Khoa học

Bác sĩ robot mổ não thần tốc trong 2 phút rưỡi

Robot này giúp giảm thời gian phẫu thuật não từ 2 tiếng xuống còn 2.5 phút.— Nguồn ảnh nghiên cứu

Não bộ là cơ quan điều khiển mọi hoạt động của cơ thể nên hiển nhiên là phẫu thuật liên quan đến não bộ đòi hỏi sự chuẩn xác cao nhất vì chỉ một sai phạm nhỏ cũng có thể làm các dây thần kinh trong não tê liệt, gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến bệnh nhân.

Trang Science Alert đưa tin nhằm loại bỏ tối đa những nguy cơ rủi ro có thể xảy ra trong quá trình phẫu thuật, nhóm nghiên cứu từ đại học Utah đã sáng chế ra một robot có khả năng hoàn thành ca mổ với thời gian ngắn hơn tới gần 50 lần.

Theo CNN, robot này chỉ mất 2.5 phút để khoan hộp sọ thay vì 2 tiếng như thông thường.

Chương trình này được công bố chi tiết trên tạp chí Neurosurgical Focus. Trong đó, dựa trên những nguyên tắc và các thực nghiệm trước đây, robot thực sự có khả năng thực hiện những ca phẫu thuật phức tạp. Và đó là cơ sở để khởi đầu nghiên cứu.

Robot sẽ được hướng dẫn tiếp cận và xử lý xung quanh hộp sọ bằng cách nhập các dữ liệu thu được từ các bản chụp CT (chụp cắt lớp) vào chương trình của robot.

Nguồn ảnh nghiên cứu

Các bản chụp CT sẽ cho các bác sĩ và lập trình viên quan sát rõ vị trí của dây thần kinh hoặc tĩnh mạch để điều khiển robot. Thao tác của robot nhờ thế sẽ không vi phạm đến những vùng dễ tổn thương.

Bác sỹ William Couldwell, chuyên gia giải phẫu thần kinh của nhóm, nói với CNN: “Chúng tôi có thể lập trình để tiến hành kĩ thuật khoan hộp sọ một cách an toàn chỉ bằng cách sử dụng các hình chụp CT của bệnh nhân. Đây cũng là một trong những công đoạn cần tỉ mỉ và tốn rất nhiều thời gian của êkíp mổ”.

Không chỉ giúp tăng khả năng cứu sống bệnh nhân, việc rút ngắn thời gian mổ cũng sẽ giúp tiết kiệm về tài chính so với khoảng thời gian dài như trước đây nhờ việc giảm chi phí về máy móc và nhân sự.

Mặt khác, phương thức này thật sự có lợi khi giúp giảm thời gian gây mê cho bệnh nhân, vốn là một trong những nguyên nhân có thể gây biến chứng khu trung ương thần kinh.

Phần lớn bệnh nhân và người nhà đều lo lắng và sợ hãi khi nghe đến việc khoan hộp sọ. Do đó, với độ chính xác mà con người không thể đạt được, các robot này sẽ giảm bớt lo sợ của bệnh nhân trong tiến trình phẫu thuật.

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ