Trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo Google đánh bại kỹ sư của công ty

Nguồn ảnh PR

Một trong những sự kiện đáng chú ý nhất trong hội nghị Google I/O 2017 tuần này là CEO Sundar Pichai nhắc lại rằng đội ngũ làm việc của ông đã nói đùa rằng họ đã đạt được giấc mơ “AI inception” nhờ AutoML. Không chỉ còn là đột nhập vào những giấc mơ lấy cắp ý tưởng như trong bộ phim của đạo diễn Christopher Nolan, hệ thống AutoML đã tạo ra những AI thành công hơn nữa.

Theo trang Futurism, dự án AutoML tập trung vào nghiên cứu sâu công nghệ truyền dữ liệu thông qua các lớp mạng nơ-ron. Tạo ra các lớp này rất phức tạp do đó ý tưởng của Google là tạo ra AI có thể làm giúp họ làm điều này.

Công ty giải thích trên Google Research Blog rằng: “Theo cách tiếp cận của chúng tôi (gọi là AutoML), mạng lưới thần kinh điều khiển có là một mô hình kiến trúc “đứa trẻ”, sau đó được đào tạo và đánh giá chất lượng cho các nhiệm vụ cụ thể. Các thông tin phản hồi sau đó được sử dụng để thông báo cho bộ phận giám sát các phương pháp cải thiện trong vòng tiếp theo. Chúng tôi lặp lại quá trình này hàng nghìn lần để tạo ra công trình mới, thử nghiệm rồi lại đưa ra phản hồi cho bộ phận giám sát.”

Cho đến nay họ đã sử dụng công nghệ AutoML để thiết kế mạng cho các tác vụ nhận dạng hình ảnh và giọng nói. Trước đây, hệ thống này chỉ phù hợp với các chuyên gia của Google. Dần dần, nó được cải tiến tốt hơn nữa so với công trình ban đầu do con người tạo ra.

AI có thể trợ giúp con người phát triển máy học (machine learning) để dân chủ hóa lĩnh vực này. Theo bài viết trên blog của Google: “Nếu chúng ta thành công thì điều này có thể là nguồn cảm hứng tạo ra các loại mạng nơ-ron mới và giúp người không phải chuyên gia cũng có thể tạo ra mạng lưới thần kinh phù hợp với nhu cầu, giúp máy học đến gần hơn với tất cả mọi người.”

AutoML có tiềm năng ảnh hưởng đến các AI và máy học đã được thảo luận tại hội nghị. Nó có thể giúp cải thiện công nghệ nhận dạng giọng nói cho trang chủ Google được kiểm soát bằng giọng nói, phần mềm nhận dạng khuôn mặt trong Google Photos và công nghệ nhận dạng hình ảnh được sử dụng bởi Google Lens cho phép người dùng với Google Phone chỉ vào một vật (một bông hoa chẳng hạn) để nhận dạng nó.

AI có tiềm năng ảnh hưởng không chỉ đến từng ngôi nhà nhà, từng chiếc điện thoại mà còn mang lại những bước tiến về y tế, tài chính, nông nghiệp và nhiều lĩnh vực khác. Nếu chúng ta có thể sử dụng công nghệ để cải tiến công nghệ cùng loại khác thì mọi bước tiến của con người đều dẫn đến bước tiến của máy móc và trở thành công cụ tốt hơn cho con người. Tiềm năng của AI sau đó được làm tiêu đề của một bộ phim khoa học viễn tưởng: Limitless  hay Không giới hạn.

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ