công nghệ

Hoa Kỳ dùng chăn để cải thiện hội chứng rối loạn lo âu

Nguồn ảnh mạng

Tâm trí nặng nề

Tim đập mạnh khi bạn đang xem một bộ phim kinh dị là phản ứng sinh lý bình thường. Hay việc mất ngủ trước một buổi thuyết trình quan trọng cũng là điều bình thường. Nhưng nếu bạn phải trải qua những cảm giác này liên tục bất kể trong hoàn cảnh nào thì lại không hề bình thường chút nào.

Tới khoảng 18 % dân số Hoa Kỳ mắc chứng rối loạn lo âu khiến họ rất khó để có một cuộc sống bình thường. Trong cuộc phỏng vấn với tạp chí The Guardian, một người phụ nữ trẻ bị buộc thôi học vì chứng rối loạn lo âu đã nói rằng “tôi không thích ngồi lì trong nhà nhưng tôi lại không thể làm điều gì khác được. Giống như tôi đã ấn nút dừng cho chính cuộc sống của mình, chỉ đang ngồi chờ đợi một điều gì đó.” Đó chính là hiện thực cuộc sống ngày qua ngày của cô.

Các vấn đề về tâm thần có thể xảy ra với bất cứ ai. — Nguồn ảnh chụp màn hình

Theo Viện sức khỏe tâm thần quốc gia Hoa Kỳ (NIMH), sự hoảng loạn cũng chỉ là một triệu chứng của chứng rối loạn lo âu. Nhiều người còn có cảm giác sắp chết, bồn chồn, buồn nôn và khó ngủ. Những triệu chứng liên qua đến giấc ngủ có thể tạo ra một vòng tròn luẩn quẩn gây đến thiếu ngủ, làm người bệnh càng khó khăn hơn trong việc đối phó với sự lo lắng của bản thân. Đây sẽ là một chu kì không bao giờ kết thúc.

Điều quan trọng cần lưu ý chứng rối loạn lo âu mãn tính có nhiều phương pháp điều trị. Phương pháp này cần thực hành liên tục và trên mọi phương diện.

Nhưng hiện nay, thuốc không thể chữa được chứng rối loạn lo âu mà chỉ điều trị được những triệu chứng. Với vài người, quá trình tìm ra loại thuốc phù hợp cũng là một vấn đề gây căng thẳng thêm cho chính họ. Theo Liên minh Sức khoẻ Tâm thần Quốc gia Hoa Kỳ NAMI, một số loại thuốc có thể mất vài tuần để đạt kết quả và thậm chí gây ra những tác dụng phụ không mong muốn.

Việc dùng thuốc chống lo lắng có thể gây ra vài triệu chứng nặng hơn so với trước khi sử dụng như động kinh và thậm chí là tử vong. Điều này khiến bệnh nhân không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục dùng thuốc.

Theo nhà báo Robert Whitaker đã ghi trong cuốn sách “Anatomy of an Epidemic” thì những ảnh hưởng bất lợi của các loại thuốc tâm thần có thể dẫn tới sự gia tăng bệnh sức khỏe tâm thần. Sau khi phân tích các bài báo khoa học được phỏng vấn từ nửa thế kỷ trước, Whitaker cho rằng một số loại thuốc tâm thần dường như có hiệu quả trong một thời gian ngắn nhưng sẽ làm tăng khả năng biến thành bệnh mãn tính.

Điều này không có nghĩa thuốc không hiệu quả (nó mang lại hiệu quả nhưng không phải hiệu quả với nhiều người) mà những phương pháp chữa trị hiện nay có vấn đề và không có tác dụng với tất cả các đối tượng. Chúng ta vẫn đang trong quá trình nghiên cứu và rất nhiều việc phải hoàn thành. Và chúng ta mới chỉ cố gắng chỉ ra những vấn đề của xã hội và đối mặt với vấn đề sức khỏe tâm thần mà thôi.

Chấp nhận hiện thực của vấn đề

Theo NIMH, một nửa số người đã bị ảnh hưởng bởi việc điều trị. Sự kỳ thị với vấn đề sức khỏe tâm thần khiến hầu hết mọi người đều coi vấn đề tâm thần như là một điểm yếu mà ai cũng cần phải vượt qua.

Cuối cùng, các phản ứng như vậy dẫn đến một số cá nhân không tìm ra những phương pháp điều trị cần thiết. Điều này cố ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và cuộc sống của người đó, đồng thời ảnh hưởng đến cả bạn bè và người thân. Tác giả Robot Hugs đã lưu ý rằng:

“Sức khỏe tâm thần là vấn đề toàn cầu. Bệnh tâm thần ảnh hưởng đến mọi người thuộc mọi chủng tộc, đẳng cấp và quốc tịch. Vấn đề sức khỏe tâm thần là một cuộc khủng hoảng toàn cầu, ảnh hưởng và bị tổn hại bởi các yếu tố trong xã hội: luật pháp, y tế, cộng đồng, việc làm, tương tác cá nhân và cá nhân đơn lẻ.

Sự kỳ thị rằng bệnh tâm thần không phải là một căn bệnh thực sự hay chỉ những người yếu đuối mới mắc phải là một điều rất xấu hổ và sẽ có nhiều cấp độ. Bao gồm: chính phủ sẽ cắt giảm dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần, các chuyên gia y tế sẽ tránh nói đến các vấn đề bệnh tâm thần ở bệnh nhân, cộng đồng quay lưng với những người có nguy cơ mắc bệnh này và sau mỗi gia đình ẩn nấp những điều đầy bí mật.”

Đây là một vấn đề mà chúng ta không thể bỏ qua. Vượt qua sự thờ ơ chính là bước đầu tiên như trong thời gian tới sẽ có những giải pháp khác ngoài thuốc thang và liệu pháp.

Bước đi tiếp theo

Tổ chức Mayo Clinic đưa ra một số lời khuyên hữu ích giúp giải quyết cuộc khủng hoảng tinh thần. Trước tiên, điều trị bằng cách làm những việc, đến nơi nào, nói chuyện với ai mà bạn cảm thấy thoải mái (có thể là một người bạn, một cuốn sách hay một chuyên gia) và nhận ra điều này thật có ý nghĩa. Đừng để sự kỳ thị làm nảy ra tính đa nghi và xấu hổ trong bạn. Sự kỳ thị không chỉ đến từ người khác mà có thể đến từ chính bản thân bạn khi thấy mình thật yếu kém và cho rằng có thể kiểm soát nó mà không cần sự trợ giúp của bất cứ ai. Hãy tìm kiếm những chuyên gia tư vấn tâm lý, ý thức về tình trạng của bản thân và kết nối với những người bệnh tâm thần khác để bạn không còn cảm thấy yếu kém và hủy hoại bản thân.

Điều quan trọng tiếp theo là bạn cần tránh bị cô lập nếu không sẽ bị trầm cảm hơn. Bạn có thể bắt đầu với điều gì đó đơn giản chẳng hạn như thường xuyên đi ra ngoài, tham gia một câu lạc bộ hay một nhóm hỗ trợ nào đó.

Dĩ nhiên, một điều nữa chúng ta cần làm là lên tiếng về sự kỳ thị. Hãy thể hiện ý kiến của bạn trước đám đông hay trên Internet. Nó sẽ giúp những người khác có thêm dũng cảm đối mặt với vấn đề của mình và tuyên truyền kiến thức về bệnh tâm thần.

Đối với những người chưa thoải mái với phương pháp điều trị chuyên nghiệp thì vẫn có những giải pháp khác. Một báo cáo của Harvard Health Publications nói rằng chữa trị chứng rối loạn giấc ngủ có thể làm dịu một vài triệu chứng bằng việc sử dụng thiết bị nhận cảm (áp lực tác động sâu DTP) để cơ thể bạn đắm chìm trong một chiếc chăn với trọng lượng lớn.

Chiếc chăn này sử dụng chế bản điện tử (DTP) để giảm bớt cảm giác lo lắng với những hạt viên nặng bằng 10 % trọng lượng cơ thể một người. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng loại áp lực này làm giảm mức cortisol và tăng sản xuất serotonin, giảm nhịp tim và huyết áp bằng việc kích thích các điểm gây áp lực và giải phóng các hóa chất trên. Do đó, những chiếc chăn này mang lại cảm giác bình yên và thư giãn, giảm lo lắng và giúp bạn ngủ ngon, thậm chí giúp cả những ý nghĩ tích cực dần dần trở lại.

Nhưng không may rằng phần lớn mọi người không có khả năng tiếp cận với phương pháp giảm áp lực sâu. Vậy nên công ty Gravity Blanket đã đưa sản phẩm này lên trang mạng Kickstarter để tất cả mọi người đều biết.

Theo NAMI, các triệu chứng rối loạn lo lắng rất khác nhau tùy thuộc vào mỗi người. Đó có thể là cảm giác sợ hãi, lo lắng trong cả những tình huống bình thường làm ảnh hưởng giấc ngủ của bạn và bệnh thêm trầm trọng.

Với một số người, họ may mắn khi chiếc chăn này có tác dụng ngay lập tức để giảm bớt triệu chứng kể cả bạn trải qua một sự kiện lớn trong cuộc sống hay cảm thấy chứng rối loạn mãn tính giống như một bộ phim kinh dị.

Nó không phải là phương pháp hoàn hảo nhưng là cách giúp bạn bước đầu cảm thấy thoải mái. Bạn có thể tìm hiểu thêm về thiết bị nhận cảm và chọn một chiếc chăn cho riêng mình. Nếu bạn biết ai vẫn còn đang vật lộn với chứng bệnh thì hãy chia sẻ điều này ngay với họ.

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ