công nghệ

Trí tuệ nhân tạo chẩn đoán bệnh tim tốt hơn cả bác sỹ 

Nguồn ảnh sưu tầm

Theo ước tính, mỗi năm có khoảng 20 triệu người chết vì các bệnh về tim mạch. Tuy nhiên, tình trạng này hứa hẹn sẽ được cải thiện trong tương lai khi nhóm các nhà nghiên cứu từ trường Đại học Nottingham, Vương quốc Anh vừa phát triển thành công thuật toán máy học có thể dự đoán bệnh đau tim hay đột quỵ chính xác tương đương hoặc thậm chí tốt hơn với bác sĩ chuyên khoa.

Theo trang Science Mag, nếu so sánh thuật toán này với sản phẩm của Hiệp hội Tim mạch Mỹ/Hiệp Hội về tim Mỹ (AAA/AHA), nơi đã phát triển một loạt các hướng dẫn cho việc dự đoán nguy cơ tim mạc của một bệnh nhân dựa trên 8 yếu tố trong đó có: độ tuổi, lượng cholesterol, và huyết áp với độ chính xác tới 72,8% nguy cơ bệnh tim của các bệnh nhân, thì nó thật sự còn tốt hơn nhiều.

Nguồn ảnh mạng

Nhóm nghiên cứu đã cho phát triển 4 chiếc máy tính học hỏi các thuật toán, nạp vào trong đó dữ liệu của 378.256 bệnh nhân ở Mỹ. Các hệ thống này đầu tiên sử dụng khoảng 295.000 hồ sơ dữ liệu y tế để tạo ra các mô hình dự đoán nội bộ. Sau đó, chúng sử dụng số dữ liệu còn lại để thử nghiệm và hoàn thiện.

Các thuật toán mang lại kết quả rất tốt, cao hơn đáng kể so với hướng dẫn của AAA/AHA. Cụ thể, độ chính xác của các dự đoán đạt từ 74,5% đến 76,4%.Một điều thú vị nữa là hệ thống trí tuệ nhân tạo này xác định một số nguy cơ và dự báo không có trong hướng dẫn của AAA/AHA, ví dụ như dự đoán bệnh tim dựa trên các bệnh về tâm thần của bệnh nhân, hay lượng tiêu thụ corticosteroids của bệnh nhân đó.

Người đứng đầu nhóm nghiên cứu, Stephen Weng,cho biết:”có rất nhiều tương tác trong các hệ thống sinh học. Đó là điều có thật trong cơ thể con người. Điều tuyệt vời ở đây là khoa học máy tính cho phép chúng tôi khám phá ra các mối liên kết này.”

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ