Theo Business Insider, Windows 10 S không thực sự là phiên bản hệ điều hành dành cho các máy tính hiện có, thay vào đó nó sẽ xuất hiện trên các máy tính xách tay và máy tính giá rẻ đến từ các nhà sản xuất PC, mở ra cơ hội cho người dùng tiếp cận với các máy tính tiết kiệm chi phí hơn.

Ông Terry Myerson, phụ trách mảng Windows -  cho biết “S” là từ bắt nguồn của “streamlined, significant performance và security”, được hiểu như hệ thống Windows 10 S tập trung vào hiệu năng tốt nhất, hiệu suất tốt nhất và an ninh tốt nhất. Ngoài ra, “S” còn có nghĩa “soul” - linh hồn của hệ điều hành.

Phiên bản mới của Windows 10 được xem là một bước tiến nhằm mục tiêu tấn công Chrome OS - hệ điều hành dựa trên trình duyệt của Google chạy trên các Chromebook giá rẻ.

Lợi ích của Windows 10 S chính là sự cân bằng khi bạn có thể tải và chạy các ứng dụng từ Windows Store - cửa hàng ứng dụng tích hợp trong Windows 10. Điều đó có nghĩa người dùng chỉ có thể sử dụng Microsoft Edge - trình duyệt được tích hợp trong Windows 10, vì Chrome và Firefox hiện không có mặt trong Windows Store.

Tuy nhiên, cách tiếp cận này cũng mang đến một số lợi ích phụ. Bởi vì Windows 10 S không cho phép chạy ứng dụng chưa được Microsoft kiểm tra trước khi đưa lên Windows Store sẽ giúp giảm đáng kể nguy cơ nhiễm phần mềm độc hại hoặc virus vào hệ thống - điều rất quan trọng đối với các trường học.

Bên cạnh đó, việc không có khả năng cài đặt phần mềm ngoài cũng sẽ giúp Windows 10 S giảm đáng kể nội dung chạy trong nền. Điều đó có nghĩa là, giống như Chromebook của Google, máy tính Windows 10 S có thể khởi động nhanh và cung cấp hiệu suất hoạt động nhanh hơn.

Microsoft cho biết máy tính xách tay chạy Windows 10 S sẽ có mặt vào nửa cuối năm nay với giá khởi điểm 229 USD. Những máy tính này sẽ đi kèm bộ ứng dụng Office 365 for Education miễn phí một năm, và có thêm ứng dụng Minecraft: Education Edition hoàn toàn miễn phí.