Startups

Startup công nghệ chỉ tuyển người già

Giữa trung tâm Seoul nhộn nhịp, trong văn phòng của một trong những công ty công nghệ toàn những người năng động đang điên cuồng nhấp chuôtj, dán mắt vào màn hình và hoàn toàn tập trung vào phần mềm trên màn hình của mình.

Chẳng có gì đặc biệt so với giới trẻ ưa công nghệ và đam mê khởi nghiệp tại Hàn Quốc nếu bạn không nhìn vào khuôn mặt của những người này. Họ không còn trẻ nữa. Những người làm việc ở đây đều trên 55 tuổi - một điều kiện nghiêm ngặt mà công ty đưa ra khi tuyển dụng nhân viên.

Vào năm 2013, ông Chung Eunsung đã thành lập EverYoung, một công ty giám sát nội dung và chỉ tuyển những người cao niên, bởi ông muốn làm điều gì đó “thực tế và cụ thể” đối với vấn đề phân biệt đối xử vì lý do tuổi tác, một điều mà ông “rất bức xúc”.

Theo trang ChannelNewsAsia, môi trường doanh nghiệp của Hàn Quốc nổi tiếng với việc bắt buộc người lao động cấp cao nghỉ hưu trước tuổi về hưu chính thức - 60 tuổi. Theo một khảo sát với những người dân ở độ tuổi từ 20 đến 50 do Cơ quan Thống kê Hàn Quốc tiến hành, 82% số người trả lời cảm thấy có nguy cơ bị buộc phải nghỉ hưu sớm.

Ông Kim Seong-Kyu, giám đốc EverYoung, nói: “Chúng tôi muốn những người cao niên này tham gia vào các hoạt động kinh tế.”

Nhân viên được đào tạo để sử dụng các nền tảng trên Naver, Google của Hàn Quốc, kiểm duyệt dữ liệu nhạy cảm trên Naver Maps và theo dõi nội dung trên nền tảng blog của họ.

Họ cũng được đào tạo về các kỹ năng CNTT khác, và đôi khi thậm chí còn tổ chức các lớp dạy lập trình cho trẻ em ở các trường học.

Công ty đào tạo các nhân viên của mình làm việc trong các ca bốn tiếng đồng hồ, và bắt buộc phải nghỉ 10 phút mỗi 50 phút.

Văn phòng được trang trí với một phòng ăn sang trọng, một khu vực nghỉ với ghế dài và sách, và cả một máy đo huyết áp mà nhân viên có thể sử dụng trong thời gian nghỉ giải lao.

Trong khi mọi người thường cho rằng người lớn tuổi “chậm chạp” hoặc thua kém về công nghệ, những người làm việc ở đây chứng minh rằng khoảng cách về kỹ năng không thể ngăn cản những người cao niên này trở thành một phần của nền kinh tế công nghệ cao Hàn Quốc.

Một nhân viên 83 tuổi nói: “Tôi cố gắng theo kịp thời gian và tôi muốn học lại các kỹ năng mới.Tôi đã thu thập được rất nhiều kỹ năng CNTT mới ở đây và tôi thích đi làm vào mỗi buổi sáng vì điều đó”.

Ông Kim khẳng định: “Họ đầy nhiệt huyết, thời gian mà họ có, và sự quan tâm của họ đối với công việc này, chính là lý do họ đến làm việc”

Ông Kim cũng nói rằng nhân viên của họ tỏ ra rất chú ý đến chi tiết, đó là một đặc điểm không thường xuất hiện ở những nhân viên trẻ hơn thời nay. Điện thoại được giữ trong tủ khóa, và người cao niên không dễ bị phân tâm.

EverYoung sử dụng 420 người cao tuổi trên khắp Seoul từ nhiều nguồn khác nhau – có những người là kỹ sư và thậm chí có cả những người đã thất nghiệp trong một thời gian dài.

Bà An Kyeong-hwa, 59 tuổi, nhân viên công ty

Bà An Kyeong-hwa, 59 tuổi, nhân viên công ty

Bà An Kyeong-hwa, 59 tuổi, từng là một người nội trợ và là một nhà toán học qua đào tạo, cho biết: “Sau khi hai đứa con gái lớn lên, tôi cảm thấy mình không nên ngồi yên một chỗ. Tôi muốn làm điều gì đó cho mình, và phát triển bản thân.

Theo ông Chung thì đó là lý do khiến cho dự án này có ý nghĩa hơn. Ông nói: “Tôi tin rằng bằng cách sử dụng người lớn tuổi, chúng tôi giúp cải thiện chất lượng cuộc sống và phúc lợi của họ.”

“Hàn Quốc đang già đi và hiện tượng này có chiếu hướng tăng lên, vì vậy chúng tôi tin rằng sự tham gia của chúng tôi vào nền kinh tế sẽ thực sự làm hồi sinh nó, cũng như việc xã hội lão hóa được hít hơi thở của cuộc sống”.

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Skip to toolbar