công nghệ

Đạn mới của DARPA có thể điều hướng và săn đuổi mục tiêu

Nguồn ảnh PR

Cơ quan dự án phỏng thủ tiên tiến Hoa Kỳ ( DARPA) đã phát minh ra đạn tự lái sử dụng hệ thống cảm biến quang học để nhắm trúng mục tiêu đang di chuyển với độ chính xác cao.

Có thể bạn đã xem bộ phim Wanted. Chúng ta gần như không thể  nhận ra nó được chuyển tải từ bộ truyện tranh Mark Millar. Nhưng điều đó không làm ngăn cản bất cứ ai bắt chước Angelina Jolie trở thành một tay súng bắn tỉa siêu sao sau khi xem bộ phim đó. Và viên đạn mới của cơ quan DARPA sắp biến những điều trên thành hiện thực.

DARPA đã phát triển chương trình “Đạn chuyên dụng siêu chính xác” ( EXACTO) với một loại đạn cho súng cỡ nòng .50 có thể điều khiển khi đang bay. Cụ thể hơn, nó có thể thay đổi hướng sau sau khi được bắn ra khỏi vũ  khí.

Một bài đăng trên trang web của DARPA mô tả đạn thiết kế đặc biệt của EXACTO được trang bị cảm biến quang học về thời gian giúp theo dõi mà chỉ đạo các viên đạn nhắm đúng mục tiêu.

Hệ thống hướng dẫn này đảm bảo độ chính xác cao của người bắn tỉa bất kể các yếu tố bên ngoài có thể ảnh hưởng đến quỹ đạo của đạn chẳng hạn như thời tiết hay mục tiêu di chuyển.

DARPA nói rằng: “Điều quan trọng với những tay súng là phải nhắm bắn mục tiêu nhanh hơn, chính xác hơn vì bất kỳ cú bắn nào không đúng mục tiêu cũng có thể gây nguy hiểm cho sự an toàn của quân đội. Hơn nữa nếu mục tiêu di chuyển trong những điều kiện không thuận lợi như có gió lớn, địa hình mù mịt thường thấy ở Afghanistan thì lại càng là một thách thức lớn với công nghệ hiện tại.”

Vào năm 2014, DARPA giới thiệu những viên đạn bắn tỉa đầu tiên. Các bài kiểm tra Live- Fire được tiến hành vào năm 2015 cho thấy EXACTO bắn tỉa theo vòng cung để nhắm bắn trúng mục tiêu đang di chuyển.

Jerome Dunn, quản lý chương trình của DARPA nói rằng: “ Đúng với sứ mệnh của DARPA, EXACTO đã minh họa lộ trình từ viên đạn cỡ nhỏ tới mục tiêu mà trước đây không thể thực hiện được. Phần minh họa trực tiếp từ khẩu súng trường cho thấy EXACTO có thể nhắm trúng mục tiêu đang di chuyển hay đang lé tránh với độ chính xác cực cao mà không thể thực hiện được với đường bắn truyền thống. Việc gắn thiết bị định hướng vào đạn cho súng nòng kích thước .50 là một bước đột phá lớn và tiềm năng cho các loại súng kích cỡ khác trong tương lai.”

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ