bộc lộ rõ sự yếu kém của mình chỉ trong vài giây. Khi đối diện với ảnh chụp khuôn mặt của chủ nhân Galaxy S8, mặc dù tính năng nhận diện khuôn mặt không cho phép mở khóa ở lần thử đầu tiên nhưng ở lần thứ hai nó hoàn toàn bị “qua mặt”.

Điều này có nghĩa mọi người không nên sử dụng tính năng nhận diện khuôn mặt mới mẻ trên Galaxy S8 để thiết lập quyền đăng nhập vào thiết bị bởi kẻ gian có thể tìm kiếm hình ảnh của chủ nhân ở bất kỳ nơi nào (như mạng xã hội…) để mở khóa thiết bị và truy cập vào dữ liệu trên máy.

Trong thực tế, Samsung cũng đã nhận ra “lỗ hổng” của tính năng nhận diện khuôn mặt trên Galaxy S8. Một đại diện công ty giải thích rằng, điện thoại có thể mở khóa khi đối diện với một người đang ngủ hoặc thậm chí chỉ bằng một bức ảnh. Với Galaxy S8, công nghệ nhận dạng khuôn mặt chỉ nhằm mục đích giải trí và không được coi là biện pháp an ninh tuyệt đối an toàn vì nó hoàn toàn có thể bị “đánh lừa”.

Video cho thấy nhận dạng khuôn mặt của Galaxy S8 bị lừa dễ dàng.

Dĩ nhiên, trong tương lai, Samsung có thể khắc phục sự cố với tính năng nhận dạng khuôn mặt nhưng chắc chắn, công ty phải mất một thời gian dài trước khi tung bản cập nhật mới cho điện thoại. Chính vì vậy, nếu chỉ xem nhận dạng khuôn mặt là trò giải trí thì bạn nên tuyệt đối tránh thiết lập tính năng này để cấp quyền truy cập vào Samsung Pay.

Đây không phải là lần đầu tiên tính năng nhận dạng khuôn mặt bị phát hiện “lỗ hổng”. Năm 2011, Google đã giới thiệu tính năng bảo mật mới trên Android có tên Face Unlock, nhưng nó đã nhanh chóng bị giới nghiên cứu bảo mật chứng minh khả năng yếu kém khi để một bức ảnh đánh lừa một cách dễ dàng.

Hiện tại, Apple cũng đang nghiên cứu đưa tính năng mở khóa bằng khuôn mặt vào iPhone 8 ra mắt nửa cuối năm nay, tuy nhiên điểm nhấn trên thiết bị chính là được trang bị máy ảnh mặt trước với cảm biến 3D nhằm đo chiều sâu giúp ngăn chặn hành vi sử dụng hình ảnh để mở khóa điện thoại.

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ