Startups

Sau chia sẻ xe đạp, khởi nghiệp Trung Quốc lại sốt chia sẻ sạc điện thoại

Nguồn ảnh Techinasia

Ngành công nghiệp chia sẻ xe đạp đang hot tại Trung Quốc thu hút hàng triệu USD từ các quỹ đầu tư. Hiện nay, một loại hình kinh doanh mới tiếp theo trở thành cơn sốt là dịch vụ chia sẻ sạc điện thoại di động.

Ý tưởng này rất đơn giản: cho thuê các gói pin tại các nơi như nhà hàng, khách sạn, quán bar, karaoke và tính phí theo giờ. Cũng bởi vì đây là Trung Quốc nên việc thanh toán và cho thuê diễn ra thông qua mã QR. Ý tưởng này xuất phát từ thực tế con người bị ám ảnh bởi điện thoại di động và lượng pin không thể đủ dùng cho họ trong một ngày.

Đây cũng là xu hướng phát triển tất yếu ở đất nước này khi có thể thuê bất cứ thứ gì miễn là nó có mã QR. Như dịch vụ chia sẻ ô:

Hay bóng rổ ở các trường phổ thông:

Và có rất nhiều các startup cho thuê pin sạc điện thoại.

Hiện nay, công ty startup sạc điện thoại Xiaodian công bố rằng đã được Sequoia China Capital và Banyan Capital Tencent đầu tư 50 triệu USD. Các công ty startup ở Bắc Kinh đã thu được 14,5 triệu USD ở vòng A vào tháng Tư vừa rồi. Thật không tệ chút nào khi sạc điện thoại di động với ít hơn 1 USD trong vòng 1 giờ.

Thông qua các ứng dụng độc lập như các tài khoản WeChat và Alipay, mọi người có thể tìm thất các trạm sạc gần vị trí của mình. Sau khi quét mã QR thì người dùng sẽ được tính phí. Việc thanh toán được xử lý thông qua hai hệ thống thanh toán di động hàng đầu của Trung Quốc Wechat Pay và Alipay, thậm chí không yêu cầu tiền đặt cọc.

Cho đến nay, công ty đã hợp tác với hơn 10.000 cửa hàng để cung cấp dịch vụ sạc pin trên khắp Thượng Hải, Bắc Kinh, Quảng Châu và các thành phố khác. Vòng tài trợ gần đây sẽ giúp mở rộng hoạt động của công ty sang các thành phố khác.

Ankerbox, trụ sở tại Shenzhen, cũng đang thiết kế các trạm sạc thông qua mã QR trên toàn Trung Quốc. Công ty cũng đã xin đầu tư được hàng triệu USD và được hỗ trợ bởi IDG Cap. Tuần trước, nhà bán lẻ sản phẩm làm đẹp trực tuyến Jumei đã mua cổ phần với giá 43,5 triệu USD.

Không rõ là các công ty startup này sẽ tồn tại trong thời gian dài như nào với giá rẻ và giá cạnh tranh của các đối thủ cũng như vậy. Mặc dù dữ liệu người dùng có thể có giá trị nhưng nó không phải là cách đảm bảo lợi nhuận. Tuy nhiên, được hỗ trợ bởi vốn của các nhà đầu tư, các công ty startup đang cho thấy sự thuận tiện khi sử dụng một đồ vật gì đó mà không thuộc quyền sở hữu của mình.

Dịch lại từ Techinasia

 

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ