Startups

Tencent tài trợ 1,2 tỷ USD cho đối thủ của Uber tại Indonesia

Nguồn báo Indo

TechCrunch thông báo Go-Jek, công ty startup dịch vụ xe ôm đối đầu với Uber và Grab tại Indonesia, trong vòng gọi vốn gần đây đã được đầu tư 1,2 tỷ USD từ Tencent. Vào tuần trước, giao dịch được ký và làm tăng giá trị 3 tỷ USD cho công ty, dự kiến sẽ được công bố chính thức trong thời gian sớm.”

Go-Jek và Tencent đều chưa trả lời bất cứ câu hỏi nào.

Go-Jek đã thu được 550 triệu USD vào tháng Tám và giao dịch mới này đã đẩy con số này tăng lên đáng kể trong một thời gian ngắn. Những nhà đầu tư khác trong vòng này không thể hiện quan điểm rõ ràng nhưng có thông tin cho rằng Tencent đang xem xét đầu tư vào Go-Jek.

Một bài báo khác lại cho rằng Alibaba và các dịch vụ tài chính của Ant-Fusion đã tiến hành đàm phán khởi nghiệp nhưng cuối cùng không thành công. Ant Financial đã từng hợp tác với công ty truyền thông Emtek để thâm nhập vào thị trường Indonesia. Alibaba và Tencent, hai đối thủ quyết liệt đều nắm giữ cổ phần trong Didi Chuxing sau khi đã đầu tư riêng cho Kuaidi và Didi Dache và cuối cùng sát nhập để tạo ra Didi (mua lại Uber tại Trung Quốc).

Go-Jek có 200000 tài xế trên khắp 25 thành phố tại Indonesia. Công ty khởi đầu là công ty dịch vụ xe đạp bởi xe hai bánh là phương tiện di chuyển dễ dàng nhất trên các con đường tắc nghẽn ở các thành phố lớn tại Châu Á như Jakata. Sau đó công ty mở rộng với phương tiện bốn bánh như xe hơi của GoCar và hợp tác với công ty taxi Blue Bird. Hơn nữa, Uber và Grab đã giới thiệu dịch vụ xe máy tại Indonesia để thúc đẩy cạnh tranh.

Go-Jek chỉ tập trung vào thị trường nội địa để tham gia vào cuộc chiến với Uber và Grab đặt trụ sở chính tại Singapore. Uber thu được hơn 8 tỷ USD từ các nhà đầu tư và đã vượt qua con số 60 tỷ USD trong khi Grab thu được khoản tài trợ trị giá 1,5 tỷ USD. Mức thu được gần đây nhất là 750 triệu USD làm tăng giá trị 3 tỷ USD vào tháng Chín năm 2016 nhưng có thể hy vọng rằng con số này sẽ tăng lên trong thời gian tới. Các nguồn tin cho biết vòng gây quỹ mới của Go-Jek chủ yếu tập trung gia tăng “quỹ chiến tranh” để tiếp tục cạnh tranh với Uber và Grab về khoản trợ cấp tài xế và khách hàng, phát triển hình thức kinh doanh thanh toán di động Go-Pay, mở rộng dịch vụ kinh doanh như mua sắm, mát-xa và nhiều dịch vụ theo yêu cầu khác.

Năm ngoái, Go-Jek đã có ý tưởng mở rộng kinh doanh ở nước ngoài. Một nguồn tin nói rằng Go-Jek đã xem xét hợp tác hay đầu tư để mở rộng thị trường dịch vụ xe đạp sang các khu vực khác như Ấn Độ, Sri Lanka nhưng vẫn tập trung tại Indonesia. Bên cạnh đó với dân số 250 triệu người và nền kinh tế lớn mạnh ở Đông Nam Á, Indonesia được đánh giá là nền kinh tế internet lớn nhất trong khu vực.

Theo bản báo cáo của Google, thị trường sử dụng dịch vụ xe của khu vực này dự kiến tăng từ 2,5 tỷ USD năm 2015 lên 13 tỷ USD vào năm 2025. Thị phần của Indonesia trong phân khúc đó dự báo sẽ tăng từ 0,8 tỷ USD lên 5,6 tỷ USD cùng kỳ.

Grab đang tạo ra một bước tiến lớn để dành lấy cơ hội. Gần đây công ty đã cam kết đầu tư 700 triệu USD vào các hoạt động tại Indonesia bao gồm việc xây dựng nhân sự, công nghệ và đầu tư. Grab cũng giành mua ứng dụng thanh toán Kudo Payments trong một hợp đồng chưa được tiết lộ trị giá từ 80 đến 100 triệu USD. Việc mua lại này giúp tăng cường khả năng thanh toán của Grab, GrabPay theo GoPay và các dịch vụ khác.

Giao dịch mới với Go-Jek đã đánh dấu sự đầu tư đầu tiên của Tencent tại Indonesia, được biết đến với ứng dụng nhắn tin Wechat của Trung Quốc, tại Indonesia và cũng là bước đầu khởi nghiệp của công ty. Tencent mua 5% cổ phần của Tesla vào tháng ba với giá 2 tỷ USD, thực hiện giao dịch qua dịch vụ trực tuyến Kuaishou của Trung Quốc và dịch vụ thanh toán xuyên biên giới Airwallex.

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ