Startups

Tỷ phú Taizo Son đầu tư cho các ý tưởng điên rồ chứ không phải kế hoạch kinh doanh

Nguồn ảnh Tech In Asia

Đông Nam Á xuất hiện một tỷ phú mới Taizo Son, người kiếm tiền thông qua trò chơi Puzzle and Dragons. Anh mong muốn đầu tư vào những công ty khởi nghiệp độc đáo gắn với cuộc sống hiện đại. Son đã chuyển từ Nhật Bản đến Singapore bởi quá thất vọng về các quy định không thân thiện môi trường trong quá trình cải tổ của chính phủ và hệ thống giáo dục nước nhà.

Son đang tính toán những bước đi tiếp theo của mình và hy vọng sẽ được làm việc với các công ty startup và chính phủ để đưa ra những biện pháp giải quyết triệt để cho cuộc sống. Anh đang nhìn nhận lại giai đoạn đầu của quá trình khởi nghiệp trong khu vực vào đầu năm nay và kế hoạch chi tiết vẫn đang được hoàn thiện.

Một điều Son chắc chắn rằng: anh sẽ không để mắt tới bất cứ bản kế hoạch kinh doanh. Anh nói với báo điện tử Tech in Asia: “Tôi không hứng thú với những kế hoạch kinh doanh đầy khả thi ngược lại là những ý tưởng độc đáo và mới lạ vì chúng sẽ có tác động lớn lên thế giới này. Nếu bạn đưa cho tôi một kế hoạch kinh doanh thì làm ơn hãy vứt nó đi.”

Son nghĩ rằng các công ty startup theo đuổi lợi nhuận và sự ổn định từ những ngày đầu tiên thì thường có tầm nhìn hạn chế. Hơn nữa, những dự đoán kinh doanh thường lại là thứ vô nghĩa trong giai đoạn đầu khởi nghiệp.

Truy tìm những người sáng lập đầy đam mê

Thay vào đó, Son muốn nhìn thấy hai điều và tin rằng điều này sẽ giúp họ chịu đựng và vượt qua được những giai đoạn khó khăn nhất: công ty startup có công nghệ tuyệt vời hay không? Người sáng lập có đủ đam mê với ý tưởng của mình hay không? Anh đánh giá niềm đam mê của họ bằng cách đặt ra một loạt câu hỏi: Nền tảng của họ là gì? Tại sao họ thành lập công ty này? Tại sao đây là sứ mệnh của họ? Và họ làm cách nào để truyền đạt cái nhìn của mình cho người khác?

Mặc dù những công ty truyền thống có thể bị choáng váng với cách tiếp cận vấn đề của Son nhưng nó lại vô cùng phổ biến với những nhà đầu tư đến từ thung lũng Silicon luôn đầu tư vào những ý tưởng kì quặc. Một điều chắc chắn rằng các công ty mới sẽ bị sụp đổ nhưng đó cũng sẽ trở thành cơ hội tốt nhất để phá vỡ nền tảng mới.

Son sẽ tập trung vào những công ty từ giai đoạn hạt mầm đến hàng loạt giai đoạn A. Nhưng cũng rất khó để biết được ông sẽ hỗ trợ công ty với công nghệ nào. Bởi vì Son muốn hiện đại hóa tất cả các phương diện trong cuộc sống của con người từ cách làm việc, cách sống, giáo dục, chăm sóc sức khỏe và tất cả mọi điều ngay cả trong cả bữa ăn.

Sơn dự kiến sẽ xây một thành phố tương lai được thiết kế bởi những công nghệ hiện đại với robot vận chuyển hàng qua đường hầm, cắt giảm đường sá và con người sẽ đi lại bằng các thiết bị di động cá nhân. Ý tưởng này sẽ mang tới một không gian sống an toàn và sạch hơn với sự cắt giảm của giao thông đường bộ. Cha mẹ sẽ không còn phải lo lắng sợ con trẻ mình gặp phải tai nạn giao thông.

Giới hạn bầu trời

Các nhà phát triển thành phố đã hợp tác với Son để tiếp cận ý tưởng của anh. Son hy vọng anh sẽ thực hiện được ý tưởng này ở Đông Nam Á với công nghệ của những công ty startup này.

Son có kế hoạch đầu tư 100 triệu USD vào khu vực và nhấn mạnh con số này còn biến động nữa. Nó phụ thuộc vào những ý tưởng kia có đủ điên rồ với anh hay không.

Thông qua công ty Mistletoe, anh đã ủng hộ những công ty startup như Fove, hãng sản xuất tai nghe thực tế ảo và Fomm, công ty sản xuất xe điện có thể chạy trên cả mặt đường và mặt nước. Anh cũng tài trợ cho Astroscale tiến hành loại bỏ những mảnh vỡ trong không gian Trái Đất.

Sơn mới chỉ bắt đầu đặt văn phòng tại Singapore và đã đi qua tất cả những ý tưởng đầy hứa hẹn từ các nơi như Singapore, Malaysia, Indonesia và Thailand. Son hy vọng mình có thể khởi nghiệp ở nước ngoài rồi mới vào đến trong khu vực bởi anh muốn mang sự tiến bộ của họ tới Đông Nam Á.

Dịch lại từ Tech In Asia

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ