giải trí

Facebook cho phép livestream cảnh ngược đãi bản thân

Nguồn ảnh mạng

Mới đây, Facebook  đã bị rò rỉ thông tin mạng xã hội này không hề muốn kiểm duyệt hay trừng phạt những người đang tự ngược đãi chính mình , Cnet dẫn nguồn tài liệu mới được tờ The Guardian.

Theo tài liệu nội bộ của Facebook vừa được The Guardian tiết lộ, người dùng Facebook được phép livestream các cảnh tự làm đau bản thân bởi công ty “không muốn kiểm duyệt hay trừng phạt những người đang đau khổ, muốn tự sát”.

Các hình ảnh có thể bị gỡ khỏi Facebook “một khi không còn cơ hội nào giúp người đó nữa”, trừ phi sự cố có giá trị về mặt tin tức, vẫn theo tài liệu.

Chính sách này được The Guardian phát hiện ra sau khi kiểm tra hơn 100 tài liệu và hướng dẫn nội bộ  giúp mang đến cái nhìn rõ hơn về cách mạng xã hội quản lý nội dung trên nền tảng, bao gồm cả phát ngôn thù địch, bạo lực, khủng bố, khiêu dâm, phân biệt chủng tộc và thậm chí cả ăn thịt người của Facebook.

Facebook Live, tính năng cho phép bất kỳ ai có điện thoại và kết nối Internet đều phát được video trực tiếp cho người khác xem, đã trở thành tính năng trung tâm của Facebook. Dù vậy, chỉ sau 1 năm ra mắt, nó đã bị sử dụng để phát ít nhất 50 cảnh bạo lực, theo Thời báo Phố Wall, trong đó có cả giết người, tự sát, đánh đập trẻ vị thành niên.

Facebook Live đại diện cho thế tiến thoái lưỡng nan của gã khổng lồ Internet: làm thế nào để quyết định khi nào nên kiểm duyệt các video bạo lực. Dường như phản ứng của Facebook trước nội dung này không nhất quán. Công ty từng xóa bức ảnh “Em bé Napalm” vì nhầm với ảnh khỏa thân trẻ em.

Để giải quyết vấn đề, CEO Mark Zuckerberg mới đây cho biết sẽ tuyển thêm 3.000 người trong năm tiếp theo để theo dõi các báo cáo về video bạo lực và các nội dung nhạy cảm khác. Hiện, nhóm đã có 4.500 người phụ trách hàng triệu báo cáo mỗi tuần.

Theo The Guardian, các hành động tự làm hại bản thân đang ngày càng mạnh mẽ trên Facebook. Một tài liệu được tờ báo này xem xét cho thấy có 4.531 báo cáo về tự làm đau bản thân trong thời gian 2 tuần mùa hè năm 2016, còn năm nay là 5.431 vụ.

“Chúng ta đang chứng kiến nhiều nội dung video – bao gồm cả tự sát – được chia sẻ trên Facebook. Chúng ta không muốn kiểm duyệt hay trừng phạt những người đang đau khổ và cố tự tử. Các chuyên gia nói rằng điều tốt nhất cho an toàn của những người này là để họ livestream miễn là họ muốn kết nối với người xem”, Facebook viết trong cập nhật chính sách chia sẻ với các quản trị viên.

“Tuy nhiên, bởi các nguy cơ lây nhiễm (chẳng hạn, một vài người nhìn cảnh tự tử sẽ có xu hướng cân nhắc việc tự tử), điều tốt nhất cho an toàn của những người xem video này là chúng ta gỡ bỏ chúng khi không có cơ hội nào giúp người đó nữa. Chúng ta cũng cần cân nhắc giá trị tin tức…”

Các tài liệu cũng giải thích cách các quản trị viên Facebook phải đối phó với những bài đăng chứa nội dung trả thù tình, đe dọa chống Tổng thống Donald Trump và hình ảnh lạm dụng động vật.

Facebook không xác nhận tính xác thực của tài liệu nhưng nói an toàn của người dùng là ưu tiên quan trọng nhất. “Ngoài đầu tư vào con người, chúng tôi cũng phát triển các công cụ tốt hơn để giữ an toàn cho cộng đồng. Chúng tôi giúp việc báo cáo trở nên đơn giản hơn và nhanh hơn để người quản trị xác định bài đăng có vi phạm tiêu chuẩn hay không và giúp họ liên hệ với nhà hành pháp kịp thời khi có ai cần trợ giúp”.

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ