Ô tô

Startup Israel nhận vốn 30 triệu USD, xâm nhập vào đế chế của Microsoft và Intel

Nguồn ảnh Geektime.com

Mới đây,  startup tên là “V2X” Autotalks đã nhận khoản đầu tư 30 triệu đô trong vòng gọi vốn Series D cho sản phẩm chipset tích hợp trong các mô hình xe tự lái. Công ty ra mắt thế hệ chipset thứ hai vào năm 2016 khicông nghệ xe tự kết nối và xe tự lái bùng nổ trên toàn thế giới.

“Quá trình lựa chọn chipset cho xe là một quá trình không đơn giản vì chúng tôi phải tương tác phối hợp với nhà sản xuất xe hơi và Tier-1s để nhúng giải pháp mới của chúng tôi vào các mô hình họ đang sản xuất”,  CEO Hagai Zyss của  Autotalks đã chia sẻ với Geektime qua email.

“Trên thực tế, chúng tôi cung cấp một giải pháp “tích hợp sẵn” giúp cho quy trình thiết kế của các nhà sản xuất xe hơi và Tier-1s dễ dàng hơn để họ tập trung vào các chức năng “gia tăng” khác.

CEO Autotalks Hagai Zyss cho biêt họ rất hài lòng với việc hoàn thành vòng tài trợ này khi nhận được sự hỗ trợ của một tập đoàn lớn. ” Đây là một minh chứng rõ ràng cho khả năng của Autotalks trong việc thực hiện và mục tiêu dành được thị phần hàng đầu trên thị trường.”

“Mục tiêu của chúng tôi để trang bị cho các phương tiện một công nghệ cứu sống người như vậy hiện đang được các nhà quản lý và sản xuất xe hơi hàng đầu thông qua. Tôi tin rằng các chipset của chúng tôi sẽ mong chóng trở thành một phần không thể thiếu trong các phương tiện trên toàn cầu”.

“V2X” (“từ phương tiện tới mọi thứ”) là một cụm từ viết tắt liên quan tới mảng công việc của họ -  “V2V” (“phương tiện tới phương tiện”) và “V2I” (phương tiện giao thông tới cơ sở hạ tầng”) là hai cụm từ khác có ý nghĩa tương tự.

Họ đã ứng dụng các chip này vào trong các vật khác như ăng ten mái nhà Audi AG. Tháng Mười năm ngoái, công ty này đã công bố sản phẩm đặc biệt về phương tiện giao thông mang tên CRATON2 tại  Đại hội Thế giới ITS ở Melbourne. Ngoài ra công ty này cũng đã tích hợp các chip này vào xe máy.

 Mặc dù việc tích hợp các chip này vào các xe hơi đang được chế tạo khá dễ dàng, tuy nhiên điều đặc biệt là mới đây doanh nghiệp này cũng tìm ra phương pháp. việc tích hợp sản phẩm vào các dòng xe cũ hơn. 

CEO công ty cho biết: “các thiết bị này sẽ cho phép những chiếc xe cũ được trang bị V2X - do đó sẽ có ngày càng nhiều xe được trang bị V2X hơn.”

Trang CB Insights tháng 7 năm ngoái đã viết rằng các khoản đầu tư vào công nghệ ô tô (bao gồm ô tô kết nối) có thể sẽ phá vỡ chuẩn đầu tư hàng năm trong năm 2017. V2V được cho rằng đã đóng góp 15 tỷ đô la Mỹ trên thị trường năm 2015 theo đánh giá của Global Market Insights, với mức tăng trưởng hàng năm ước tính khoảng 5 phần trăm mỗi năm đến năm 2023. Các báo cáo này chỉ ra cái tên Autotalks sẽ trở thành một trong những cái tên chính, như một nhà sản xuất lớn trong ngành công nghiệp, bên cạnh những tên tuổi phần mềm lớn như Qualcomm và Denso.

Vào mùa hè năm ngoái, CB đã thu được 450 triệu đô la, trong đó 200 triệu đô la của Zoox từ Lux Capital và DFJ. Năm 2013 Mobileye thu được 400 triệu đô la Mỹ (gần bằng hai phần ba tổng của tổng toàn ngành bốn năm trước)

Autotalks bắt kịp với các quy định của Hoa Kỳ

Doanh nghiệp này đã nhận được tiền mặt từ một số nhà đầu tư nổi tiếng nhất của Israel, trong đó có Quỹ Catalyst của Samsung, để tập trung nhiều vào chế tạo công nghệ xe hơi. Bên cạnh các nhà tài trợ mới Fraser McCombs Venture và các đối tác đầu tư Vintage, các nhà sản xuất giày dép hàng đầu của Israel cũng tài trợ cho Autotalks: Vốn liên doanh Magma, quỹ Gemini Israel, Quỹ Amiti, Mitsui & Co. đầu tư toàn cầu, quỹ liên doanh Liberty Israel và Delek Motors.

Autotalks không phải là công ty đầu tiên kiếm ra tiền bằng loại công nghệ kết nối ứng dụng trên bất kỳ phương tiện nào như thế này. Trước đó, Mobileye đã được Intel mua lại vào tuần trước thông qua một hợp đồng trị giá 15,3 tỷ đô la, đây là việc mua lại một công ty công nghệ lớn nhất của Israel từ trước đến nay, là một trong những người đầu tiên tiên phong trong lĩnh vực công nghệ ứng dụng này.  Peloton Technology, Nauto, BestMile, Quanergy and Pittsburgh-based Cruise (General Motors mua lại) cũng là một trong số các công ty trong lĩnh vực này.

Một trong những ưu điểm lớn, đảm bảo an toàn khi sử dụng V2V là việc kết nối các loại xe vận tải 19 bánh có thể điều chỉnh tốc độ hoặc phanh, có thể giúp tránh tai nạn trên đường cao tốc ở Mỹ. Bộ Giao thông vận tải Mỹ (USDOT / DOT) đã phát động một cuộc thử nghiệm V2V tại Ann Arbor. Đại học Michigan và Công ty MIT Technology Review đã gọi đây là một trong những công nghệ đột phá hàng đầu năm 2015.

Autotalks đã chỉ ra một chính sách khác gần đây của USDOT rằng tới năm 2023 bắt buộc phải lắp đặt DSRC vào trong đèn mới của tất cả các phương tiện giao thông được bán ra trên nước Mỹ. Để đáp ứng được chính sách này, doanh nghiệp đã nói “sẽ bắt tay vào phát triển trong năm 2019”

Đối thủ nhỏ so với Intel và Microsoft

Trong tương lai ngắn, Autotalks có thể sẽ được thị trường biết đến nhiều hơn, có thể sẽ IPO và giữ vị trí nhất định trên thị trường. Với sự đầu tư rất lớn vào giai đoạn cuối (Series D) như hiện nay, doanh nghiệp có thêm nhiều khả năng để mở rộng thêm các thị trường mới chứ không chỉ tập trung ở các thị trường nhỏ và tư nhân. Ở phân khúc khác, chắc chắn “người anh” Mobileye đã phát triển rất ngon lành và không dễ gì mất đi vị trí của mình.

 Zyss nói mô hình của chúng tôi sẽ chứng minh giá trị của công nghệ tiên tiến trong ngành công nghiệp ô tô luôn được công nhận. Công nghệ của chúng tôi sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy nhanh tiến tới việc tự động lái xe hoàn toàn. Song song với con đường dẫn đến việc “hoàn toàn tự lái” công nghệ V2X sẽ giúp cứu sống nhiều người do sẽ không gặp phải vấn đề hạn chế tầm nhìn khi lái xe.

Trong khi Intel đang tạo ra một phần mềm giúp xe lùi chuồng hoàn hảo, còn vô số những đối thủ cạnh tranh khác. Toyota đã đạt được thoả thuận sử dụng bằng sáng chế của hãng cho việc phát triển xe tự lái tương lai. Microsoft đầu tư 11,4 tỷ đô la Mỹ hàng năm để nghiên cứu và phát triển; và trong hơn 30 năm qua đã phát triển các công nghệ tiên tiến để thúc đẩy những trải nghiệm xe tự lái.

Trên thị trường phần mềm, mỗi ngày lại có các công ty mới phát triển, và việc Intel và Microsoft có thể độc chiếm công nghệ thì là không khả thi. Điển hình là Mobileye, chẳng hề phải công ty công nghệ cao nào của Mỹ nhưng có thể tạo ra một sự thay đổi quan trọng, không thể phủ nhận trên thị trường công nghệ.

Vì thế, với kinh nghiệm và mạng lưới mà Autotalks đã xây dựng, công ty rất có thể trở thành một trong những startup được nói nhiều trong một vài năm tới.

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ