công nghệ

Tesla nghiên cứu công nghệ pin với gấp đôi tuổi thọ

Nguồn ảnh PR

Tesla là một công ty luôn tìm kiếm tài năng và thu hút những thiên tài tầm cỡ thế giới về, đó là lý do mà giới công nghệ không mấy ngạc nhiên khi họ ký kết hợp đồng làm việc với nhà nghiên cứu pin nổi tiếng Jeff Dahn vài năm trước.

Theo trang Electreck, dù không phải ai cũng biết đến tên nhà khoa học này, Dahn được nhiều người coi là một trong những chuyên gia đứng đầu và am hiểu rõ nhất về công nghệ pin lithium-ion. Vào tháng 6/2015, Tesla đã bắt tay với Dahn cùng đội ngũ nghiên cứu gồm 25 người của ông để làm bản hợp đồng 5 năm, và chính thức có hiệu lực từ tháng 6/2016.

Dahn cùng nhân viên của mình đã tiếp tục công việc tìm cách bồi thêm nhiều năng lượng hơn nữa vào viên pin lithium-ion, đồng thời kéo dài tuổi thọ của chúng. Trên website chính thức của Dahn có ghi: “Mục tiêu của chúng tôi là cải thiện tỷ lệ năng lượng trong mỗi viên pin, gia tăng độ ăn toàn cũng như làm giảm giá thành và tăng thời gian sử dụng của pin.”

Chỉ khoảng 6 tháng sau khi Dahn bắt đầu làm việc với Tesla, ông bắt dầu nhận thấy rằng chẳng có nghiên cứu nào của nhóm mình được tích hợp vào các sản phẩm của Tesla cả.

Jeff Dahn

Jeff Dahn, chuyên gia pin năng lượng của Tesla.

“Vào thời điểm hiện tại, tôi mới làm việc với Tesla được có 6 tháng, thế nhưng chưa có thành quả nào cả,” Dahn chia sẻ trong một bài phỏng vấn với tờ CBC vào tháng 2 vừa qua, “thế nhưng tôi khá tự tin rằng đứa con tinh thần của chúng tôi sẽ được mang lên các sản phẩm khác trong tương lai, điều này khiến chúng tôi vô cùng hào hứng và phấn chấn.”

Và quả đúng là như vậy, tờ Electrek cho biết Dahn cùng với đội ngũ làm việc của mình đã phát minh ra một hợp chất làm pin mới sẽ giúp cho pin có vòng đời lâu hơn đáng kể.

Ông tiếp tục đi vào chi tiết về việc tại sao Tesla lại quyết định thuê ông về làm, và thậm chí tuyển cả học sinh của ông, và ông cũng thông báo rằng mình đã thành công trong việc nhân đôi tuổi thọ pin trên những chiếc xe của Tesla và hứa hẹn thành phẩm của mình sẽ xuất hiện trên ô tô tự lái của Tesla trước khi ông hết hạn hợp đồng.

Trong nửa cuối của cuộc trò truyện, Dahn đã giải thích bằng cách nào mà phương thức thử nghiệm mới của họ đã dẫn tới sự khám phá ra rằng lớp phủ bằng nhôm đem lại hiệu quả vượt trội hơn hẳn so với các vật liệu khác. Viên pin không hề bị xuống cấp sau nhiều lần sạc ở nhiệt độ thông thường và chỉ giảm thiểu chất lượng một chút trong điều kiện khắc nghiệt.

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ