Khoa học

Sau silicon, DNA có phải là câu trả lời?

Nguồn ảnh Khoa học

DNA đã trở thành nội dung chính của nhiều bộ phim khoa học viễn tưởng nhưng điều này không phải do Hollywood? Nó là các phân tử cấu tạo nên mỗi chúng ta, là biểu tượng của những gì ta đã biết và cả những điều ta chưa khám phá ra: khoa học thôi miên con người.

Dựa trên những ứng dụng truyền thống của thông tin chúng ta nhận được từ DNA, các nhà khoa học đã làm một số điều thú vị với nó từ việc lưu trữ 70 tỷ bản sao của cuốn sách để sắp xếp phân tử của môi trường không trọng lực, các ứng dụng phi thường vô tận.

Điều vĩ đại tiếp theo có thể là trong mạch điện tử mới nhất có chứa phân tử 3,8 tỷ năm tuổi này.

Khi thiết bị của chúng ta nhỏ hơn, các kỹ sư khó có thể bổ sung cho những hạn chế vật lý tự nhiên. Các chip máy tính làm từ silicon ngày nay có bóng bán dẫn rộng 14 nm có thể cản trở các bóng bán dẫn lân cận khi không tính đến đường hầm lượng tử, làm cho việc giảm kích thước khó hơn. Đó là lý do tại sao DNA rộng 2nm là giải pháp tốt cho sự ổn định với kích thước và cấu trúc có thể lập trình được.

Trên thực tế, chỉ mới tháng 4 vừa qua, các nhà khoa học đã tạo ra đi-ốt nhỏ nhất trên thế giới gồm 11 cặp DNA với lớp coralyne. Trong khi đó, một nhóm khác đi sâu hơn và xác minh rằng các tầng guanine (G) xen kẽ nhau sẽ giúp các electron trong DNA đi xa hơn nhờ khả năng bổ sung sóng electron của DNA. Điều thú vị hơn là thí nghiệm của họ cho rằng “đường cao tốc” của các electron có thể điều chỉnh tốt dựa trên cách DNA được sắp xếp và giúp mở ra khả năng tinh chỉnh các công nghệ nano DNA.

Mặc dù phần lớn những điều này đều là lý thuyết và chưa được ứng dụng thương mại trong thời gian tới nhưng nó giúp ta tưởng tượng ra sức mạnh của DNA.

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ