Startups

Cuối cùng, làn sóng khởi nghiệp đã lan đến Nhật Bản

Vốn đầu tư mạo hiểm vào các doanh nghiệp khởi nghiệp ở Nhật đã đạt kỷ lục 276 tỷ yên 2.5 tỷ USD trong năm ngoái. Nguồn ảnh Techinasia

Nhật Bản, đất nước nơi mà những tập đoàn khổng lồ có lịch sử phát triển hàng thập kỷ thậm chí hàng thế kỷ từ lâu luôn giữ ưu thế, hiện nay đã bắt đầu khởi động một làn sóng khởi nghiệp.

Theo Gadgetsnow, các ngân hàng cùng các nhà đầu tư mạo hiểm đang đổ tiền vào các doanh nghiệp sáng tạo với kỳ vọng đạt được tăng trưởng nhanh hơn.

Vốn đầu tư mạo hiểm vào Nhật Bản đã đạt kỷ lục 276 tỷ yên (2.5 tỷ USD) trong năm ngoái. Kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính, đầu tư mạo hiểm vào Nhật chỉ đạt khoảng $450 triệu USD mỗi năm, theo công ty nghiêm cứu về đầu tư mạo hiểm Japan Venture Research.

Nếu so sánh, các doanh nghiệp khởi nghiệp của thung lũng Silicon gọi được lượng vốn gấp 50 lần Nhật Bản. Tuy nhiên, cạnh tranh ở Silicon là vô cùng khốc liệt. Còn ở Nhật Bản, dường như cơ hội còn rất lớn cho những người không sợ rủi ro và dám mạo hiểm.

Điều này giúp cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sống sót, Yusuke Asakura, người đúng đầu một nhóm các nhà đầu tư thiên thần ở Tokyo cho biết. Tuy nhiên, ông nói rằng Nhật Bản cần phải thay đổi tư duy.

“Nhật Bản coi trọng sự chăm chỉ, nhưng sáng tạo không xuất hiện từ làm việc chăm chỉ mà chính từ khi bạn có quá nhiều việc và tìm ra cách để không phải làm thế nữa,” Asakura, người đang tiến hành cải tổ mạng xã hội Mixi trong vai trò giám đốc điều hành nói. Hiện nay, Asakura cũng trong ban điều hành của 2 doanh nghiệp khởi nghiệp, Raksul về dịch vụ in trực tuyến và Loco Partners về dịch vụ đặt khách sạn, gần đây đã được tập đoàn viễn thông của Nhật KDDI mua lại.

“Vẫn có đất cho các doanh nghiệp khởi nghiệp trong các lĩnh vực cổ điển,” Asakura cho biết, chỉ ra các ví dụ như là ứng dụng các công cụ số trong giáo dục và sửa sang nhà cửa.

“Sáng tạo ra lĩnh vực hoàn toàn mới là một cách nhưng cũng có rất nhiều lĩnh vực cần được đổi mới.”

Arata Ohwa đã một trong những doanh nhân khởi nghiệp điển hình đã đi theo con đường đó: đổi mới trong lĩnh vực mà trong hàng thập kỷ gần như không thay đổi.

Classico, doanh nghiệp khởi nghiệp của ông tại Tokyo, bán áo khoác thí nghiệm và áo y tế trên mạng cho các bác sỹ và y tá trên khắp thế giới, đặc biệt là ở Mỹ và Nhật Bản. Áo khoác của Classico có giá khoảng 200 USD mỗi chiếc, cao gấp 7 lần so với những chiếc áo thông thường.

Gần đây, Ohwa đã gọi vốn thành công để tiến hành thiết kế, sản xuất và bán ống nghe y tế có giá từ 380 USD đến 520 USD với thiết kế và vật liệu được cải tiến hơn so với ống nghe tuyền thống mà hàng thế kỷ này vẫn không thay đổi về thiết kế cơ bản.

Ở Nhật Bản, đầu tư từ các tổ chức tài chính và các tập đoàn lớn đã thổi lửa cho làn sóng khởi nghiệp.

Các doanh nghiệp ngày càng tập trung vào phát triển các nền tảng mang tính toàn cầu và đổi mới vì không muốn sẽ rơi vào khủng hoảng như Sharp hoặc Toshiba, Akira Kitamura, giám đốc điều hành của Japan Venture Research, cho biết.

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ