công nghệ

Thái Lan bắt giữ 3 thợ cày like Trung Quốc

Nguồn ảnh lấy lại

Cảnh sát Thái Lan cho biết họ vừa bắt giữ 3 người Trung Quốc đang điều hành một “nông trại cày like” lớn với hơn 400 chiếc iPhone đang hoạt động hết công suất.

Theo báo Bưu Điện Bangkok, cảnh sát Thái Lan và quân đội vừa đột nhập vào một căn nhà cho thuê ở gần biên giới với Campuchia và đã phát hiện 3 người đàn ông Trung Quốc có tên là Wang Dong, Niu Bang và Ni Wenjin đang điều hành một “nông trại cày like” trái phép. Trong căn nhà, cảnh sát đã phát hiện hàng trăm chiếc iPhone 5S, 5C và 4S đang đặt trên các kệ sắt và được kết nối với màn hình máy tính thông qua dây dẫn.

Tổng cộng, đã có 474 chiếc iPhone, 347.200 thẻ SIM chưa sử dụng của các nhà mạng tại Thái Lan, 10 máy tính/laptop và một số thiết bị điện tử khác đã bị tịch thu.

Các quan chức cảnh sát cho biết ban đầu họ nghi ngờ 3 người Trung Quốc đang điều hành một trung tâm chuyển cuộc gọi gian lận. Tuy nhiên, sự thật là 3 người này đã được trả tiền để vận hành một mạng lưới bot ảo trên WeChat, mạng xã hội lớn nhất của Trung Quốc.

Theo tờ Bangkok Post, nhóm ba người này cho biết là họ đã được một công ty Trung Quốc (không nêu rõ tên) cung cấp điện thoại và trả 150.000 bath (khoảng 4.430 USD) mỗi tháng để tăng cường tương tác ảo (like và follow) tới từ các tài khoản WeChat trên những sản phẩm bán online của họ. Việc họ chọn Thái Lan làm địa điểm hoạt động là do đất nước này có chi phí sử dụng điện thoại tương đối rẻ.

Vấn đề bot ảo trên WeChat không phải là mới. Nền tảng mạng xã hội này có tới 700 triệu người dùng hàng tháng tại Trung Quốc và việc sử dụng chatbot hoàn toàn được cho phép để tương tác với khách hàng. Tuy nhiên, vì lí do thiếu kiểm soát, tình trạng bot ảo đã trở nên tràn lan và spam hàng loạt trên các group.

Nhu cầu bot ảo tăng cao đã dẫn tới việc xuất hiện những “nông trại cày like” ở Trung Quốc và bây giờ là lan sang các nước khác như Thái Lan. Nhiều doanh nghiệp sẵn sàng trả một khoản tiền để có những lượt tương tác ảo trên mạng xã hội, từ đó cho phép họ có được thu nhập từ quảng cáo và bán các sản phẩm trực tuyến.

Tờ Bưu điện Bangkok cho biết thêm là 3 người đàn ông Trung Quốc đã bị bắt vì nhiều tội danh khác nhau, bao gồm cư trú quá thời hạn của visa, làm việc không có giấy phép, sử dụng thẻ SIM không đăng ký và buôn lậu. Nếu chỉ tính riêng tội danh làm việc không có giấy phép tại Thái Lan, 3 người này có thể bị kết án 5 năm tù hoặc bị phạt tiền tối đa 2.936 USD, hoặc phải chịu cả hai hình phạt này cùng lúc.

Cảnh sát cũng cho biết thêm là đang tìm hiểu xem làm cách nào để 3 người đàn ông Trung Quốc có thể đem trót lọt được nhiều iPhone vào Thái Lan và có được một lượng lớn thẻ SIM của các nhà mạng địa phương.

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Skip to toolbar