Trí tuệ nhân tạo

Tencent mở phòng lab AI tại Hoa Kỳ

Trụ sở tencent tại Thâm Quyến. — Ảnh QC

Đại gia công nghệ Trung Quốc Tencent đã mở một phòng thí nghiệm về trí tuệ nhân tạo (AI) tại Seattle, Hoa Kỳ và xây dựng một đội nghiên cứu lớn trong nước.

Theo một trong những công ty công nghệ lớn nhất Trung Quốc, MIT Technology Review Tencent, đã thành lập một phòng thí nghiệm về AI tại Seattle, thể hiện quyết tâm cao độ của mình trong việc làm chủ công nghệ sẽ quyết định tương lai của rất nhiều ngành công nghiệp.

Tencent đã là một trong những công ty công nghệ hàng đầu của Trung Quốc. Đây được coi là “Facebook Trung Quốc” sở hữu ứng dụng trò chuyện qua điện thoại WeChat (hiện có hơn 889 triệu người dùng thường xuyên trên khắp Trung Quốc) cùng với rất nhiều những công cụ mạng xã hội, dịch vụ thương mại điện tử, trò chơi điện tử…

Đặt trụ sở đặt tại Thâm Quyến, trung tâm sản xuất của khu vực đông nam Trung Quốc, Tencent có tiềm năng trở thành nhân tố chính trong việc phát triển và thương mại hóa trí tuệ nhân tạo. Họ có tiền, có quyền và có dữ liệu để thu hút các nhà nghiên cứu danh tiếng.

Tencent chọn đặt phòng lab AI của mình tạu bờ Tây Hoa Kỳ. — Nguồn sưu tầm 

Quả thật vậy, Tencent đã công bố những chuyên gia về AI được họ mời về làm. Yu Dong, một chuyên gia nổi tiếng về nhận diện giọng nói (speech recognition) và thần kinh nhân tạo (deep learning), sẽ trở thành phó giám đốc của phòng thí nghiệm và trực tiếp giám sát hoạt động của phòng thí nghiệm tại Seattle. Ông trước đây là nhà nghiên cứu chính tại Microsoft, nơi ông đã nghiên cứu về việc áp dụng thần kinh nhân tạo vào nhận diện giọng nói, giúp cho độ chính xác được cải thiện đáng kể trong vài năm vừa qua.

Tencent mới chỉ bắt đầu những hoạt động của mình về AI trong năm 2016. Tại hội nghị trí tuệ nhân tạo lớn nhất trong năm tại Barcelona, Tây Ban Nha tháng 12, các nhà nghiên cứu của Tencent đã bày tỏ mong muốn nhanh chóng được thiết lập các chứng chỉ và tuyển dụng các nhân tài trong lĩnh vực này. Tencent cho biết cho đến nay họ đã có hơn 50 chuyên gia AI làm việc cho công ty.

Không chỉ có Tencent - các công ty Trung Quốc khác cũng có những động thái cho thấy sự quan tâm của mình với AI. Gã khổng lồ Baidu đã đầu tư những khoản tiền khổng lồ vào AI, và vận hành một phòng thí nghiệm tại Thung lũng Silicon. Alibaba đã bắt đầu công bố những nghiên cứu ấn tượng của mình trong khi hàng chục các startup đang rất thành công trong việc tận dụng những ưu điểm của AI và Machine learning. Các phòng thí nghiệm của Trung Quốc cũng đang dần phát triển, nhưng vẫn còn lạc hậu nếu so với phương Tây, và đó cũng là lí do khiến các công Ty như Tencent hay Baidu mở các phòng thí nghiệm của mình tại Mỹ.

Trong những năm tới AI được kì vọng sẽ tạo nên cuộc cách mạng trong tất cả các ngành công nghiệp, từ vận tải cho đến chăm sóc sức khỏe và giáo dục. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi kế hoạch 5 năm của Trung Quốc - ưu tiên hàng đầu của quốc gia này - đã nhắc đến trí tuệ nhân tạo như là chìa khóa để hướng tới tương lai. Điều này cũng đồng nghĩa với hàng tỷ USD sẽ được đầu tư, điển hình như việc Baidu khai trương Phòng Thí nghiệm Thần kinh nhân tạo Quốc gia tại Mỹ

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ