Khoa học

Tại sao Hyđrô là nguyên tố phổ biến nhất trong vũ trụ?

Một hố đen vũ trụ. Nguồn Ảnh Nasa

Hyđrô là nguyên tố phổ biến nhất trong vũ trụ, nhưng tại sao?

Để trả lời câu hỏi này, “chúng ta cần phải quay lại thời kỳ Vụ Nổ Lớn (Big Bang)”, May Nyman, giáo sư hóa học của trường đại học Oregon State cho biết, theo Livescience.com.

Big Bang đã tạo ra các nguyên tố trong bảng tuần hoàn, tạo thành các khổi tạo nên vũ trụ. Mỗi nguyên tố có số lượng hạt khác nhau: bao gồm proton (tích điện dương), neutron (trung hòa điện) và electron (tích điện âm).

Hyđrô là nguyên tố duy nhất không có neutron và là nguyên tố đơn giản nhất trong vụ trụ với cấu tạo hóa học chỉ bao gồm 1 proton và 1 electron. Đây chính là lý do tại sao nguyên tố này phố biến nhất trong vũ trụ.

Trên các vì sao, các nguyên tử Hyđrô sẽ kết hợp với nhau để tạo thành Heli – nguyên tố phổ biến thứ 2, theo Encyclopedia.com. Heli có 2 proton, 2 neutron và 2 electron. Hyđrô cùng với Heli tạo nên 99,9% các vật chất được biết đến trong toàn vũ trụ.

Nyman cho biết Hyđrô nhiều hơn gấp 10 lần Heli và 1,000 lần Ôxy là nguyên tố phổ biến thứ 3.

Một thực thế là càng nhiều số hạt trong cấu tạo nguyên tử thì nguyên tố đó sẽ càng ít phổ biến.

Tuy nhiên, thành phần của trái đất khác với toàn vũ trụ. Ôxy là nguyên tố phổ biến nhất tính theo trọng lượng của vỏ trái đất, tiếp đến là silic, nhôm và sắt, theo HyperPhysics, một website của Đại học Georgia State.

Trong cơ thể con người, nguyên tố phổ biến nhất là Ôxy, tiếp đến là Carbon và Hyđrô, theo HyperPhysics.

Hyđrô có tầm quan trọng đối với cơ thể con người. Các liên kết Hyđrô giúp cho DNA có cấu trúc riêng và giúp dạ dày cùng các cơ quan nội tạng duy trì độ pH chính xác, Nyman cho biết.

Hyđrô cũng giúp cho nước đá nổi trên nước. Các liên kết Hyđrô đẩy các phân tử nước đá rời nhau, làm cho nước đá nhẹ hơn nước.

Thông thường, các vật chất nặng hơn ở thể rắn so với thể lỏng. Tuy nhiên, nước là trường hợp đặc biệt duy nhất, Nyman cho biết.

Tuy nhiên, Hyđrô cũng có thể rất nguy hiểm. Bom Hyđrô có sức công phá rất khủng khiếp.

 

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ