Bầu trời

Tỉ phú của Google đóng tàu bay khổng lồ để chở hàng cứu trợ

Nguồn ảnh mạng

Theo trang Mecurynews,Đồng sáng lập Google Sergey Brin đang đóng một tàu bay kỹ thuật cao ở Silicon Valley được coi là con tàu bay (yarchship) lớn nhất thế giới để chở hàng tiếp tế và thực phẩm từ thiện cho vùng sâu vùng xa. .

“Con tàu bay rất lớn, dài khoảng gần 200m, một người phát ngôn nói. Tới nay đó là chiếc máy bay lớn nhất thế giới, tuy rằng nhỏ hơn chiếc tàu bay đoản mệnh Hindenburg Zeppelins của những năm 1930, hoặc chiếc tàu bay USS Macon của hải quân Mỹ – tàu bay này đã từng được đóng tại cũng những nhà chứa máy bay mà chiếc của Brin đang thành hình. Các nguồn tin tiết lộ các chi tiết của tàu bay với điều kiện không nêu tên, do có những thoả thuận bí mật.

Google từ chối bình luận về chuyện này trong khi Brin không tiết lộ bất kỳ điều gì về những tham vọng đóng tàu bay của mình.

Dù nhiều nguồn tin cho biết ông đang đóng tàu bay trong một gara khổng lồ trên một sân bay của NASA cách xa sự dòm ngó của công chúng.

Brin muốn chiếc tàu bay khổng lồ, do cá nhân của nhà tỉ phú tài trợ, có thể chở hàng tiếp tế và thực phẩm trong các công tác nhân đạo đến vùng sâu vùng xa. Tuy nhiên, nó cũng còn dùng làm “du thuyền bay” sang trọng liên lục địa cho bạn bè và gia đình Brin.

Một nguồn tin cho biết chi phí của dự án từ 100 – 150 triệu USD. Igor Pasternak, một nhà thiết kế tàu bay có tham gia những giai đoạn đầu của dự án, tin rằng những con tàu bay có thể là cuộc cách mạng đối với thị trường vận tải hàng hoá toàn cầu trị giá hàng ngàn tỉ đô, cũng giống như internet dành cho giao tiếp. “Sergey khá là đổi mới sáng tạo và nhìn xa trông rộng”, ông nói. “Phương tiện vận tải chỉ tốt khi đường tốt, xe lửa chỉ cần đến đâu có đường sắt, và máy bay cần sân bay. Tàu bay có thể chở hàng từ điểm A đến điểm Z mà không phải đậu ở đâu dọc đường”.

Nhưng mặc dầu một con tàu bay này không cần đường băng, nhưng nó lại gặp phải vấn đề về sức nổi. Nếu một con tàu tải xuống một tải trọng, nó cần phải tải lên một trọng lượng tương tự để không bị bay tuốt lên trời. Tàu bay của Brin sẽ sử dụng một hệ thống các bong bóng khí bên trong để kiểm soát sức nổi của nó, cho phép nó có thể xuống hàng bất kỳ ở đâu trên thế giới, theo nhiều nguồn tin cho biết. Brin say mê các con tàu bay từ nhiều năm nay.

Google từ lâu đã bay các chiếc phản lực của công ty ra khỏi phi trường Ames của NASA, nơi có các gara máy bay biểu tượng của USS Macon. Alex Hall, người đang điều hành một doanh nghiệp có tên là Airship Ventures đang chào bán các chuyến du hành trên một con tàu bay Zeppelin dài 75m từ phi trường Ames, nhớ lại sự hào hứng của Brin đối với việc du hành bềnh bồng trong không khí. “Chúng tôi có nhiều tương tác với Sergey trong nhiều năm”, bà nói. “Ông ấy chắc chắn là hạng người có một niềm đam mê về loại hình vận tải này”.

Năm 2014, Brin liên lạc với Alan Weston, một kỹ sư không gian từng đảm nhiệm giám đốc các chương trình tại NASA. Brin đặt cho Weston nghiên cứu công nghệ khí cầu có thể thoả mãn cả hai ước mơ – du hành cao cấp và viện trợ nhân đạo, nhưng bay được tốc độ nhanh hơn nhiều so với các con tàu bay đời cũ. “Weston đã săn lùng khắp nơi những ý tưởng và công nghệ tốt nhất”, một nguồn tin tiết lộ. “Ông ấy thậm chí sang đến tận Đức để thảo luận với những người chế tạo Zeppelin… nhưng ông thấy Igor có những ý tưởng hay nhất”.

Tháng 11.2014, một công ty do Google kiểm soát tên là Planetary Ventures ký một hợp đồng trị giá 1,1 tỉ USD thuê 404,68ha căn cứ quân sự Moffett Field tại Ames trong thời hạn 60 năm, kể cả ba nhà đậu tàu bay lớn. Planetary Ventures sẽ bảo tồn và phục chế lại các nhà đậu máy bay lịch sử, và trả lại không gian và sự kín đáo cần thiết để tiến hành phát triển hàng không của hãng. Việc hợp tác với Pasternak không còn tiếp tục, và ông này tiếp tục phát triển các thiết kết tàu bay riêng của mình.

Tuy nhiên, vào đầu năm 2015 Brin yêu cầu Weston xây dựng một mô hình một con tàu bay để thử nghiệm sức nổi của nó, một nguồn tin cho hay. Các cuộc thử nghiệm bay dường như tốt đẹp, nên trong tháng 4 Bloomberg News đưa tin việc đóng một con tàu bay cỡ đầy đủ đang diễn ra. Bloomberg đưa tin rằng Weston đã ghi tắt trên nhân viên của ông ta trên LinkedIn là Ltare. Đó là từ viết tắt LTA Research an Exploration, trong đó LTA nghĩa là “nhẹ hơn không khí” (lighter than air). Công ty được thành lập năm 2014, do gia đình Brin kiểm soát. Con tàu bay của Brin mới đầu định dùng hydrogen làm nhiên liệu nâng. Hydrogen rẻ hơn nhiều so với helium và có thể tải thêm 10%, nhưng mãi mãi nối kết với thảm hoạ Hindenburg nổi tiếng ở New Jersey năm 1937 làm chết 36 người.

Cục Quản lý hàng không Liên bang hiện yêu cầu toàn bộ con tàu bay phải sử dụng khí nâng không cháy, loại bỏ hydrogen. Con tàu đang được đóng sử dụng helium, theo một nguồn tin thông thạo về dự án. Chắc chắn không lâu nữa những bí mật này sẽ lộ ra, và việc thử nghiệm chuyến bay đầu tiên không thể giấu kín.

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ